.

Bông hoa biển

.

Vừa trở về sau lễ tuyên dương những gương mặt thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2012, tôi gặp anh, Trung úy Chuyên nghiệp Trần Văn Dinh, nhân viên quân khí, Phòng Kỹ thuật, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân với niềm vui rạng ngời bởi những thành tích mới đáng tự hào. Dáng người thấp, nhỏ, gương mặt sạm nắng luôn nở nụ cười thân thiện, gần gũi với mọi người, đó là ấn tượng về hình ảnh của chàng trai quê hương Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Trần Văn Dinh trong Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác thành phố Đà Nẵng năm 2011.
Trần Văn Dinh trong Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác thành phố Đà Nẵng năm 2011.

Nói về gương sáng Trần Văn Dinh, có lẽ nhiều người biết đến bởi thành tích của anh đã được nêu gương trên một số báo, đài mỗi khi anh có thành tích mới. Nhập ngũ vào Vùng 3 Hải quân năm 2001 sau gần một năm học tập, rèn luyện anh được cử đi học tại Trường Trung cấp Quân khí. Đến năm 2004 tốt nghiệp ra trường, Trần Văn Dinh được phân công về Phòng Kỹ thuật, Lữ đoàn 172 với chức trách Nhân viên quân khí theo nguyện vọng. Ở bất cứ đâu anh đều phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu trong chấp hành kỷ luật, năng động, sáng tạo trong công việc, nhiệt huyết với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, tích cực, chịu khó trong lao động, tăng gia sản xuất. Vì vậy, 4 năm liên tục anh được bình bầu danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 6 năm liền được tặng giấy khen đảng viên và đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2011, anh vinh dự được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua Bộ Quốc phòng, được Vùng 3 Hải quân tặng Giấy khen trong tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được Vùng, Quân chủng Hải quân và thành phố Đà Nẵng tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, là một trong mười gương mặt thanh niên tiêu biểu của Vùng 3 và Quân chủng Hải quân. Điều khiến mọi người thêm khâm phục, đó là Trần Văn Dinh rất say mê nghiên cứu, tìm tòi học hỏi để liên tục đưa ra nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng một cách hiệu quả vào thực tiễn chuyên ngành.

Khiêm tốn, Trần Văn Dinh tâm sự: Với cương vị là nhân viên quân khí thường xuyên tiếp xúc với đạn dược, vũ khí trang bị đặc thù Hải quân, tôi thấy thực tế vũ khí bộ binh được biên chế trong đơn vị hầu hết đã qua chiến đấu, sử dụng nhiều năm nên phần lớn đã xuống cấp, dễ bị hoen rỉ trong môi trường biển. Để nâng cao tuổi thọ cho vũ khí, trang bị thì phải có biện pháp sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng phù hợp. Vì vậy qua kinh nghiệm thực tiễn, tôi đã nghiên cứu để đưa ra những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật như: Chế tạo “Bộ dụng cụ thông nòng - quét mỡ bảo quản, bảo dưỡng súng bộ binh các loại”; “Bộ dụng cụ chuyên dùng tháo lắp nắp phòng ẩm trên đầu đạn pháo 57mm” và “Hệ thống điều khiển bánh lái giá cẩu Tên lửa P-15Y” ; biên tập “Cẩm nang quy tắc an toàn khi tiếp xúc và làm việc với đạn dược đặc chủng Hải quân”. Ý định của anh chỉ với mục đích giảm thiểu công sức của bộ đội, bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa mất an toàn, thiệt hại đến tính mạng, tài sản của Nhà nước, Quân đội. Nhưng được mọi người động viên, khích lệ, anh đã gửi những “sản phẩm” của mình tham dự giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo mang tên Anh hùng - Liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng Hải quân và giải thưởng Tuổi trẻ  sáng tạo trong quân đội, và một trong  những sáng kiến của anh đã đạt giải Khuyến khích, giải A cấp Quân chủng; giải nhì cấp toàn quân.

Với những thành tích đạt được, vừa qua Trần Văn Dinh cùng “10 gương mặt thanh niên tiêu biểu toàn quân” được Chủ tịch nước gặp mặt biểu dương, được Bộ Quốc phòng thăng quân hàm vượt cấp từ Trung úy lên Thượng úy. Đó là phần thưởng cao quý, là động lực cho anh tiếp tục phát huy thành tích của mình trong cuộc đời binh nghiệp, là tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên trong đơn vị học tập, noi theo.

Bài và ảnh: LÊ THỊ THANH VÂN
 

;
.
.
.
.
.