.

CBCC khó khăn được vay tối đa 50 triệu đồng/người với lãi suất 0,65%/tháng

(ĐNĐT) - Ngày 18-7, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ban hành quyết định quy định việc cho vay từ nguồn vốn ủy thác của ngân sách thành phố tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Đà Nẵng đối với cán bộ, công chức (CBCC) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Theo đó, đối tượng cho vay bao gồm đoàn viên Công đoàn Viên chức thành phố là CBCC có hoàn cảnh khó khăn có hệ số lương (lương chức vụ hoặc lương theo ngạch, bậc hiện hưởng) từ 3,00 trở xuống; hoặc có vợ hoặc chồng hoặc con trong độ tuổi lao động nhưng chưa có việc làm, việc làm không ổn định hoặc bị mất việc, thôi việc, bị dôi dư trong quá trình sắp xếp doanh nghiệp, tinh giảm biên chế hoặc nghỉ hưu trước thời hạn, nghỉ mất sức lao động; hoặc có nhiều hơn 1 con đang học tại các trường đào tạo nghề, trung cấp, cao đẳng, đại học; hoặc có thành viên trong gia đình mắc bệnh hiểm nghèo hoặc phải điều trị dài ngày; hoặc gia đình bị thiệt hại nghiêm trọng do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn.

Người vay phải đảm bảo tất cả các điều kiện sau đây: có quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm CBCC của cấp có thẩm quyền; đang công tác, hưởng lương tại cơ quan, đơn vị có tổ chức công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức thành phố và được Công đoàn cơ sở xác nhận có hoàn cảnh khó khăn theo các quy định nêu trên; và cư trú hợp pháp tại địa phương.

Mức cho vay đối với từng trường hợp cụ thể sẽ do cấp có thẩm quyền phê duyệt dựa trên cơ sở đánh giá hoàn cảnh, nhu cầu vốn, khả năng trả nợ của người vay và kế hoạch vốn đã được phân bổ. Theo đó, mức cho vay phải đảm bảo việc trả nợ gốc và lãi hàng tháng không quá 30% mức lương, thu nhập của người vay; đồng thời, đảm bảo việc thanh toán hết nợ gốc và lãi khi hết thời hạn vay vốn. Đồng thời, mức cho vay tối đa không quá 50 triệu đồng/người vay. Trường hợp 1 hộ có 2 cán bộ, công chức thuộc đối tượng vay vốn thì sẽ do công đoàn cơ sở xem xét, đề nghị.

Về hình thức cho vay, có hai loại là cho vay ngắn hạn (tối đa 12 tháng) và cho vay trung hạn (trên 12 tháng đến 60 tháng). Lãi suất cho vay được tính bằng lãi suất NHCSXH cho vay đối với hộ nghèo, hiện nay là 0,65%/tháng; lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Hàng năm, UBND thành phố chuyển từ ngân sách kết dư của thành phố sang ủy thác cho Chi nhánh NHCSXH thành phố để thực hiện hỗ trợ cho vay đối với các CB-CC có hoàn cảnh khó khăn. Được biết, số tiền UBND thành phố đã ủy thác cho Chi nhánh NHCSXH thành phố trong năm 2012 là 5 tỷ đồng.

Như Quỳnh

;
.
.
.
.
.