.

Giám sát việc thực hiện các lời hứa trước cử tri

.

Ngày mai (3-7), kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 chính thức khai mạc. Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, đồng chí Huỳnh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, cho rằng thời gian qua, những lời hứa trước cử tri của UBND thành phố, các sở, ban, ngành đã được thực hiện khá nghiêm túc.

* Thưa đồng chí, tại kỳ họp trước, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh đã đưa ra 30 đầu việc cần thực hiện, vậy đến nay những đầu việc đó đã được thực hiện đến đâu?

	          Ảnh: S.TRUNG
Ảnh: S.TRUNG

- Tại kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã kết luận về những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011; đồng thời nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2012 bao gồm 30 nhóm vấn đề trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Trên cơ sở Nghị quyết của HĐND thành phố và kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố khóa VIII, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản và trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố và các kết luận của Chủ tọa kỳ họp, tập trung các vấn đề như: tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; đẩy mạnh các công trình trọng điểm; quản lý đô thị, giải tỏa đền bù - tái định cư, xử lý tình trạng ngập úng; chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm, tình trạng quá tải trong các lớp học tại các trường ở khu vực trung tâm thành phố; tập trung ngăn chặn, xử lý tình trạng xin ăn biến tướng, bán hàng rong; chấn chỉnh quán karaoke, cà-phê vi phạm tiếng ồn vượt quá quy định; vấn đề quản lý nhập cư; quản lý trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội; triển khai kế hoạch Năm An toàn giao thông; hoàn thành thiết bị kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm và đưa vào ứng dụng…

Thường trực và các Ban của HĐND thành phố đã giám sát về tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố, đặc biệt là Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 23-12-2011; tập trung thường xuyên theo dõi, rà soát, giám sát kết quả triển khai thực hiện các nội dung theo kết luận của Chủ tọa kỳ họp. Qua 125 cuộc giám sát của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND thành phố cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2012, trong tổng số 30 nhóm vấn đề Chủ tọa kỳ họp kết luận thì có 20 nhóm vấn đề đã được UBND thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đúng trọng tâm, góp phần thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố.

* Vậy những đầu việc chưa thực hiện là gì và hướng xử lý?

- Riêng đối với 10 nhóm đầu việc còn lại, các cơ quan chức năng đang tiếp tục triển khai thực hiện đặc biệt là vấn đề tập trung công tác giải tỏa đền bù và tái định cư; xử lý ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, bãi rác Khánh Sơn; vấn đề ngập úng tại các khu vực Đầm Rong, khu dân cư An Hải Tây; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm cũng như quản lý chặt chẽ sĩ số học sinh lớp học đầu cấp theo quy định; tiếp tục nghiên cứu các mô hình du lịch trên sông, các trò chơi trên biển… Riêng các công trình trọng điểm như cầu Rồng, cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý dự kiến khánh thành vào ngày 29-3-2013, cầu Nguyễn Tri Phương vào ngày 30-4-2013.

* Tại kỳ họp HĐND thành phố trước đây, nhiều ý kiến chất vấn của đại biểu được các ngành chức năng, các ban, ngành, địa phương hứa sẽ thực hiện, vậy những lời hứa đó đã thực hiện đến đâu?

- Tại kỳ họp thứ 3 đã có 32 ý kiến chất vấn đến UBND thành phố, Giám đốc các sở, ban, ngành. Có 26 ý kiến được trả lời trực tiếp tại kỳ họp, 3 ý kiến trả lời bằng văn bản, 3 ý kiến đã được Chủ tịch HĐND thành phố kết luận ngay tại phiên thảo luận. Những ý kiến chất vấn đó đều tập trung vào những vấn đề bức xúc nổi cộm của địa phương. Về phần trả lời ý kiến chất vấn của UBND thành phố, các sở, ban, ngành tại kỳ họp cơ bản đã cụ thể và có trách nhiệm. Có một số vấn đề đã được giải trình rõ ngay tại kỳ họp, một số vấn đề cần có lộ trình để giải quyết thì đã tiếp thu, đưa ra “lời hứa” thực hiện...

Sau mỗi kỳ họp, một trong những nội dung giám sát của Thường trực và các Ban là việc tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện lời hứa đó. Hơn nữa, yêu cầu chung của Chủ tọa kỳ họp trong thời gian qua là người trả lời chất vấn phải báo cáo kết quả thực hiện lời hứa tại phiên chất vấn của kỳ họp trước, sau đó trả lời những nội dung chất vấn tại kỳ họp này. Vì vậy, người bị chất vấn có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện lời hứa của mình. Có thể đánh giá rằng, thời gian qua, những lời hứa của UBND thành phố, các sở, ban, ngành đã được thực hiện một cách khá nghiêm túc. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra nhưng chưa được giải quyết hoặc có giải quyết nhưng chưa đến nơi đến chốn, như xử lý các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, xử lý ngập úng... chưa đáp ứng được yêu cầu của đại biểu cũng như sự mong đợi của cử tri.

Với những vấn đề như vậy, đòi hỏi đại biểu HĐND thành phố phải truy đến cùng vụ việc. Thường trực HĐND, các Ban HĐND cũng sẽ tiếp tục giám sát, đôn đốc và kiến nghị. Đối với những vấn đề còn vướng mắc, cần phải đưa ra để cùng mổ xẻ và đi đến tiếng nói chung. Có những vấn đề đã được tiếp thu tại kỳ họp nhưng cần phải có lộ trình để giải quyết, đó cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm hiệu quả của việc giải quyết vấn đề được chất vấn.

* Kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa VIII có nội dung gì mới và đâu là những vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm?

- Ngoài những nội dung thường kỳ theo quy định của pháp luật, tại kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa VIII, HĐND thành phố tập trung bàn về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm giúp doanh nghiệp ổn định và đẩy mạnh sản xuất; các biện pháp để tăng nguồn thu ngân sách trong 6 tháng cuối năm, các giải pháp về tiết kiệm chi và điều hành chi ngân sách; đồng thời xem xét cho ý kiến một số loại phí, lệ phí như: Quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập năm học 2012-2013; điều chỉnh mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; điều chỉnh mức thu phí đấu giá, phí tham gia đấu giá tài sản, phí tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và điều chỉnh mức thu phí chợ.

Ngoài ra, HĐND thành phố thảo luận, quyết định một số nội dung do UBND thành phố trình tại kỳ họp như: Việc nâng mức chuẩn nghèo giai đoạn 2013-2017 trên địa bàn thành phố, cụ thể: thành thị 800.000 đồng/người/tháng và nông thôn 600.000 đồng/người/tháng; về Quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố là 50.000 đồng/ngày/người; Quy định mức phụ cấp hằng tháng đối với các chức danh Bí thư chi bộ khu dân cư, Bí thư chi bộ thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Trưởng thôn hệ số là 0,6 tính trên mức lương tối thiểu chung; về chính sách hỗ trợ người cai nghiện ma túy thành công từ 5 năm trở lên, không tái nghiện trên địa bàn thành phố…

Một số vấn đề cử tri quan tâm tại kỳ họp này là kết quả trả lời ý kiến cử tri của UBND thành phố và kết quả giải quyết các vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố; tình trạng ô nhiễm môi trường; tình trạng ngập úng cục bộ tại một số điểm trên địa bàn thành phố cần giải quyết trước mùa mưa bão sắp đến…

* Cảm ơn đồng chí!

VĂN HOA thực hiện

;
.
.
.
.
.