Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến tại buổi kiểm tra tiến độ thi công Cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý vào ngày 8/6. Theo đó, các đơn vị phải dồn toàn bộ nhân lực, trang thiết bị, máy móc, đẩy nhanh tiến độ, phải hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 29-3-2013.
Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra công trình thi công cầu Rồng |
Tại công trường cầu Trần Thị Lý, đại diện nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 cho biết, đến nay, các hạng mục thi công đều đã hoàn thành đúng thời hạn, riêng các dầm bờ Đông vượt tiến độ 1 tháng. Các hạng mục khác như hoàn thiện tháp cầu, thi công dầm cầu chính và căng dây văng sẽ hoàn thành vào ngày 13-2-2013. Bảo đảm hoàn thiện mặt cầu và đưa vào sử dụng đúng ngày 29-3-2013 theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.
Đối với dự án Cầu Rồng, Ban Quản lý dự án Cầu Rồng cho biết, đến nay, 3 gói thầu xây lắp chính là 1a, 1b, nút 2 đầu cầu đã triển khai được 68% tổng khối lượng trong khi tiến độ thực hiện đã gần 80% quỹ thời gian thực hiện dự án. Để bảo đảm đúng yêu cầu tiến độ của thành phố, các đơn vị thi công buộc phải tăng cường độ làm việc trên công trường, tổ chức làm việc ba ca/ngày do còn nhiều hạng mục của dự án bị chậm trễ. Cụ thể như việc thực hiện dầm bê tông, mối nối ướt hợp long 2 đầu nhịp P2-P3 bị chậm 1,5 tháng (tiến độ yêu cầu 17-4-2012). Nguyên nhân do nhà thầu không đủ hệ đà giáo nên phải luân chuyển từ hạng mục này sang hạng mục khác nên không chủ động về thời gian, nhân lực thi công không đảm bảo về số lượng để đáp ứng yêu cầu thi công cùng lúc nhiều mũi và nhiều hạng mục.
Tiến độ lắp đặt nhịp dầm thép P2-P3 đã bị chậm trễ 2 tháng. Nguyên nhân là do thiết bị và nhân sự của nhà thầu thực hiện công tác lắp xiết bulông còn thiếu, việc xiết bu lông đã bị đình trệ do máy xiết thường gặp sự cố và nhà thầu không có máy dự phòng. Nhà thầu đã có kế hoạch làm 3 ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mối nối hợp long vào ngày 18-6-2012.
Công tác sản xuất vòm thép nhịp P2-P3 cũng chậm trễ nghiêm trọng. Theo tiến độ, đến ngày 1-3-2012 phải hoàn thành công tác sản xuất vòm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Nhà thầu chỉ mới sản xuất được 2/18 đoạn vòm (mỗi đoạn dài khoảng 10m gồm tổ hợp 5 ống đơn). Công tác nhập khẩu vật tư đến nay đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn khó khăn trong việc đặt mua tấm neoprene, một loại cao su tổng hợp đặc biệt để liên kết vòm thép trên thân Rồng.
Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chỉ đạo, đây là những dự án trọng điểm được thành phố ưu tiên vốn, do vậy yêu cầu Nhà thầu tăng cường thêm dây chuyền sản xuất và tổ chức 3 ca liên tục để khắc phục tiến độ bị chậm trễ, tăng cường nhân lực, máy móc để thực hiện bảo đảm đúng tiến độ hoàn thành vào ngày 29-3-2013, dứt khoát không kéo dài thêm thời gian thi công. Các gói thầu khác như nút giao thông 2 đầu cầu, kiến trúc - cảnh quan, cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng, trang trí sẽ được triển khai ngay trong tháng 6-2012 để đảm bảo hoàn thành đồng thời tất cả các hạng mục, gói thầu vào cuối tháng 3-2013. Riêng đối với nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, Chủ tịch yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan đo vẽ lại bình đồ tuyến đường dẫn, kiến trúc cảnh quan cho hợp lý, bảo đảm tính mỹ thuật và kỹ thuật của nút giao thông này.
Cổng TTĐT thành phố Đà Nẵng