Đó là tâm niệm của mỗi cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Các cơ quan chính quyền (CCQCQ) quận Liên Chiểu luôn luôn ghi nhớ và thực hiện trong quá trình thi hành công vụ. Đây cũng là quan điểm xuyên suốt khi Ban Chấp hành Đảng bộ xây dựng các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ đầu năm 2012.
Công tác cải cách thủ tục hành chính của quận Liên Chiểu lấy được sự hài lòng của nhân dân. |
Chống thái độ vô cảm, quan liêu
Đảng bộ CCQCQ quận được thành lập vào tháng 6-2011 từ 16 chi bộ của các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND quận với 152 đảng viên. Ngay sau khi thành lập, Đảng bộ nhanh chóng ổn định tổ chức, ban hành nghị quyết thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho UBND quận tổ chức thực hiện Nghị quyết của Quận ủy về phát triển kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng. Để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên hằng ngày, Đảng ủy đã nhanh chóng triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Ban Chấp hành Đảng bộ thảo luận xây dựng và ban hành Quy định số 02 đưa ra các chuẩn mực đạo đức chung của cán bộ, đảng viên, công chức khối chính quyền cùng những chuẩn mực đạo đức, lối sống cụ thể. Đồng chí Ông Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy CCQCQ quận cho biết: Cán bộ, công chức các cơ quan chính quyền là những người trực tiếp tiếp xúc với nhân dân trong công việc hằng ngày. Đây là những bộ phận dễ nảy sinh tiêu cực, nhũng nhiễu nhân dân nếu tự họ không giữ được mình, hoặc không được kiểm soát tốt. Xây dựng các chuẩn mực đạo đức theo hướng sát thực với nhiệm vụ chuyên môn, không khó để thực hiện, dễ đánh giá mức độ thực hiện của cán bộ, đảng viên, công chức và đánh giá cụ thể cán bộ, đảng viên, công chức. Mỗi cơ quan, bộ phận lại cụ thể sát thực hơn với nhiệm vụ chuyên môn của mình. Chẳng hạn chuẩn mực đạo đức của công chức thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính đòi hỏi tính chuyên nghiệp, chính xác cao, giải quyết công việc đúng luật, thái độ giao tiếp nhã nhặn, lịch sự, lấy sự hài lòng của dân để làm mục tiêu phấn đấu. Ông Phạm Minh, Bí thư chi bộ, Trưởng Phòng Nội vụ cho biết: Công chức ở bộ phận “một cửa” mà hướng dẫn dân không hiểu để họ phải đi lại từ 2 lần trở lên là không đạt chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Cán bộ, công chức phải biết xin lỗi dân nếu mình có sai sót trong giải quyết yêu cầu của dân”. Với tinh thần phục vụ nhân dân, công tác cải cách hành chính của quận Liên Chiểu ngày càng có nhiều tiến bộ. Quận đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ so với quy định của thành phố 2 ngày, trên 3 lĩnh vực, gồm 18 thủ tục. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn không đáng kể. Sự hài lòng của tổ chức, công dân khi tham gia giao dịch công ngày càng tăng, qua khảo sát, đánh giá thì mức độ hài lòng trong 2 năm qua luôn đạt tỷ lệ cao, trên 95%.
Cán bộ cần có lòng trắc ẩn
Những năm qua trên địa bàn quận Liên Chiểu có 111 dự án phát triển đô thị được triển khai với diện tích giải tỏa gần 4.000ha, gần 21 nghìn hộ dân phải di dời chỗ ở, chiếm gần 60% dân số. Do số lượng dự án nhiều nên tần suất lượt tiếp dân giải quyết các chế độ, chính sách đền bù, giải tỏa, tái định cư của lãnh đạo quận rất cao, hầu như tuần nào cũng có 3-4 cuộc. Lực lượng công chức phục vụ cho công tác tiếp dân cũng rất vất vả để nắm thông tin, xác minh vụ việc giúp lãnh đạo đưa ra phương án giải quyết. Đảng ủy CCQCQ quận luôn giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức phải nhận thức rằng: Việc người dân ủng hộ thực hiện chủ trương đô thị hóa của thành phố là một sự hy sinh to lớn, rất đáng trân trọng. Do đó việc giải quyết chế độ, chính sách đền bù, tái định cư cho nhân dân trong vùng dự án phải thỏa đáng, công bằng, đúng quy định. Trên tinh thần đó các cuộc tiếp dân của lãnh đạo quận được tổ chức thường xuyên nhằm nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đó đề xuất với thành phố giải quyết những nguyện vọng chính đáng của người dân. Đồng chí Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận cho hay: Những người dân đến dự buổi tiếp xúc với lãnh đạo luôn mang theo tâm trạng bức xúc, thậm chí thái độ lớn tiếng trước cơ quan công quyền. Cán bộ, công chức đều được quán triệt phải tiếp dân với thái độ nhã nhặn, chân thành, làm nguôi bức xúc của người dân trước hết. Lắng nghe họ nói cũng với thái độ trân trọng. Nếu yêu cầu của người dân vượt quá quy định thì phải giải thích thuyết phục. Nếu nguyện vọng của dân là chính đáng, lãnh đạo quận phải có chính kiến bảo vệ và đề xuất cấp trên giải quyết, nhất là trong trường hợp quan điểm giải quyết của lãnh đạo quận và lãnh đạo các ban quản lý dự án không thống nhất. Có không ít trường hợp khi tiếp xúc lãnh đạo quận, người dân không nói hết hoàn cảnh khó khăn của mình, khi công chức của Văn phòng UBND quận đi xác minh, chứng kiến hoàn cảnh khó khăn đã đề xuất mức hỗ trợ cao hơn cả đề nghị của người dân. Đồng chí Ông Văn Dũng cho biết: Chúng tôi vẫn thường nói với anh em cán bộ, công chức: “Cán bộ cần có lòng trắc ẩn mới không vô cảm trước nỗi khổ, cái khó của người dân. Giải quyết việc của dân mà cứ thẳng thừng, cứng nhắc theo nguyên tắc thì không gọi là làm đúng lời Bác Hồ dạy: “Việc gì có lợi cho dân thì làm”. Tất nhiên là việc giải quyết đó phải vận dụng phù hợp quy định và có mục đích trong sáng. Công tác tiếp dân giải quyết các vấn đề đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư của lãnh đạo UBND quận góp phần thực hiện tốt chính sách an dân cũng như tạo được sự đồng thuận rất cao trong nhân dân đối với chủ trương của thành phố.
Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN