.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

.

Năm 2012, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng đề ra các chỉ tiêu cho công tác dân vận, trong đó mục tiêu quan trọng hàng đầu là “Xây dựng nông thôn mới” (NTM).
 

Bộ đội Biên phòng thành phố làm đường bê-tông tại thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.
Bộ đội Biên phòng thành phố làm đường bê-tông tại thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trịnh Ngọc Văn, Phó Chính ủy BĐBP thành phố cho biết, cùng với khí thế sôi nổi trong cả nước về xây dựng NTM, BĐBP thành phố xem phong trào này là một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào thi đua quyết thắng của toàn đơn vị giai đoạn 2012 và những năm tiếp theo. Vì vậy, trong quá trình tổ chức thực hiện, BĐBP thành phố luôn xác định rõ mục tiêu, nội dung, biện pháp tiến hành sát với tình hình thực tế của từng địa phương. Trong công tác tổ chức, BĐBP thành phố đảm nhận xây dựng NTM tại 3 xã Hòa Ninh, Hòa Phú, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Đây là những địa phương thuộc địa phận biên giới vùng núi, đời sống nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng thiếu thốn. Vì vậy, nhiệm vụ của mỗi chiến sĩ BĐBP là giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội… “Bộ đội về giúp dân, chúng tôi vui lắm, nhất là khi được các anh giúp đỡ xây dựng con đường bê-tông dài, đẹp. Mấy năm nay, cả xóm đi con đường đất, trời mưa trơn trượt, trời nắng thì bụi bặm khổ lắm. Có con đường mới, từ trẻ con đến người già đêm nào cũng tụ tập chuyện trò rôm rả”, bà Lê Thị Bé (ở thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) vui mừng nói khi nhìn con đường bê-tông vừa được BĐBP thành phố bàn giao.

Theo Đại tá Trịnh Ngọc Văn, để làm tốt công tác dân vận trong chương trình xây dựng NTM, vừa qua BĐBP thành phố tổ chức cho 50 cán bộ, chiến sĩ lên thôn Phò Nam với kế hoạch làm 300 mét đường bê-tông. Suốt 3 ngày các cán bộ, chiến sĩ đã giúp dân rất nhiệt tình với mong muốn có một con đường đẹp cho bà con. Dù ngày làm vất vả, song hằng đêm, cán bộ, chiến sĩ còn tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ; đồng thời tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp dân nâng cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các thủ đoạn của bọn tội phạm. Nhờ đó mà người dân thôn Phò Nam đều vui mừng, phấn khởi. Không dừng lại ở đó, ngày 28-6 vừa qua, BĐBP thành phố thông qua Hội LHPN huyện Hòa Vang khảo sát, lên danh sách và tổ chức trao 30 suất quà cho học sinh nghèo ở 3 xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh. Số tiền tuy không nhiều, nhưng thể hiện sự quan tâm sâu sắc, sự động viên kịp thời của BĐBP nhằm tạo điều kiện cho con em nghèo vươn lên học tập. Trong năm 2011, BĐBP còn tổ chức khảo sát, xây dựng 2 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo khiến bà con hết sức tin tưởng vào lực lượng, vào chính quyền, nhân dân thành phố.

Trong thời gian đến, BĐBP tiếp tục hướng về các xã nói trên để tổ chức các chiến dịch giúp dân như nạo vét kênh mương, xây dựng các công trình dân sinh, hỗ trợ xóa nhà tạm, giúp đỡ hộ gia đình nghèo thoát nghèo bền vững, nâng cấp nhà văn hóa các thôn, bản… Đặc biệt, trong đó có chương trình tổ chức chăm lo sức khỏe cho người dân. “Chúng tôi chỉ đạo Phòng Hậu cần phối hợp với y tế các cấp thời gian tới tổ chức khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho các hộ gia đình nghèo, hộ chính sách tại 3 xã đơn vị đảm nhận với mong muốn giúp bà con vơi đi những nỗi lo lắng bệnh tật cũng như những khó khăn trong cuộc sống hằng ngày”, Đại tá Trịnh Ngọc Văn chia sẻ.

Bài và ảnh: TRƯỜNG SƠN

;
.
.
.
.
.