.
50 năm quan hệ Việt-Lào

Quan hệ Đà Nẵng với các tỉnh Trung - Nam Lào Những dấu son tô thắm tình hữu nghị anh em (Tiếp theo và hết)

Quan hệ hợp tác và đầu tư giữa thành phố Đà Nẵng với các địa phương của Lào trong nhiều năm qua luôn được mở rộng và tăng cường với những kết quả tích cực, cụ thể và thiết thực, góp phần tạo sự gắn kết vững chắc, nâng tầm quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Năm 2007, Sở Thương mại thành phố (nay là Sở Công thương) đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ Quốc tế Lào-Việt Nam-Thái Lan-Campuchia tại thị xã Pakse. Qua hội chợ, một số doanh nghiệp của Đà Nẵng đã tìm kiếm đối tác đầu tư với các doanh nghiệp và địa phương của các tỉnh Trung - Nam Lào. Các doanh nghiệp khác cũng đã ký kết một số hợp đồng với các doanh nghiệp của Lào để cung cấp các mặt hàng như máy thủy điện, thủy sản, cáp điện và tìm được nguồn cung cấp gỗ. Trên lĩnh vực nông nghiệp, thành phố hỗ trợ tỉnh Savannakhet xây dựng nông trại Pạcpo và hỗ trợ con giống heo, vịt, giống rau; hỗ trợ tỉnh Salavan tu sửa nông trại Nỏngđẻng và hỗ trợ con giống; hỗ trợ các tỉnh Savanakhet, Sekong, Salavan xây dựng các trạm trộn thức ăn gia súc. Trong năm 2009 và 2010, các dự án này được thành phố tiếp tục hỗ trợ nâng cấp, cấp con giống, cán bộ kỹ thuật… và hỗ trợ nhiều máy nông nghiệp, máy ấp trứng và một số trang thiết bị khác phục vụ cho ngành nông nghiệp tại các nông trại của các tỉnh Sekong, Salavan, Savannakhet. Ngoài ra, thành phố đã cử các đoàn cán bộ sang nghiên cứu giúp bạn lập quy hoạch tổng thể thị xã Pakse và quy hoạch kinh tế-xã hội huyện Đắc Chưng, tỉnh Sekong. Tháng 3-2011, thành phố đã hỗ trợ khoảng 2,5 tỷ đồng để phục vụ thiết kế và thi công hệ thống điện chiếu sáng có chiều dài 3km trên đường 13 tại thị xã Pakse tỉnh Champasak. Sau thời gian thi công, ngày 20-5-2011 công trình đã hoàn thành và bàn giao cho tỉnh Champasak.

Từ ngày 12 đến 24-12-2006, Liên hiệp các hội Văn học- Nghệ thuật thành phố đã cử đoàn văn nghệ sĩ sang tổ chức triển lãm giới thiệu một số hình ảnh về Đà Nẵng tại tỉnh Champasak và tỉnh Savannakhet. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh thành phố tham gia cùng với bạn xây dựng bộ ảnh triển lãm gồm mỗi bộ 50 bức ảnh giới thiệu về các tỉnh Champasak, Savannakhet và thủ đô Viêng Chăn. Ngoài ra, các nghệ sĩ đã tham gia biểu diễn và giao lưu với các nghệ sĩ Lào, Thái Lan trong chương trình ca nhạc hữu nghị nhân dịp khánh thành cầu Mekong 2. Các doanh nghiệp lữ hành của hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, triển khai chương trình du lịch đường bộ (caravan) từ Thái Lan qua Lào vào Việt Nam.

Năm 2006, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng (cũ), nay là Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch và Sở Du lịch tỉnh Savannakhet đã ký kết Bản thỏa thuận về hợp tác thu hút khách du lịch trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch, phát triển du lịch đường bộ từ Việt Nam sang Lào và ngược lại. Hằng năm, thành phố đón và bố trí cho nhiều đoàn cán bộ lãnh đạo, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ nghỉ hưu của các địa phương Lào sang giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nghỉ dưỡng và khám, chữa bệnh tại Đà Nẵng. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ Tỉnh đội Salavan xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân. Năm 2009, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố hỗ trợ Tỉnh đội Sekong pháo hoa và  kỹ thuật bắn pháo hoa nhân kỷ niệm ngày giải phóng tỉnh.

Thành phố Đà Nẵng đã cử đoàn sang khảo sát để giúp tỉnh Attapư tập huấn vận động viên tham dự Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ 9 diễn ra tại Luôngphabang vào cuối năm 2011 theo yêu cầu của phía bạn. Tháng 10-2011, đoàn vận động viên và huấn luyện viên tỉnh Attapư gồm 40 người đã đến Đà Nẵng tập huấn trên các lĩnh vực bóng đá, điền kinh, cầu lông trong vòng 30 ngày với kinh phí do thành phố Đà Nẵng tài trợ 300 triệu đồng.

Đầu năm 2012, đường bay trực tiếp Pakse-Savannakhet-Đà Nẵng chính thức được khai trương. Chuyến bay đầu tiên của Hãng Hàng không quốc gia Lào (Lao Airlines) đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng lúc 11 giờ 50 trưa ngày 29-3, đúng vào dịp kỷ niệm 37 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng không chỉ là sự kiện trọng đại của thành phố mà đồng thời là dấu mốc quan trọng trong “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào” tiến tới kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào.

V.D tổng hợp

;
.
.
.
.
.