.

Những công trình thanh niên vì dân sinh

.

Mùa hè, mùa của những đợt cao điểm tình nguyện vì an sinh xã hội, đã bắt đầu. Trong mọi ngõ ngách, từ thành thị đến nông thôn, màu áo xanh đang tràn khắp.

Đoàn viên, thanh niên quận Liên Chiểu giúp dân xây nhà.
Đoàn viên, thanh niên quận Liên Chiểu giúp dân xây nhà.

“Đâu cần, thanh niên có”

Những ngày cuối tháng 5, gia đình ông Nguyễn Chí Ba (ở tổ 45A, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) tràn ngập niềm vui khi nhận được 45 triệu đồng tiền hỗ trợ từ Quận Đoàn Liên Chiểu để xây nhà mới. Nhiều năm nay, gia đình ông Ba là hộ khó khăn, ngôi nhà cũ xập xệ từ lâu, cứ mỗi khi đến mùa mưa lũ, nước ngập gần mét, cả nhà lại lo khăn gói đi tìm nơi tránh. Không giấu được xúc động, ông Ba chia sẻ: “Nếu không có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và Quận Đoàn Liên Chiểu thì không biết đến bao giờ gia đình tui mới xây nổi ngôi nhà mới này. Tui cảm ơn các anh chị nhiều lắm!”.

Cùng thời gian này, tại tổ 2 phường Tam Thuận (quận Thanh Khê), buổi khởi công xây nhà mới của gia đình anh Đoàn Ngọc Đường diễn ra trong không khí ấm cúng, khi gần chục bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phường Tam Thuận cùng xắn tay bê gạch, trộn hồ, lột dỡ mái tôn. Gia đình anh Đường là một trong hai hộ gia đình khó khăn trên địa bàn quận Thanh Khê nhận được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà mới từ Quận Đoàn Thanh Khê. Cũng như ông Ba, anh Đường phấn khởi nói: “Lâu nay, tui đã nghe nói về hoạt động tình nguyện của thanh niên. Tui mong các bạn sẽ tiếp tục giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như tụi tui để xã hội bớt đi người nghèo”.

Ngoài xây dựng nhà nhân ái cho hộ gia đình khó khăn, nhiều Quận, Huyện Đoàn, hay Đoàn trực thuộc đã đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động ý nghĩa khác như: tạo mô hình mới trong sinh hoạt hè cho thiếu nhi; tăng cường công tác giúp đỡ, cảm hóa thanh - thiếu niên hư tại địa phương; mở chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè giúp học sinh ôn tập kiến thức trước khi trở lại trường...

Anh Hồ Văn Dũng, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê, cho biết: “Năm nay, chương trình tình nguyện hè sẽ được quận Đoàn đẩy mạnh đi vào chiều sâu, thực hiện những phần việc thanh niên gắn với nhu cầu chính đáng trong đời sống của người dân”.

Hướng về nông thôn mới

Với chủ đề “Tuổi trẻ Đà Nẵng chung tay xây dựng nông thôn mới”, chương trình tình nguyện hè năm nay được Thành Đoàn Đà Nẵng tập trung triển khai thực hiện tại các xã ở huyện Hòa Vang. Ngay trong Tháng Thanh niên 2012, các Đoàn trực thuộc Thành Đoàn đã ký kết chương trình phối hợp với các Đoàn xã, thuộc Huyện Đoàn Hòa Vang thực hiện nhiều công trình thanh niên ý nghĩa. Ngoài việc tập trung xây dựng 2 nhà văn hóa thôn theo tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới tại thôn Yến Nê 2 (xã Hòa Tiến) và thôn Gò Hà (xã Hòa Khương) do Thành Đoàn Đà Nẵng đứng ra thực hiện, các cấp bộ Đoàn sẽ làm mới hàng trăm mét đường bê-tông nông thôn; tiến hành nạo vét kênh mương nội đồng ở các xã Hòa Nhơn, Hòa Khương; làm sân vận động tại thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn. Riêng 25 đơn vị Đoàn trực thuộc Huyện Đoàn Hòa Vang đã chủ động lên kế hoạch và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chẳng hạn, Đoàn xã Hòa Châu hướng đến tiêu chí xây dựng môi trường trong sạch với việc làm nhà chứa rác công cộng. Đoàn xã Hòa Ninh, Hòa Phong mở lớp dạy nấu ăn theo nhu cầu của ĐVTN trên địa bàn xã; gây dựng lại dự án “Ánh sáng kiệt hẻm” của Huyện Đoàn Hòa Vang...

Anh Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho hay: “Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đang tạo nhiều phong trào thi đua sôi nổi trong lực lượng ĐVTN thành phố; khuyến khích ĐVTN tiếp tục thể hiện vai trò xung kích vì cộng đồng; đồng thời, giúp tổ chức Đoàn tăng cường công tác tham mưu, phối hợp với các ngành, các cấp và toàn xã hội chung tay xây dựng, phát triển nông thôn mới theo hướng văn minh, giàu đẹp. Những công trình thanh niên trong chương trình tình nguyện hè năm nay sẽ tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là hoạt động xuyên suốt của công tác Đoàn trong thời gian tới ”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.