.

Vận động đi cùng lợi ích hài hòa

.

Khi những dự án trên địa bàn quận Cẩm Lệ, nhất là trên địa bàn phường Hòa Xuân bước vào giai đoạn “nóng bỏng”, lãnh đạo quận đã quyết định thành lập các tổ công tác vận động ở cấp quận và của phường Hòa Xuân, với thành phần là cán bộ Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Bà Mai Thị Thu, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Cẩm Lệ cho hay, nhiệm vụ của tổ này là nắm tình hình để tham mưu cho lãnh đạo và trực tiếp tham gia vận động nhân dân trong vùng dự án thực hiện chủ trương giải tỏa, đền bù, giải phóng mặt bằng nhằm bảo đảm tiến độ. Hằng tuần, các tổ giao ban định kỳ tại phường để theo dõi, báo cáo tình hình vận động, nêu lên những vấn đề bức xúc từ cơ sở để đề xuất hướng xử lý. Hằng tháng hoặc những lúc cấp thiết..., đích thân Chủ tịch UBND quận chủ trì giao ban của các tổ công tác vận động để nắm tình hình, chỉ đạo và xử lý từng trường hợp cụ thể. Đây cũng là lúc các thành viên trong tổ nêu lên những kiến nghị, những vấn đề phát sinh từ thực tiễn và tham mưu cho lãnh đạo giải quyết; nên từ đó, với sự giải đáp và giải quyết hợp tình hợp lý, uy tín của các tổ cũng được nâng lên, tạo điều kiện tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình một cách thuận lợi hơn.

Các dự án trên địa bàn phường Hòa Xuân luôn có sự phối hợp tích cực trong vận động, thuyết phục. TRONG ẢNH: Thi công khu tái định cư trên địa bàn phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.
Các dự án trên địa bàn phường Hòa Xuân luôn có sự phối hợp tích cực trong vận động, thuyết phục. TRONG ẢNH: Thi công khu tái định cư trên địa bàn phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.

Ông Võ Văn Thương, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho hay, với sự chỉ đạo quyết liệt và phối hợp đồng bộ giữa các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn quận, đối với vùng dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, đã có trên 80% hồ sơ đất ở đã bàn giao. Những vấn đề bức xúc, nhất là những kiến nghị chính đáng của các hộ dân, của các tộc họ, giáo dân trong khu vực cơ bản được giải quyết một cách hợp lý hợp tình; trong đó có việc giải quyết hỗ trợ khó khăn cho hộ giáo dân tích cực, hộ có giá trị đền bù thấp, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, già yếu, neo đơn với tổng số tiền phê duyệt hơn 16 tỷ đồng; hỗ trợ trong việc di dời nghĩa địa lên Nghĩa trang Hòa Sơn, giao thêm 3 nghìn m2 đất không thu tiền sử dụng đất và hỗ trợ phần đất san nền xây dựng bãi đỗ xe cho Nhà thờ Cồn Dầu... Đây chính là kết quả của việc sâu sát tình hình thực tế, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân vùng giải tỏa của các tổ vận động cũng như của cả hệ thống chính trị, của chính quyền... để từ đó góp phần tích cực vào công tác dân vận ở các dự án giải tỏa, di dời, tái định cư.

Từ thực tiễn đó, bà Mai Thị Thu cho rằng, vấn đề quan trọng trong công tác dân vận ở các dự án, là cùng với việc sâu sát, tìm hiểu, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thì những người làm công tác vận động phải nắm được các chủ trương, chính sách, chế độ giải quyết... đối với từng dự án, từng trường hợp cụ thể để có căn cứ vận động, thuyết phục, chứ không thể nói suông. Việc vận động phải đi cùng với sự hài hòa lợi ích cho người dân, bảo đảm các yêu cầu chính đáng cơ bản được giải quyết nhưng cũng phải có lý lẽ để thuyết phục, bác bỏ những đòi hỏi quá đáng.

Bên cạnh đó, bài học được rút ra khi vận động nhân dân trong vùng dự án ở quận Cẩm Lệ là phải có sự phối hợp đồng bộ, tích cực của các ban giải tỏa đền bù, chính quyền địa phương và các đơn vị vận động. Khi Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ tiếp dân giải quyết từng trường hợp cụ thể thì bao giờ cũng có đại diện các ban giải tỏa đền bù, các hộ dân và các bên liên quan... để tiếp thu, điều chỉnh cho phù hợp và kịp thời; đồng thời các kết quả giải quyết cũng được nhanh chóng gửi đến cho các bên liên quan như: Dân vận, Mặt trận, đoàn thể để thực hiện việc tuyên truyền, vận động...

Tuy nhiên, cũng từ thực tế, cho thấy việc giải quyết các chính sách, chế độ phải có sự thống nhất và xuyên suốt nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân trong từng vùng dự án cũng như giữa các dự án; các chủ trương, chính sách khi triển khai phải đồng bộ giữa các ban, ngành, đơn vị chức năng và từ thành phố đến cơ sở; phải có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở... Có như vậy, thì việc nắm bắt thông tin mới chặt chẽ, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận động, thuyết phục nhân dân, để việc thực hiện chủ trương được nhanh chóng và thuận lợi.

Bài và ảnh: ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.