.

300 nghìn đồng và một ngàn mơ ước

.

Số tiền hỗ trợ 300.000 đồng/tháng của thành phố Đà Nẵng mang lại niềm vui cho hơn 1.000 đối tượng chính sách mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn. Và đối với nhiều người, số tiền này đã giúp họ thực hiện được những ước mơ giản dị của mình.

Trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở huyện Hòa Vang.
Trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở huyện Hòa Vang.

Sống chung với những cơn đau

Đêm nào cụ Nguyễn Văn Châu (93 tuổi, ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cũng tựa lưng vào tường thở dốc bởi những cơn đau thấu ruột gan. Căn bệnh ung thư dạ dày hành hạ cụ chưa đủ, lại đến những cơn đau tim triền miên. Vậy mà khi hỏi về thời tham gia kháng chiến chống Pháp, cụ quên cả đớn đau, kể vanh vách với chất giọng hào hứng... “Địch bắt giam tôi ở nhà lao con Gà (nay là Nhà thờ con Gà). Chúng bắt những người mới vào như tôi nếm trải đủ loại cực hình, xem như trò chơi của chúng. Treo ngược trên trần nhà thì chúng gọi là đi máy bay, nhấn đầu tù nhân xuống nước gọi là đi tàu thủy”…, cụ Châu nhớ lại. Trong tâm trí của một người lúc quên lúc nhớ như cụ Châu vẫn còn nguyên hình ảnh căn nhà của mình cháy hừng hực trong đêm vì “tội” giấu lá cờ Tổ quốc và tài liệu cách mạng. Có lẽ với cụ, những ký ức đó đã trở thành máu thịt, lẽ sống, giúp cụ chống chọi lại bệnh tật đến tận bây giờ.

Vợ cụ Châu nay đã 83 tuổi - cụ Đinh Thị Trợ luôn là người chắp nối những câu chuyện để kể lại giúp chồng xoa dịu những cơn đau. Sống trong căn nhà hơn 30m2 với mái tôn khá nóng, cụ Châu tảng lờ đi khi tôi hỏi chuyện sửa nhà. Cụ Trợ cho biết, tiền trợ cấp người cao tuổi của 2 cụ được hơn 400.000 đồng/tháng thì lấy gì mà sửa. “Thành phố hỗ trợ thêm hơn 300.000 đồng/tháng cũng đỡ lắm. Vợ chồng già ăn đâu có nhiều. Ngày nào ông ấy cũng dành dụm một ít để cuối tháng mua bộ đồ cho mấy đứa nhỏ”, cụ Trợ nói. Địa phương cũng đã hỗ trợ vài triệu đồng để gia đình cụ Châu sửa lại mái nhà cho bớt nóng. Đề xuất xây nhà cho cụ của địa phương vẫn chưa thực hiện được do còn vướng mắc về giấy tờ.

Cũng thuộc diện gia đình chính sách khó khăn được hỗ trợ, bị mù đã nhiều năm nay, cụ Đinh Thị Tá (96 tuổi, ở phường Thọ Quang) đang sống cùng người con trai cả. Cụ Tá có 5 người con, trong đó có một con trai là liệt sĩ Phan Công Thành. Ngày trước, cụ là cơ sở nuôi giấu cán bộ cách mạng, từng bị địch bắt giam ở nhà lao Hội An và nếm đủ các ngón đòn tra tấn. Bởi vậy, cứ nửa đêm, mọi người lại giật mình bởi tiếng hét rất to của cụ: “Cẩn thận địch đến”, rồi lại rì rầm hỏi “Con về rồi à? Có đủ áo mặc không?”. Đã quá quen với sự thất thường ấy, ông Phan Bá Châu (56 tuổi) lại phải “diễn kịch” cùng mẹ để cụ quên đau đớn. Trước đi làm nghề biển, nay vì mẹ hay đau ốm, nên ông Châu ở nhà hẳn. Bởi vậy, hơn 2 triệu đồng chế độ của cụ Tá cũng chỉ vừa đủ chi tiêu tằn tiện cho hai mẹ con. “Mấy năm nay được thêm 300.000 đồng thành phố hỗ trợ, không làm ra tiền thì vài trăm ngàn đồng cũng quý. Có thêm tiền, tôi lo cho mẹ đầy đủ hơn. Chỉ mong mẹ khỏe sống lâu với con cháu”, ông Châu thổ lộ.

Chính sách “made in”…  Đà Nẵng

Với những chính sách hỗ trợ riêng, thành phố Đà Nẵng đã giúp hơn 1.000 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn nối dài những mơ ước. Ước mơ đó có thể chỉ là bữa ăn ngon, là tấm quà cho các cháu, là những chuyến đi tìm lại mộ người thân đã hy sinh… Không chỉ trợ cấp thường xuyên cho đối tượng chính sách mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn, với mức trợ cấp 300.000 đồng/tháng vào năm 2009 cho hơn 1.100 đối tượng được hưởng, đến tháng 12-2010, thành phố lại ban hành quyết định trợ cấp thường xuyên 100.000 đồng/tháng cho các đối tượng có mức trợ cấp thấp có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, đã có gần 1.000 đối tượng được hưởng trợ cấp trên với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, gần 3.000 hộ gặp khó khăn đột xuất cũng được thành phố hỗ trợ với kinh phí hơn 7,2 tỷ đồng…

Ông Thái Đình Hoàng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố, cho biết: “Hằng năm, chúng tôi đều khảo sát, theo dõi mức sống, điều kiện sống và nhu cầu của các gia đình chính sách để có những đề xuất UBND thành phố hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, làm sao để gia đình chính sách có mức sống từ trung bình trở lên”.

Dù ở trong căn nhà chật hẹp, cuộc sống còn không ít khó khăn, cụ Nguyễn Văn Châu, cụ Đinh Thị Tá vẫn lạc quan. “Mình còn sống, còn được hưởng hòa bình là hạnh phúc lắm. Được thành phố quan tâm, hỗ trợ, mình càng thấy ấm lòng”, cụ Châu nói.

Đà Nẵng hiện có hơn 93.000 lượt đối tượng có công với cách mạng. Trong đó có 15.500 liệt sĩ với hơn 27.000 thân nhân; 9.400 thương binh, bệnh binh; hơn 2.000 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; hơn 7.800 con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh được hưởng chính sách ưu đãi giáo dục - đào tạo… Thành phố hiện có gần 18.600 lượt đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên, kinh phí chi trả hằng năm hơn 230 tỷ đồng. Trong 15 năm qua, hơn 17.000 lượt gia đình chính sách được hỗ trợ cải thiện nhà ở với tổng kinh phí gần 270 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố còn bố trí 550 lô đất và 166 nhà chung cư cho gia đình chính sách có khó khăn về đất ở, nhà ở…

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.