.

Nỗ lực vì thành phố “5 không”

.

6 tháng đầu năm 2012, tình hình tội phạm ma túy diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Thượng tá Nguyễn Văn Hoa (ảnh), Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, công tác kiểm soát ma túy ở cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức.

* Vì sao thời gian gần đây tình trạng mua bán, sử dụng ma túy, nhất là ma túy tổng hợp dạng hàng đá trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ngày càng gia tăng, thưa ông?

Thượng tá Nguyễn Văn Hoa
Thượng tá Nguyễn Văn Hoa

- Nếu trước đây, bọn tội phạm thường sử dụng loại ma túy “truyền thống” là heroin, cần sa, chủ yếu ở phía Bắc vận chuyển vào Đà Nẵng để tiêu thụ, thì những năm trở lại đây, chúng chuyển sang hình thức thuốc lắc. Đây là loại ma túy sử dụng chủ yếu ở các vũ trường, quán bar - nơi có những âm thanh mạnh để kích thích thêm sự khoái lạc khi đã “lên tiên”. Tuy nhiên, do sự vào cuộc ráo riết của Công an nên tình trạng sử dụng thuốc lắc ngày càng giảm. Vì vậy, bọn tội phạm quốc tế đã nghĩ ra phương cách khác là chế tạo ra loại ma túy đá, nhằm đánh vào tâm lý của giới trẻ - những người thích đua đòi và thể hiện mình. Với loại ma túy này, khi sử dụng không cần đến những âm thanh mạnh mà chỉ cần tập trung đông người tại các nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn và “lặng lẽ thăng hoa”. Không chỉ vậy, khi sản xuất ra loại ma túy này, bọn tội phạm quốc tế tuyên truyền rằng, sử dụng ma túy đá không gây nghiện mà chỉ gây hưng phấn, tự tin và người sử dụng đã bị mắc lừa. Theo phân tích của các chuyên gia nghiên cứu, ma túy đá chứa những tạp chất cực độc, nếu sử dụng nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, dẫn đến không làm chủ được hành vi. Bên cạnh đó, loại ma túy này chủ yếu sử dụng tập thể nên khi đã “lên tiên”, những người sử dụng rất ham muốn tình dục, dẫn đến quan hệ tập thể và dễ lây lan các bệnh truyền nhiễm.

* Công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này ở Đà Nẵng thời gian qua đã đạt được hiệu quả như thế nào?

- Hấp dẫn vì khoản siêu lợi nhuận khi ma túy đã thẩm lậu vào Việt Nam và chủ yếu ở các tỉnh phía nam, nhất là thành phố Hồ Chí Minh, các đối tượng mua bán tìm cách móc nối với các đối tượng làm ăn bất chính, những con nghiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để hình thành các đường dây cung cấp ma túy. Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã bám sát chương trình hành động của Giám đốc Công an thành phố và Công an các quận, huyện, đề ra các kế hoạch, giải pháp đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình thực tế trong từng giai đoạn, từng địa phương..., qua đó bước đầu đã mang lại một số hiệu quả tích cực.

Từ đầu năm đến nay, toàn lực lượng đã điều tra, khám phá 46 vụ, gần 60 đối tượng tham gia mua bán trái phép các chất ma túy; thu giữ hơn 34,3 gam heroin, hơn 110 gam cần sa, gần 500 gam ma túy tổng hợp các loại. So với cùng kỳ, số vụ khám phá tăng 23 vụ, 26 đối tượng, số ma túy tổng hợp (chủ yếu dạng hàng đá) tăng mạnh. Điển hình phải kể đến chuyên án ma túy của Bộ đội Biên phòng thành phố, bắt giữ Nguyễn Huy Tuất cùng đồng bọn tại khách sạn S. (Đà Nẵng) vào tháng 5-2012, thu giữ gần 300 gam ma túy đá; chuyên án 311T của Phòng PC47 Công an thành phố, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ hơn 800 viên thuốc lắc, 70 gam ma túy đá.

Cùng với việc điều tra, khám phá, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy còn thực hiện phương châm thu gom, phân loại con nghiện nhằm cắt nguồn cầu. Từ đầu năm đến nay, đã thu gom hàng trăm đối tượng đưa vào cai nghiện tập trung tại Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06 cũng như cho cai nghiện tại địa phương. Chính nhờ các biện pháp quyết liệt này, dù tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, nhưng địa bàn Đà Nẵng vẫn nằm trong tầm kiểm soát, ổn định, không hình thành các điểm nóng, các tụ điểm ma túy cũng như các đường dây cung cấp ma túy có quy mô, tổ chức.

Để có sự thành công đó, trước hết phải kể đến sự lãnh đạo, quan tâm sâu sắc của lãnh đạo thành phố, trực tiếp là Ban Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo Công an các quận, huyện cùng các ngành, các cấp chính quyền. Đặc biệt, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy hiện nay được kiện toàn, biên chế về số lượng, phương tiện kỹ thuật được đầu tư hiện đại. Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm và nghiệp vụ của cán bộ, chiến sĩ ngày càng được nâng lên, không quản ngại khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Tuy nhiên, điều quan trọng là nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy đã thay đổi. Người dân Đà Nẵng không còn thờ ơ với tội phạm ma túy mà luôn đấu tranh, tố giác mọi nơi mọi lúc, thông báo kịp thời cho lực lượng Công an triệt xóa. Đó là những yếu tố hội tụ giúp cho công tác đấu tranh phòng, chống ma túy đem lại hiệu quả.

* Dự báo thời gian đến, tình hình tội phạm ma túy còn diễn biến phức tạp. Vậy lực lượng Công an có biện pháp gì để ngăn chặn?

- Yếu tố tiên quyết là kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa và chủ động tấn công. Trong đó, lấy khâu phòng ngừa là chính. Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đơn vị và Công an các địa phương làm tốt công tác quản lý chặt đối tượng nghiện và sau cai; tăng cường kiểm tra các vũ trường, quán bar. Qua đó sẽ xử lý nghiêm khắc những cơ sở có hành vi chứa chấp hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm để bọn buôn bán ma túy trà trộn cung cấp hàng. Đối với công tác tấn công, phải làm tốt việc nắm tình hình, quản lý đối tượng, nhất là những đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; tổ chức điều tra, khám phá nhanh các đường dây cung cấp ma túy từ ngoài vào Đà Nẵng, không để hình thành đường dây mua bán lớn và hình thành các “chân rết” cung cấp ma túy lẻ ra thị trường.

Phòng chống tội phạm ma túy vẫn là cuộc chiến trường kỳ, có lúc phải đổ cả máu xương. Nhưng lực lượng Công an phòng, chống ma túy thành phố Đà Nẵng sẽ luôn nỗ lực hết mình để giữ vững thương hiệu “thành phố 5 không”.

* Xin cảm ơn ông!

NGỌC PHÚ (thực hiện)

;
.
.
.
.
.