.

“Các anh về mái ấm, nhà vui”

.

Con đường đất đỏ ở thôn Mỹ Sơn (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) rộn rã hẳn bởi tiếng nói, cười, tiếng trộn bê-tông từ sáng sớm. Hơn 200m đường bê-tông liên thôn đã được hoàn thành kể từ khi các anh lính Hải quân về làng giúp dân trong đợt hoạt động dã ngoại làm công tác dân vận.

Những chiến sĩ trẻ Trung đoàn 83 Công binh Hải quân giúp dân làm đường.
Những chiến sĩ trẻ Trung đoàn 83 Công binh Hải quân giúp dân làm đường.

Niềm vui trên con đường mới

Hơn một tuần nay, hôm nào cũng vậy, mới tờ mờ sáng, 35 chiến sĩ trẻ thuộc Trung đoàn 83 Công binh Hải quân, thuộc Quân chủng Hải quân đã vác cuốc, xẻng, thước, đinh… hoàn thành con đường liên thôn. Mới sáng sớm mà nắng đã gay gắt. Càng về trưa, cái oi bức của khí trời, quyện với bụi đường mù mịt phả nóng mặt người. Mồ hôi ướt đẫm lưng áo nhưng khuôn mặt vẫn tươi cười, Trung úy Phùng Minh Thắng (29 tuổi, quê ở Thanh Hóa) bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên mình tham gia giúp dân làm đường. Lính công binh tụi mình đã từng thực hiện nhiều công trình khó nên thuận lợi hơn trong vấn đề bảo đảm kỹ thuật, phương tiện thi công để hoàn thành con đường vừa rộng, vừa đẹp cho bà con. Vất vả quen rồi nên không còn thấy mệt”.

Tham gia cùng bộ đội làm đường, ông Trần Mậu Sáu (54 tuổi, tổ 1, thôn Mỹ Sơn) hồ hởi: “Bộ đội về làng giúp dân làm đường, ai cũng vui lắm. Mình cũng chỉ phụ giúp việc bơm nước để đổ bê-tông thôi. Nhiều lúc 12 giờ trưa, công việc chưa xong, các anh cũng không nghỉ tay”. Rồi chỉ vào con đường đang làm, ông Sáu nói: “Con đường này đi lại khó khăn lắm. Mùa nắng bụi mù mịt, mùa mưa thì lầy lội không thể đi mà phải dắt xe hoặc đi quanh đường khác rất vất vả. Sắp đến có con đường mới nên không còn phải lo nữa”.

Khệ nệ bưng hai thùng nước trà đá to, chị Ngô Thị Thu Hương (ở tổ 1) quệt những giọt mồ hôi trên trán, cười tươi: “Thấy các anh vất vả, mình nấu ít nước chè tiếp tế”. Những chị em khác thì mang hoa quả “cây nhà lá vườn” như: mít, ổi... để các anh ăn giữa buổi. Trong phút giải lao, bà con quây quần bên bộ đội. Họ chia nhau miếng bánh, chia nỗi nhớ nhà, chia cả sự nhọc nhằn với người dân nơi vùng đồi. Trong không khí chan hòa ấy, thật sự không còn khoảng cách, cũng không còn sự ngại ngùng như buổi đầu khi các anh đến.

“Ba cùng”

Đã trở thành thông lệ, mỗi năm một lần, các chiến sĩ thuộc Trung đoàn 83 Công binh Hải quân lại lên đường đến với bà con miền núi. Trong đợt dân vận lần này (từ ngày 10 đến 26-7) tại thôn Mỹ Sơn, xã Hòa Ninh, 35 chiến sĩ trẻ lại “ba cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với bà con. Ngoài việc hoàn thành 335m đường bê-tông liên thôn, các anh còn khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân nơi đây. Về làm công tác dân vận đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các chiến sĩ Hải quân trẻ đã đi thăm và tặng quà cho 10 gia đình chính sách. 200kg gạo được các chiến sĩ chở đến tận nhà cho đối tượng chính sách là số gạo sẻ chia từ quỹ “Hũ gạo tình thương” của đơn vị. Ông Nguyễn Phú Kiểm, Trưởng thôn Mỹ Sơn cho biết: “Thôn có khoảng 140 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu. Phần lớn bà con làm nghề nông nên đời sống rất khó khăn. Con đường liên thôn này do Nhà nước và nhân dân cùng làm với kinh phí mua vật liệu khoảng 700 triệu đồng. Nhờ bộ đội giúp đỡ mà con đường hoàn thành sớm và giảm nhiều chi phí cho dân nghèo”.  

Hơn một tuần “ba cùng” với người dân đã để lại cho các chiến sĩ Hải quân trẻ những kỷ niệm khó quên. Đó là cụ Phải dù 83 tuổi vẫn vác trên vai bó củi to đi lấy từ rừng về để bộ đội nấu cơm nhưng cụ đi nhầm địa điểm do nặng tai. Đó là việc hai hộ dân cùng giành mang sản phẩm vườn nhà lên ủng hộ cho bộ đội. Cuối cùng, các anh phải nhận quà của cả hai bên.

Các chiến sĩ Hải quân còn đến với những gia đình neo đơn, giúp dân cuốc cỏ, vét bùn ở giếng, sửa điện. Tối tối, bên ánh lửa bập bùng, những chàng trai, cô gái cùng hát hò, giao lưu văn nghệ… Những chuyến “ba cùng” rồi sẽ kết thúc, nhưng hình ảnh đẹp về những người lính Cụ Hồ cứ còn mãi, đằm sâu trong lòng người dân thôn Mỹ Sơn.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.