.
Tiếp xúc cử tri kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khóa VIII

Cử tri quan tâm vấn đề Biển Đông, bức xúc ô nhiễm môi trường

.

(ĐNĐT) - Ngày 29-6, Tổ đại biểu HĐND thành phố khóa VIII gồm: Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Ngô Thị Kim Yến, Phó Giám đốc Sở Y tế; Nguyễn Thị Phượng, Phó Chánh Văn phòng Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp xúc cử tri phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) để chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố.

Ngay sau khi cử tri có ý kiến, đồng chí Nguyễn Bá Thanh đã đi kiểm tra công trình xây dựng Nhà sinh hoạt cộng đồng ở phường Hòa Thuận Tây (Hải Châu)
Ngay sau khi cử tri có ý kiến, ông Nguyễn Bá Thanh đã đi kiểm tra công trình xây dựng Nhà sinh hoạt cộng đồng ở phường Hòa Thuận Tây (Hải Châu)

Bên cạnh những ý kiến chung như các địa phương khác về việc cần thiết phải xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn dân cư, thì tại phường Hòa Thuận Tây, những ý kiến về nội dung này có những... phát sinh.

Ông Thái Văn Sáu (tổ 16) cho rằng, nhà sinh hoạt tại khu dân cư này đã có và được dùng chung cho 2 tổ 15 và 16, do tổ 16 quản lý. Thế nhưng, trong quá trình quản lý, lại nảy sinh những bất cập như việc đầu tư, quản lý và sử dụng các trang thiết bị... do đây là nhà sinh hoạt chung.

Tương tự ý kiến này, ông Lã Hữu Cường băn khoăn trước việc nhà sinh hoạt tổ 21 và 22 đang xây dựng nhưng người dân lại không biết được thông tin về quy mô, thiết kế..., bởi đây là công trình bàn giao theo hình thức “chìa khóa trao tay”.

Trước những thắc mắc của cử tri, trong phần tiếp thu ý kiến, ông Nguyễn Bá Thanh cho biết, chủ trương của thành phố là nếu có đất thì sẽ đầu tư kinh phí để xây dựng nhà sinh hoạt khu dân cư nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết trong nhân dân. Trong quá trình lập dự án, xây dựng thì người dân phải được biết và tham gia trên tinh thần dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; phải quan tâm đầu tư cho việc xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị ở những khu vực dân cư mới...

Trước yêu cầu chính đáng của cử tri, ngay sau khi kết thúc phiên tiếp xúc, ông Nguyễn Bá Thanh cùng lãnh đạo quận Hải Châu đã trực tiếp kiểm tra việc xây dựng nhà sinh hoạt tại tổ dân phố 21.

Cùng với nhà sinh hoạt, vấn đề môi trường luôn được các cử tri quan tâm ở nhiều khía cạnh khác nhau. Bên cạnh việc ô nhiễm ở Nhà máy Thuốc lá Đà Nẵng kéo dài chưa xử lý được, cử tri Lê Xuân Đỉnh cho biết, đường Đặng Thùy Trâm xuống cấp và cống thoát nước không hoạt động đã gây ô nhiễm trong khu vực dân cư. Còn cử tri Trần Văn Tám thực sự bức xúc khi đoạn cống liên tổ 23 đến 27 được đầu tư trên 10 tỷ đồng, nhưng khi lụt thì lại ngập...to hơn.

Cử tri Lê Đình Sanh bày tỏ, do thiếu phối hợp trong quản lý, nên tại “Đoạn đường văn minh, an toàn giao thông” của tổ 6, phường Hòa Thuận Tây giáp giới với quận Thanh Khê lại nảy sinh tình trạng mất vệ sinh do thùng rác bị đùn đẩy qua lại; tình trạng ô nhiễm do chất thải, xà bần tại các khu đất trống chưa xây dựng cũng là bức xúc của cử tri.

Về xây dựng chính quyền, cử tri phường Hòa Thuận Tây bày tỏ sự đồng tình cao trước việc tổ chức thí điểm Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường, cho thấy phát huy hiệu quả tích cực trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tạo bước phát triển của địa phương. Các cử tri cũng bày tỏ ý kiến cần quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư cho cán bộ của hệ thống chính trị ở dưới cấp phường; có chính sách tiếp nhận, sử dụng sinh viên tốt nghiệp loại giỏi; giải quyết dứt điểm tình trạng chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 64 hộ dân ở tổ 39...

Giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của cử tri, đại biểu Nguyễn Bá Thanh cho biết, về những vấn đề liên quan đến Biển Đông thời gian gần đây như việc Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa, tổ chức mời thầu 9 lô dầu khí..., chúng ta cần có thái độ cương quyết và cách ứng xử khôn khéo, bình tĩnh để đạt được kết quả.

Tin và ảnh: N.THÀNH

;
.
.
.
.
.