.

Coi trọng và dành ưu tiên phát triển quan hệ với các địa phương của Lào

(Trích diễn văn do đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng trình bày tại Lễ mít-tinh kỷ niệm 35 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác và 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào )

... Cách đây 35 năm, vào ngày 18 tháng 7 năm 1977, Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHDCND Lào đã được ký kết nhằm tạo cơ sở chính trị và pháp lý cho quá trình thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác là biểu tượng sinh động của việc tăng cường tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện, đánh dấu một sự kiện trọng đại trong lịch sử quan hệ giữa hai nước, là một động lực mới khơi dậy những tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước nhằm phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của đất nước Việt Nam và Lào.

Cùng với những thành quả phát triển đáng tự hào ở mỗi nước, chúng ta hết sức vui mừng nhận thấy việc thực hiện Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác trong thời gian qua ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả quan trọng trên mọi lĩnh vực: hợp tác về chính trị, quốc phòng, an ninh và đối ngoại tiếp tục được tăng cường; hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học-kỹ thuật ngày càng đa dạng với chất lượng, hiệu quả được nâng lên; quan hệ hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa các ban Đảng, bộ, ngành, các cơ quan của Quốc hội, các đoàn thể, tổ chức nhân dân và các địa phương của hai nước ngày càng được mở rộng và thiết thực. Với tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược và quyết tâm giữ gìn, phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào trong thời kỳ mới, Việt Nam và Lào coi đây là quy luật phát triển, là nhân tố quan trọng bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp cách mạng mỗi nước và là tài sản vô giá của hai Đảng, hai dân tộc truyền tiếp cho các thế hệ mai sau.

Thực hiện tinh thần Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã không ngừng vun đắp  phát triển quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương Lào anh em.  Quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương Lào trong những năm qua liên tục có những bước phát triển mới, tích cực và hiệu quả. Đến nay, Đà Nẵng đã ký 24 Biên bản ghi nhớ với các địa phương của Lào như Savannakhet, Champasak, Salavan, Sekong và một số địa phương khác, tập trung hợp tác trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, nông nghiệp, quy hoạch kinh tế-xã hội, giao thông, thể thao, v.v… Đặc biệt, nhận thức tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực cho các bạn Lào, thành phố Đà Nẵng đã có cơ chế đặc thù hỗ trợ cho hàng trăm sinh viên các địa phương Lào theo học bậc cử nhân và thạc sĩ tại Đại học Đà Nẵng. Đây chính là nguồn nhân lực quan trọng góp phần xây dựng phát triển các địa phương nước bạn, đồng thời là minh chứng thể hiện tình đoàn kết gắn bó và sẻ chia giữa nhân dân hai nước chúng ta.

Vui mừng với những thành tựu hợp tác đã đạt được trong những năm qua, nhưng chúng ta chưa thể bằng lòng với những gì đã đạt được. Hai bên cần phải nỗ lực hơn nữa, để phát triển toàn diện quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực, làm cho mối quan hệ đó ngày càng trở nên bền chặt, keo sơn và có hiệu quả thiết thực góp phần thúc đẩy sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương Lào và Đà Nẵng. Trong bối cảnh tình hình hiện nay, trước những thời cơ và thách thức đối với cả hai nước, mối quan hệ hợp tác toàn diện của chúng ta càng phải được đặt lên hàng đầu. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng luôn coi trọng và dành ưu tiên trong việc phát triển quan hệ hợp tác sâu rộng với các địa phương của Lào và nỗ lực làm hết sức mình để góp phần xứng đáng vào việc vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào...

;
.
.
.
.
.