.
Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND thành phố

Ông MAI ĐỨC LỘC, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách: Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu

.

Để bảo đảm thực hiện đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm trong tình hình hiện nay, Ban Kinh tế-Ngân sách đề nghị: UBND thành phố cần khảo sát xác định khó khăn của doanh nghiệp, nhanh chóng có biện pháp hỗ trợ về cơ chế bảo lãnh, chủ trương tiêu thụ sản phẩm sản xuất của thành phố, triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp theo Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ, hạn chế tối đa việc huy động đóng góp của doanh nghiệp cho các hoạt động khác. Đẩy mạnh hoạt động thương mại-dịch vụ, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khuyến khích sử dụng sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp này là sản phẩm đầu vào của doanh nghiệp khác trên địa bàn. Tăng cường quảng bá du lịch và quản lý giá dịch vụ. Về lâu dài, cần có mục tiêu và lộ trình cụ thể tái cơ cấu ngành kinh tế thành phố, có chính sách kêu gọi đầu tư để có cơ sở kinh tế lớn, có thị trường mạnh. Đề nghị UBND thành phố có lộ trình và kiểm soát tiến độ cụ thể xây dựng khu công nghệ cao và khu công nghệ thông tin tập trung, có nội dung và lộ trình xây dựng công nghiệp phụ trợ của thành phố. Cần quy hoạch phát triển ổn định lâu dài ngành nông nghiệp đô thị, có biện pháp đẩy nhanh thực hiện chương trình nông thôn mới; quy hoạch ổn định vùng sản xuất rau, thực phẩm an toàn, nuôi trồng thủy sản, hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh ứng dụng công nghệ cao. Quản lý có hiệu quả về môi trường, kiểm soát chặt chẽ trong sản xuất nông nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiếp tục hỗ trợ và khuyến khích ngư dân phát triển đội tàu xa bờ, phát triển đội tàu hậu cần phục vụ đánh bắt xa bờ. Đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trong điều kiện cạnh tranh đầu tư gay gắt, đề nghị có giải pháp mới hiệu quả hơn trong thu hút đầu tư, nhất là đầu tư của các tập đoàn lớn. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án từ nguồn vốn ODA, vốn chương trình mục tiêu; điều chỉnh các dự án, công trình chưa thật cần thiết, giãn các dự án chưa thực sự cấp bách. Tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm trong năm 2012 và đầu năm 2013, các khu tái định cư để có đất bố trí cho các hộ dân giải tỏa trong những năm trước và các hộ giải tỏa từ các dự án trọng điểm. Thành phố cần có chính sách thu hút đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, thúc đẩy các dự án giao thông tĩnh; đầu tư tuyến xe buýt từ trung tâm đến các điểm tham quan trong thành phố phục vụ du khách. Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo có hiệu quả xử lý căn bản hơn trật tự đô thị, chấm dứt nạn bán hàng rong, chèo kéo du khách. Cần tập trung giải quyết căn bản các điểm ô nhiễm môi trường, nhất là Khu Công nghiệp Thủy sản Thọ Quang, Khu Công nghiệp Hòa Khánh-Liên Chiểu, sông Phú Lộc, Cảng cá Thọ Quang, các cửa xả ra biển Mỹ Khê, nạo vét cống rãnh, xử lý các điểm ngập úng, nhất là điểm có nguy cơ ngập trong mùa mưa, bão. Tăng cường thu gom rác theo giờ để hạn chế đặt thùng rác trên đường khu vực nội thị.

Do tình hình kinh tế khó khăn, khả năng thu ngân sách cả năm sẽ không đạt dự toán. Ban Kinh tế-Ngân sách thống nhất với các giải pháp tiết kiệm chi và điều hành ngân sách theo đề nghị của UBND thành phố. Đề nghị UBND thành phố rà soát, xác định lại khả năng huy động các nguồn thu để làm cơ sở cho việc xử lý cắt, giảm, giãn chi phù hợp với khả năng cân đối ngân sách. Tập trung chống thất thu thuế và khai thác nguồn thu để bù đắp các khoản hụt thu do thực hiện các chính sách của Chính phủ. Đẩy mạnh khai thác quỹ đất, điều chỉnh giá chuyển quyền sử dụng đất phù hợp với thị trường hiện nay. Đề nghị thành phố nghiên cứu chính sách chuyển quyền sử dụng đất cho cán bộ, công chức, cán bộ hưu trí, lực lượng vũ trang có nhu cầu đất ở. Tăng cường thu nợ thuế, nợ tiền sử dụng đất đã quá hạn và đến hạn của tổ chức, cá nhân được giao đất thực hiện dự án; bảo đảm kinh phí thực hiện an sinh xã hội, dự phòng thiên tai và dịch bệnh.

SƠN TRUNG tổng hợp

;
.
.
.
.
.