.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Sức lan tỏa từ cuộc vận động

.

Cuộc vận động (CVĐ) xây dựng “Người cán bộ Hội và nông dân tiêu biểu, xuất sắc theo gương Bác Hồ” được Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng phát động từ đầu năm 2012 nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đến nay, CVĐ đã có sức lan tỏa trong toàn thể hội viên nông dân thành phố.

Một hội viên nông dân phường Mân Thái (quận Sơn Trà) có cuộc sống ổn định sau khi phát triển nghề trồng nấm.
Một hội viên nông dân phường Mân Thái (quận Sơn Trà) có cuộc sống ổn định sau khi phát triển nghề trồng nấm.

Giúp đỡ bằng vật chất

Ông Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng cho biết, sau khi Thành hội phát động CVĐ, các cấp hội đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo các quận, huyện tổ chức cho cán bộ hội học tập Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Từ đó, nhận thức của cán bộ hội và hội viên Hội Nông dân nâng cao rõ rệt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động hội và phong trào nông dân. Nhiều hội viên đã hăng hái giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như ông Nguyễn Nho Chắn, hội viên Chi hội Hòa Mỹ 6 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đã cho 37 hộ thuộc hội viên nông dân trong chi hội vay 500 triệu đồng không lấy lãi trong 5 năm. Chính nhờ nguồn vốn này, nhiều hội viên đã có điều kiện đầu tư sản xuất, kinh doanh.  

Chi hội 6 Đa Phước (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) làm theo gương Bác bằng hành động kêu gọi hội viên quyên góp quỹ. Qua 5 tháng, các hội viên trong chi hội đã góp được 14 triệu đồng để hỗ trợ không tính lãi cho 5 hộ còn gặp khó khăn. Đặc biệt, Hội Nông dân phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) đã vận động sự đóng góp từ các hội viên, các tổ chức đoàn thể xã hội để xây dựng nhà cho hộ bà Nguyễn Thị Mười (trú tổ 22, phường Hòa Thọ Đông) trị giá 80 triệu đồng. Các cơ sở hội thuộc Quận hội Hải Châu cũng đã thành lập nhóm “Hảo tâm”, “Heo đất tiết kiệm”, đóng góp ủng hộ Quỹ hỗ trợ nông dân, cho vay mượn tiền không lấy lãi với tổng số tiền hàng chục triệu đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm làm ăn

Ông Nguyễn Kim Dũng cho biết thêm, CVĐ đã tạo ra một luồng sinh khí mới: Nếu trước đây, người nông dân luôn che giấu kinh nghiệm làm ăn vì sợ mất “cần câu cơm” thì nay họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như tạo việc làm cho người lao động là hội viên nông dân. Trong số đó phải kể đến ông Đinh Phúc Toàn (Chi hội Tân Bình 1, phường Mân Thái, quận Sơn Trà). Từ một người nông dân chân lấm tay bùn, ông Toàn mày mò trên mạng Internet để tìm kiếm các thông tin về việc trồng nấm. Từ đó, ông tổ chức làm nấm, làm meo giống nấm linh chi, bán bịch giống và xây dựng lò hấp trung bình 600 bịch/lần. Khi làm ăn hiệu quả, ông Toàn đã kêu gọi, hướng dẫn, giúp hội viên trong khu vực phát triển nghề nấm và đã làm ăn hiệu quả, cuộc sống người dân được cải thiện lên từng ngày.

Còn ở quận Ngũ Hành Sơn, 103 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp quận sau khi được triển khai CVĐ, họ đã đăng ký giúp đỡ, hướng dẫn cách làm ăn cho 434 hộ nghèo trên địa bàn quận. Một lãnh đạo Hội Nông dân quận Ngũ Hành Sơn cho biết, các hội viên này đã không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm hay, những công thức làm ăn từ các mô hình VAC hay kinh doanh buôn bán cho các hộ nghèo. Nhờ đó, không ít hội viên nông dân nghèo đã có công việc làm ăn ổn định, kinh doanh buôn bán ngày một khá. Không dừng lại ở đó, các hội viên còn vận động Quỹ tương thân tương trợ để giúp đỡ gần 60 hộ sửa chữa nhà cửa, tặng học bổng cho con em nông dân nghèo, qua đó đã góp phần cùng chính quyền quận Ngũ Hành Sơn xóa nghèo trên địa bàn quận.

Bài và ảnh: TRƯỜNG SƠN
 

;
.
.
.
.
.