.

Lo ngại tiến độ công trình cầu Rồng

.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, ngày 29-3-2013, cả 3 công trình đang thi công là cầu Rồng, Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý và Nguyễn Tri Phương phải hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay chỉ có hai công trình là cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý và cầu Nguyễn Tri Phương tiến độ đạt và vượt kế hoạch, còn công trình cầu Rồng vì nhiều lý do khách quan và chủ quan đang gặp nhiều khó khăn trong việc đẩy nhanh tiến độ.
 

Cần nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Rồng trong mùa hè.
Cần nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Rồng trong mùa hè.

Có thể nói, cầu Rồng là một trong những công trình nhận được sự quan tâm khá đặc biệt của lãnh đạo thành phố, chủ đầu tư (Sở GTVT) và đơn vị điều hành (Ban Quản lý dự án cầu Rồng). Gần một năm qua, hầu như tháng nào cũng có lãnh đạo thành phố và Sở GTVT trực tiếp đến công trình để kiểm tra tiến độ và giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công. Thậm chí trong thời điểm trước, trong và sau Tết âm lịch vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đều đến thăm và đưa ra nhiều chỉ đạo rất cụ thể cho đơn vị thi công và Ban quản lý dự án. Theo đại diện Ban quản lý dự án cho biết, đây là một trong những dự án được thành phố ưu tiên giải quyết rất nhanh về kinh phí nhằm tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Phần việc nào thi công xong đều được nghiệm thu ngay theo hình thức cuốn chiếu để quyết toán cho nhà thầu. Ngoài ra, thành phố cũng đồng ý tạm ứng trước cho nhà thầu 82 tỷ đồng để mua vật tư từ nước ngoài. Ngay cả việc xin điều chỉnh vật giá cho gói thầu 1A, sau khi được Sở GTVT,  Sở Tài chính kiểm tra, thành phố cũng phê duyệt rất nhanh để nhà thầu kịp tập kết vật liệu phục vụ thi công.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế ngày 8-6 mới đây của lãnh đạo thành phố, còn rất nhiều hạng mục chậm so với kế hoạch. Cụ thể, hạng mục kết cấu bê-tông cốt thép nhịp P4- P5 và nhịp P0-P1 chậm gần 1 tháng. Theo kế hoạch, đến nay phải hoàn thành thử tải đà giáo và lắp ván khuôn thép đợt 1, nhưng thực tế mới khoan xong cọc khoan nhồi trụ. Hạng mục hợp long trụ P2 với trụ P3 chậm 1 tháng rưỡi do thiếu cả phương tiện, thiết bị và nhân lực. Hạng mục dầm thép các đoạn đều bị trễ so với kế hoạch, như đoạn 4 trễ 2 tháng, đoạn 6 trễ hơn 1 tháng. Trong khi đó, việc sản xuất vòm dầm thép cho nhịp P2-P3 theo kế hoạch đến cuối tháng 5 phải hoàn thành, thế nhưng hiện nay chỉ mới hoàn thành 2/18 đoạn vòm. Nguyên nhân được xác định là vật tư không về kịp. Đặc biệt, một số hạng mục như thanh thải cọc khoan nhồi trụ tạm dầm K0, trụ P2, P3 vẫn chưa xong phần hồ sơ để cho đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra. Lý giải về tình trạng chậm tiến độ này, đại diện nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 cho biết chủ yếu xuất phát từ yếu tố khách quan là hợp đồng đặt mua vật tư từ nước ngoài bị chậm. Đặc biệt, một số vật tư như tấm Neoprence một mặt phải chờ thành phố đưa ra tiêu chuẩn kỹ thuật (vì đây là vật tư lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam), mặt khác giá cả bị biến động mạnh phải chờ xin điều chỉnh nên tốn nhiều thời gian.

Tại buổi làm việc mới đây với Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến, đại diện nhà thầu khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo thành phố trong việc tăng thêm thiết bị, nhân lực, duy trì 3 ca làm việc liên tục để hoàn thành công trình đúng ngày 29-3-2013. Tuy vậy, theo chúng tôi, qua những lần đi cùng lãnh đạo thành phố đến kiểm tra công trình, gần như lần nào cũng là lý do thiếu nhân công, thiếu thiết bị, vật tư nhập về trễ. Phải thấy rằng nguồn nhân lực cho cả cầu Rồng và cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý đều do cùng một nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 thực hiện, vì vậy nhiều thời điểm, do tập trung nhân lực cho một hạng mục công trình này thì công trình kia lại thiếu công nhân. Tương tự, thiết bị cũng vậy, nhà thầu luôn vận dụng việc luân phiên điều thiết bị từ công trình này sang công trình kia nên xảy ra tình trạng công trình này có thiết bị thì công trình kia… chờ. Điều đáng quan tâm là đến nay, quỹ thời gian thi công chỉ chưa đến 300 ngày, trong khi chỉ còn ít tháng nữa là bước vào mùa mưa. Nếu không tính toán và có phương án tối ưu để giải quyết quyết liệt những tồn tại này thì việc cầu Rồng hoàn thành đúng tiến độ sẽ rất khó thực hiện.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.