.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh: Ưu tiên bảo vệ ngư dân

.

Trong công tác bảo hộ công dân thì bảo vệ ngư dân là một trong những việc quan trọng và ưu tiên, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” trong chương trình thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam tối 22-7.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Với câu hỏi về các giải pháp bảo vệ hàng trăm ngàn tàu cá và ngư dân Việt Nam đang ngày đêm bám biển, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết, bảo vệ ngư dân đòng thời ngăn chặn việc xâm phạm của nước ngoài vừa là trách nhiệm vừa là tình cảm đối với ngư dân, những người ngày đêm bám biển làm kinh tế và đóng góp vào việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, Bộ Ngoại giao đã tham mưu cho Chính phủ để xây dựng khung pháp lý và hợp tác với bên ngoài, với các nước láng giềng, như đã xây dựng hiệp định về nghề cá. “Quốc hội vừa qua đã thông qua Luật Biển Việt Nam, trong luật này đã xác định rõ vùng biển, vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa, đó là khung pháp lý để ngư dân đánh cá hợp pháp. Đồng thời là khung pháp lý để đấu tranh ngăn ngừa hành vi vi phạm vùng biển của Việt Nam”, ông nói.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Ngoại giao đã tham gia tích cực đấu tranh với các nước khi có vi phạm vào vùng biển, nhất là ngư dân nước ngoài vào vùng biển Việt Nam. Khi có vụ việc ngư dân Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan đại diện nhanh chóng tham gia, đến giải quyết và yêu cầu thả thuyền và người của Việt Nam vô điều kiện.

Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương nâng cao ý thức ngư dân về pháp luật, để ngư dân khi đánh cá biết đâu là biển nước ta, biết đâu là vùng biển của nước khác khi đã được phân định rõ để không vi phạm vùng biển nước khác. Khi ngư dân khi gặp sự cố trên biển, yêu cầu các cơ quan sở tại của các nước tham gia cứu hộ cứu nạn cho ngư dân, tạo điều kiện cho ngư dân vào tránh bão cũng nằm trong công tác bảo hộ ngư dân, Bộ trưởng trả lời.

VnEconomy

;
.
.
.
.
.