.

Thâu đêm cùng Internet

.

Quy định các đại lý Internet chỉ được phép mở cửa phục vụ khách hàng từ 8 - 22 giờ hằng ngày, nhưng hiện nhiều điểm Internet trên địa bàn thành phố vẫn mở máy phục vụ các game thủ thâu đêm suốt sáng.
 

Nhiều tiệm Internet vi phạm giờ mở cửa phục vụ khách.
Nhiều tiệm Internet vi phạm giờ mở cửa phục vụ khách.

Chúng tôi ghé tiệm Internet trên đường Phạm Như Xương, phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu). Lúc này đã hơn 23 giờ đêm nhưng trong tiệm vẫn đông nghịt người đang chăm chú dán mắt vào màn hình máy tính với những trò chơi trực tuyến, xem phim, nghe nhạc… Không gian quán nhỏ hẹp, khói thuốc lá nồng nặc cùng những tiếng chửi thề dường như là “căn bệnh” của những người nghiện game. Thấy chúng tôi bước vào quán, bà chủ tiệm ới ngay một câu: “20 phút nữa mới có máy. Đi đâu rồi lát nữa quay lại cũng được”. “Để tụi cháu hai máy nhé. Hôm nay chơi đến sáng luôn đấy”, tôi nói. “Nhanh lên đó, chứ lát nữa đóng cửa bên trong rồi là nội bất xuất, ngoại bất nhập. Dạo này các tiệm “nét” liên tục bị kiểm tra dữ lắm!”, bà chủ tiệm thông báo.

Gần 12 giờ đêm, chúng tôi đi dọc theo tuyến đường Phạm Như Xương, tuyến đường này chỉ dài hơn 1km nhưng có tới hàng chục tiệm Internet vẫn còn hoạt động quá nửa đêm và thu hút đông đảo khách chơi. Nếu từ ngoài đường nhìn vào sẽ không thể nhận thấy bất kỳ dấu hiệu gì bên trong, chứng tỏ quán “nét” đang hoạt động. Tất cả các quán game tại đây đều sử dụng cửa sắt kiên cố, sau 23 giờ bắt đầu đóng cửa, nhưng vẫn để khách chơi bên trong. Xe máy của khách được chủ quán giữ miễn phí bên trong nhà luôn. Giá chơi đêm của các quán là 5.000 đồng/giờ. Quay trở lại quán lúc nãy khi đã 12 giờ đêm, í ới đến cả chục câu bà chủ mới mở cửa cho vô. Trong quán lúc này vẫn còn khá nhiều người đang chơi game nhưng cũng có không ít người đã lăn ra ngủ. Ngồi cạnh tôi, hai game thủ vừa ăn bánh mì vừa chơi, nói: “Dân nghiện game như tụi em không cần biết ngày hay đêm, lúc đói thì ăn, lúc mệt thì ngủ, cứ để chế độ auto cho nhân vật tự hoạt động. Ăn ngủ xong lại tiếp tục “cày”. Có người ở lỳ trong quán game vài ngày, thậm chí cả tuần mới về là chuyện bình thường”.

Không chỉ có các tiệm Internet trên đường Phạm Như Xương mở cửa phục vụ khách thâu đêm suốt sáng mà qua khảo sát ở các tuyến đường gần các trường ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế,  ĐH Bách khoa, CĐ Công nghệ… có rất nhiều đại lý kinh doanh Internet vi phạm quy định về thời gian đóng mở cửa.

Tác hại của việc “nghiện” game online không phải bây giờ mới được nhắc đến. Không chỉ hoang phí thời gian, sức khỏe và tiền bạc, game online còn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ phạm tội của giới trẻ hiện nay. Để thỏa mãn niềm đam mê game, không ít bạn nữ trẻ sẵn sàng đánh đổi bản thân để chờ cứu “net”, nhiều nhóm thanh niên để có tiền chơi game còn sẵn sàng cầm dao cướp của, bắt cóc, đâm người... Tính bạo lực trong các game online đang là nguyên nhân phát sinh thêm tình trạng phạm tội ở lứa tuổi vị thành niên. Đã có những vụ án gây xôn xao dư luận mà thủ phạm là game thủ. Hành vi của những hung thủ này bắt chước y như trong game. Bên cạnh game bạo lực, các game có nội dung sex cũng đáng báo động. Theo một số game thủ, có thể ra bất cứ cửa hàng bán đĩa nào mua một đĩa phần mềm sex game dễ như mua thuốc lá.

Mặc dù Sở Thông tin-Truyền thông đã chỉ đạo các đơn vị chức năng địa phương tăng cường quản lý hoạt động của các điểm kinh doanh game Internet, nhất là sau 22 giờ, nhưng do công tác quản lý còn lỏng lẻo của các địa phương nên nhiều tiệm Internet đã qua mặt một cách dễ dàng. Theo Sở Thông tin và Truyền thông, trong thời gian tới, Sở sẽ thường xuyên phối hợp với Phòng Văn hóa- Thông tin các quận, huyện tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử phạt nghiêm.

Bài và ảnh:  PHƯƠNG ANH
 

;
.
.
.
.
.