.

Sống được nhờ BHYT

.

Đó là câu trả lời mà chúng tôi hay gặp nhất khi tiếp xúc với những bệnh nhân mắc bệnh nan y mãn tính đang điều trị ở Bệnh viện Đà Nẵng. Nhiều người bệnh  cùng một nhận xét: BHYT là một chính sách xã hội đầy tính nhân văn và ưu việt của Đảng, Nhà nước ta.

Nhờ tham gia BHYT nhiều bệnh nhân mắc bệnh nan y được chi trả chi phí điều trị bệnh với số tiền lớn.
Nhờ tham gia BHYT nhiều bệnh nhân mắc bệnh nan y được chi trả chi phí điều trị bệnh với số tiền lớn.

Tại Khoa Thận nhân tạo, chúng tôi đã nghe chị Lê Thị Nga, một bệnh nhân ở phường Thanh Khê Tây kể: Chị mắc bệnh suy thận và phải chạy thận nhân tạo đã 3 năm rồi. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, một mình chị phải nuôi hai con ăn học, lại mắc căn bệnh nan y này nên hoàn cảnh rất khó khăn. Cũng may là nhờ chính sách của Nhà nước hỗ trợ mua BHYT nên cũng đỡ phần nào. Cứ mỗi tuần phải vào viện 3 lần để chạy thận nhân tạo, chi phí điều trị mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng và đều được BHYT chi trả hết. “Tôi sống được đến hôm nay là nhờ BHYT”, chị Nga nói.

Anh Võ Văn Thành, một bệnh nhân ở phường Nam Dương đang điều trị suy thận mãn tính tâm sự: Mình phải chung sống suốt đời với việc sử dụng dịch lọc màng bụng hàng ngày. Cứ nửa tháng, anh lại vào bệnh viện khám, nhận dịch và phải thuê xe xích lô mới chở hết số dịch lọc. Mỗi ngày phải đưa vào người 4 bịch trị giá 280 ngàn đồng. Lương công chức không đủ để chi trả cho việc chữa bệnh nếu không có BHYT. Tại khoa Ung bướu chúng tôi cũng ghi nhận được nhiều ý kiến của bệnh nhân đều đánh giá: BHYT là một chính sách xã hội đầy tính nhân văn và ưu việt của Đảng, Nhà nước ta. Nhiều bệnh nhân nghèo mắc bệnh nan y mãn tính được sử dụng các loại thuốc tốt, được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao. Tại Bệnh viện Đà Nẵng có hai trường hợp bệnh nhân điều trị bệnh được BHYT chi trả đến 540 triệu đồng. Từ tháng 6-2011, UBND thành phố đã có quyết định sử dụng ngân sách chi trả thay cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo có BHYT khoản kinh phí đồng chi trả từ 5% - 20%. Có trên 100 bệnh nhân được thụ hưởng từ chính sách này với mức hỗ trợ bình quân mỗi bệnh nhân được ngân sách thành phố trả giúp 1 triệu đồng/tháng. Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước có chính sách này nhằm chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho những bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo.

Anh Lê Văn Đào, một bệnh nhân ở phường Hòa Minh đang điều trị ung thư trực tràng tại Khoa Ung bướu tâm sự: “Vào đây mà không có BHYT thì người giàu chẳng mấy chốc cũng thành người nghèo.” Tổng chi phí điều trị hằng tháng là 15 triệu đồng nhưng có BHYT chỉ phải trả 3 triệu đồng. Nhận thức được lợi ích của việc tham gia BHYT, không chỉ mua BHYT cho cả gia đình, anh cũng mua BHYT cho tất cả nhân viên trong công ty của mình.

Theo phản ánh của một số bác sỹ Bệnh viện Đà Nẵng, thủ tục hành chính liên quan đến BHYT vẫn còn rườm rà, gây phiền hà cho bệnh nhân. Bác sỹ Nguyễn Hữu Đa, Trưởng khoa Thận nhân tạo cho biết: Hiện nay bệnh nhân chạy thận nhân tạo phải mất 2 lần làm thủ tục chuyển viện từ tuyến xã, phường đến quận, huyện rồi mới đến được Bệnh viện Đà Nẵng. Trước sau gì họ cũng phải đến đây mới được chạy thận nhân tạo và phải sử dụng dịch vụ kỹ thuật này đến suốt đời. Vậy tại sao không cấp giấy giới thiệu vào điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng luôn một lần cho thuận tiện. Đằng nào họ cũng phải đến đây.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phòng, Phó trưởng Khoa Nội thận-Nội tiết bày tỏ chia sẻ với bệnh nhân suy thận mãn tính ở ngoài thành phố về đây điều trị bệnh cứ mỗi tháng một lần phải về địa phương xin giấy chuyển viện. Trong khi đó bệnh nhân phải điều trị năm này sang năm khác. “Quy định này đúng với BHYT nhưng lại làm khổ bệnh nhân. Nếu những bệnh nhân này được cấp giấy chuyển viện một lần/năm thì tốt hơn.” bác sĩ Phòng nói. Một quy định khác của BHYT tế là: Bệnh nhân suy thận mãn tính đang sử dụng dịch lọc màng bụng tại nhà khi chưa dùng hết số dịch này mà có bệnh khác phải vào bệnh việc thì phải mang theo số dịch còn lại vào bệnh viện. Với quy định này, một số bệnh nhân ở tận đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi rất vất vả mỗi khi về Đà Nẵng điều trị bệnh vì phải mang vác khối lượng dịch nặng hàng chục kg và khó bảo quản khi đi đường xa. Nhiều bệnh nhân bày tỏ cảm ơn chính sách BHYT đã giúp họ có cơ hội điều trị bệnh tật với các loại thuốc tốt, dịch vụ kỹ thuật cao. Tuy nhiên, BHYT cần rút gọn các thủ tục một cách hợp lý hơn thì rất tốt.

Bài và ảnh: HỒNG HÀ - MỸ XUÂN

;
.
.
.
.
.