.

Sẽ tưởng niệm người thiệt mạng do tai nạn giao thông

.

(ĐNĐT) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý việc chuẩn bị tổ chức lễ tưởng niệm cho những người thiệt mạng vì tai nạn giao thông (TNGT) vào ngày 17-11 trong phạm vi cả nước.

Một vụ TNGT nghiêm trọng tại Quảng Nam. Ảnh ĐNĐT
Một vụ TNGT nghiêm trọng tại Quảng Nam. Ảnh ĐNĐT

Ngày 25-6, phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố về sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tồn tại lớn nhất vẫn là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông còn kém. Do vậy, cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu trong việc chấp hành, bảo đảm TTATGT làm gương cho các tầng lớp nhân dân nhằm kéo giảm số người chết và bị thương xuống thấp hơn nữa.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các đề án như nâng cao chất lượng công tác đăng ký, gấp giấy phép lái xe, phát triển phương tiện vận tải công cộng, xoá “điểm đen” TNGT, triển khai thay mới các biển báo đường bộ đã xuống cấp, xử lý nghiêm các phương tiện chở khách quá tải, nhất là dịp lễ tết, thi cử, bảo đảm an toàn cho các công trình giao thông mùa lũ…

Bộ Công an tập trung huy động tối đa lực lượng và phương tiện kỹ thuật, thực hiện xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT. Công an các địa phương cần nhân rộng mô hình Tổ 141Y của Hà Nội và đội đặc nhiệm của An Giang để phòng chống tội phạm và bảo đảm ATGT. Tiến hành kiểm tra, xử lý nghiệm cán bộ, chiến sỹ cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vi phạm pháp luật với các hành vi như chung chi, nhận hối lộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý việc chuẩn bị tổ chức lễ tưởng niệm cho những người thiệt mạng vì TNGT vào ngày 17-11 trong phạm vi cả nước.

Tại Hội nghị lần này, Ủy ban ATGT quốc gia phát động trong toàn quốc cuộc vận động không uống rượu bia trong giờ hành chính và buổi trưa để hạn chế tai nạn khi tham gia giao thông với nhiều hình thức phong phú, thiết thực cùng các biện pháp đồng bộ và hình thức xử phạt nghiêm khắc các vi phạm.

Bài học từ Đà Nẵng, An Giang

Tại hội nghị, tỉnh An Giang và thành phố Đà Nẵng là hai địa phương có cách làm hay trong việc đảm bảo công tác TTATGT.

images765223_anh_kiem_tra_123.jpg
Một trường hợp tham gia giao thông đội MBH không đạt chất lượng tại Đà Nẵng, sau khi kiểm tra được đổi mũ mới. Ảnh: ĐNĐT

Thành phố Đà Nẵng lại áp dụng cách làm riêng của một thành phố du lịch và có tiềm lực. Theo đó, Đà Nẵng tiến hành phân làn, luồng đường một cách kiên quyết. Kết quả thật khả quan. Sau khi phân làn đến nay, số vụ tai nạn giảm hơn 50%, số người chết giảm hơn 70%.

Bên cạnh đó, nhằm giảm tối thiểu số người bị thương do đội mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng, Đà Nẵng đã tiến hành đổi, bán MBH giá rẻ cho nhân dân. Qua gần 2 tháng triển khai, đã đổi, bán được 10.000 MBH đảm bảo chất lượng, còn 7.000 MBH kém chất lượng bị tiêu hủy.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh cho biết, nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của Năm ATGT 2012, tỉnh An Giang thực hiện 3 việc lớn, đó là ban hành Chỉ thị nghiêm cấm cán bộ, công chức uống rượu bia trong giờ hành chính và buổi trưa; xử phạt nghiêm minh các đối tượng vi phạm, không loại trừ bất kỳ ai; thành lập đội đặc nhiệm trấn áp tội phạm và xử lý TTATGT.

Sau 6 tháng đã có kết quả rõ rệt, tình hình TNGT của An Giang giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí, đạt gần 30%, mặc dù đây là tỉnh có dân số lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long, số lượng du khách khá đông. Tình hình tội phạm cũng giảm hẳn do có các đội đặc nhiệm thường xuyên tuần tra, kiểm soát, cán bộ công chức đã nghiêm túc chấp hành không uống rượu bia vào buổi trưa.

6 tháng, gần 5.000 người chết vì TNGT

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, trên cả nước xảy ra 17.886 vụ, làm chết 4.953 người và bị thương 19.977 người, so với cùng kỳ năm 2011 giảm 4.931 vụ, giảm 992 người chết, giảm 5.513 người bị thương.

Cụ thể, có 44/63 tỉnh, thành phố giảm cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương); có 3 tỉnh số lượng người chết vì TNGT giảm từ 40 -50%; 11 tỉnh giảm số lượng người chết từ 30-40%; 15 tỉnh giảm từ 20-30%; 12 tỉnh giảm từ 10-20%...

Tuy nhiên, Uỷ ban ATGT quốc gia phê bình nghiêm khắc 8 tỉnh là Đồng Nai, Bạc Liêu, Lai Châu, Lào Cai, Kon Tum, Thái Nguyên, Quảng Ngãi, Hậu Giang do có số người chết vì TNGT tăng bất thường.

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã được cải thiện tích cực sau khi hai thành phố này triển khai đồng bộ các giải pháp như: cấm một số loại phương tiện hoạt động trên một số tuyến phố trong giờ cao điểm, đổi giờ làm việc, học tập khu vực nội thành, cấm việc kinh doanh điểm đỗ, cấm đỗ xe trên một số tuyến phố, thực hiện phân làn, phân tuyến, đưa vào sử dụng một số cầu vượt nhẹ tại một số nút giao thông trọng điểm.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

;
.
.
.
.
.