.
Uẩn khúc trong giao đất rừng đặc dụng Nam Hải Vân

Kỳ 2: Đất rừng giao trái phép có bị thu hồi?

.

Trong khi Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân (RĐDNHV) và lãnh đạo chính quyền địa phương giao khoán đất rừng trái phép cho nhiều hộ dân ở ngoài địa bàn quận Liên Chiểu, để họ chuyển nhượng trái phép, thì nhiều hộ dân ở phường Hòa Hiệp Bắc, ngay cạnh RĐDNHV, tha thiết xin được nhận khoán đất rừng trồng cây, phát triển kinh tế, tìm cơ hội thoát nghèo, nhưng vẫn không được cấp đất.

Dân cần đất rừng, nhưng không được giao

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng Trần Văn Lương: “Sẽ kiến nghị thu hồi diện tích đất rừng giao trái phép”.
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng Trần Văn Lương: “Sẽ kiến nghị thu hồi diện tích đất rừng giao trái phép”.

Bà H.T.T.H (tổ 33, phường Hòa Hiệp Bắc) bức xúc nói: Trong hai năm 2004-2005, gia đình bà nhiều lần làm đơn gửi UBND phường Hòa Hiệp (cũ) cũng như Ban quản lý RĐDNHV xin nhận khoán đất rừng theo NĐ 01 để trồng cây phát triển kinh tế, nhưng chỉ được Ban quản lý RĐDNHV hứa hẹn, rồi “ngâm” luôn hồ sơ từ đó đến nay. Chán nản vì phải đi lại nhiều lần, gia đình bà H. cũng không còn hy vọng sẽ được Ban quản lý RĐDNHV giao khoán.

Tương tự, ông Tr.V kể, sau khi biết thông tin Ban quản lý RĐDNHV thực hiện việc giao khoán đất rừng theo NĐ 01, trong hai năm 2004-2005, gia đình ông cũng nhiều lần mang đơn đến Ban quản lý RĐDNHV xin nhận khoán, và cũng chỉ nhận được câu trả lời: “Chờ xét duyệt”. Năm 2006, biết thông tin Ban quản lý RĐDNHV thực hiện giao khoán đất rừng cho một số hộ dân ở phường Hòa Hiệp Bắc và các hộ dân ở quận Thanh Khê và Hải Châu…, ông tiếp tục đến Ban quản lý RĐDNHV xin nhận khoán, với hy vọng sẽ được cấp đất, nhưng kết quả vẫn thất vọng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào thời điểm này, rất nhiều hộ dân ở địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc có nguyện vọng tha thiết xin được nhận giao khoán đất rừng, trồng cây phát triển kinh tế, nhưng không được cấp đất. Ông Trần Phước Huấn, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc bức xúc: Chủ trương giao đất rừng để người dân trồng cây, phát triển kinh tế, giúp họ có cơ hội vươn lên thoát nghèo là chủ trương đúng đắn của Nhà nước. Thế nhưng, nhiều hộ dân trên địa bàn phường có nhu cầu thật sự xin giao đất thì lại không được Ban quản lý RĐDNHV giao khoán. “Trong khi đó, họ (Ban quản lý RĐDNHV - P.V) lại lén lút lập hợp đồng giao khoán nhiều hecta đất rừng cho những trường hợp có hộ khẩu ngoài địa phương”, ông Huấn nói.

Ông Huấn cũng cho biết thêm, lâu nay, việc giao khoán đất RĐDNHV được Ban quản lý RĐDNHV và ông Trương Văn Chi - nguyên Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp (cũ), nguyên Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc “thực hiện âm thầm”, chứ không đưa ra xét duyệt công khai minh bạch. Vì thế, việc làm này các Phó Chủ tịch UBND không hề hay biết.

Ông Huỳnh Xuân, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường quận Liên Chiểu khẳng định: Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Liên Chiểu không có trách nhiệm trong việc quản lý, cũng như giao khoán đất RĐDNHV. Ở đây, việc giao khoán cho ai, diện tích như thế nào… do Ban quản lý RĐDNHV và chính quyền địa phương quyết định. Và cũng chính vì có đặc quyền này, nên mới xảy ra việc làm trái quy định Nhà nước trong việc giao khoán đất rừng ở RĐDNHV.

“Sẽ xử lý nghiêm”

Sau khi tiếp nhận thông tin về việc Ban quản lý RĐDNHV giao khoán đất rừng trái Nghị định Chính phủ và trả lời câu hỏi cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của Ban quản lý RĐDNHV, ông Trần Văn Lương - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng khẳng định: Trách nhiệm giải quyết vụ việc là do Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng. Và hiện nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố đang kiểm tra, rà soát hồ sơ về việc giao khoán đất RĐDNHV. Bước đầu đã phát hiện những sai phạm của Ban quản lý RĐDNHV trong việc giao khoán đất rừng theo NĐ 01 và NĐ 135, với tổng diện tích hơn 90 hecta.

Theo ông Lương, từ sai phạm này, Chi cục Kiểm lâm thành phố sẽ phối hợp với UBND quận Liên Chiểu để tiếp tục làm rõ, xử lý trách nhiệm những cá nhân và tập thể liên quan đến sai phạm, dù những cán bộ đó đang tại chức hay đã nghỉ hưu. Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm thành phố sẽ kiến nghị các cấp thẩm quyền thu hồi toàn bộ diện tích đất RĐDNHV đã giao khoán sai quy định Nhà nước.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Quỳnh - Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng tỏ ra bất ngờ trước thông tin Ban quản lý RĐDNHV giao khoán đất rừng trái quy định, với diện tích hơn 90 hecta. Bởi theo ông Quỳnh, đây là lần đầu tiên ông nghe tin này từ phóng viên, chứ lâu nay không được Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng báo cáo. Ông Quỳnh quả quyết: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo ngay lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm thành phố rà soát, báo cáo vụ việc, trên cơ sở đó, sẽ xử lý nghiêm khắc trước pháp luật đối với những cá nhân, tập thể liên quan”.

(Còn tiếp)

Điều tra của PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.