.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Người bạn của hộ nghèo

“Có đi sâu, đi sát, tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân, xem họ cần cái gì để tự vươn lên thì mới có thể giúp đỡ hiệu quả, đúng nhu cầu của các hộ nghèo!”. Đó là phương châm làm việc của bà Trương Thị Nhãn, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư 4A, đồng thời là cán bộ giảm nghèo của phường An Hải Đông, quận Sơn Trà.

Là cán bộ giảm nghèo của phường, bản thân bà Trương Thị Nhãn không những gương mẫu trong việc chia sẻ trước những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn mà luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, bà luôn dành thời gian chia sẻ và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân vì sao những gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đi sâu, đi sát các hộ nghèo nên bà Nhãn có được những thực tế sinh động từ công việc mình được giao, từ đó tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền phường đề ra chủ trương lãnh đạo, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo của địa phương. Bên cạnh đó, bà còn vận động những người xung quanh giải quyết và hỗ trợ đúng người, đúng hoàn cảnh, giúp hộ nghèo vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên thoát nghèo. Chỉ riêng năm 2011, bà Nhãn đã cùng với các hội, đoàn thể của địa phương vận động làm nhà cho 3 hộ đặc biệt nghèo, mỗi hộ 50 triệu đồng và giúp họ vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, bà Nhãn đứng ra vận động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trao học bổng cho 18 học sinh hộ đặc biệt nghèo với tổng trị giá 12,6 triệu đồng; tạo vốn làm ăn cho 11 hộ đặc biệt nghèo với số tiền 5 triệu đồng/hộ; cung cấp phương tiện sinh kế cho 5 gia đình nghèo khác... Sự hỗ trợ kịp thời và cụ thể trên không những giúp cải thiện đời sống người dân khó khăn mà còn góp phần thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch công tác giảm nghèo của địa phương.

Với vai trò người cán bộ Mặt trận ở khu dân cư, bà Nhãn luôn gần gũi với nhân dân, vận động bà con lối xóm chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia mọi nghĩa vụ của người công dân. Bà con ai có việc gì nhờ, bà sẵn sàng giúp đỡ. Qua học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bà tâm niệm “Yêu thương con người, sống có nghĩa, có tình với nhau là giúp cho mỗi người ngày càng tiến bộ, cuộc sống tốt đẹp hơn”. Khi có một chủ trương của cấp trên hoặc có nội dung gì cần giải quyết, bà mời 3 tổ trưởng tổ dân phố và đại diện các tổ chức chính trị - xã hội trong khu dân cư để bàn bạc, thống nhất phương pháp vận động nhân dân. Với sự khéo léo và tận tâm của mình, trong năm 2011, bà đã vận động nhân dân 3 tổ dân phố ở khu dân cư đóng góp hơn 3,4 triệu đồng vào quỹ “Vì người nghèo” và 3,4 triệu đồng vào “Quỹ tình thương”... Bà cũng thường xuyên gần gũi, thăm hỏi, động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ốm đau, hoạn nạn…

Với sự đóng góp tích cực của người Trưởng ban công tác Mặt trận, cả 3 tổ dân phố trong khu dân cư đều hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2011. Ban công tác Mặt trận 4A được UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen và được đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khen thưởng. Bản thân bà Nhãn cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà tuyên dương vì luôn nhiệt tình và hiệu quả trong công tác.

Làm việc với cái tâm trong sáng, cốt làm sao giúp được thật nhiều hộ nghèo, làm sao để phong trào của địa phương đi lên..., bà Trương Thị Nhãn không mưu cầu sự ghi nhận thành tích riêng cho bản thân. Với bà, cái tên người bạn của hộ nghèo mà đông đảo nhân dân ở địa phương thường gọi là niềm vinh dự lớn lao.

V.DŨNG - K.DUNG

;
.
.
.
.
.