.

Hành động quyết liệt để hạn chế tội phạm

.

Ngày 17-7, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” và sơ kết tình hình công tác nội chính 6 tháng đầu năm 2012, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh phát biểu kết luận hội nghị. 		  Ảnh: Việt Dũng
Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Việt Dũng

Tại hội nghị, các đại biểu được quán triệt nội dung Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư, Chương trình hành động số 14-CTr/TU của Thành ủy và Kế hoạch số 869/KH-UBND của UBND thành phố về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới. Theo đó, những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu được các ngành, các cấp của thành phố đẩy mạnh trong thời gian tới là: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và hội, đoàn thể để xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phát huy sức mạnh, quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở để phòng, chống tội phạm, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc ở từng đơn vị, địa phương nhằm giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên từ thành phố đến cơ sở phải xác định công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là  một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của mình; người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về tình hình an ninh trật tự ở đơn vị và địa phương mình. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền vận động, nêu cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật; nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, phòng chống ma túy, bài trừ tệ nạn xã hội; cảm hóa giáo dục, giúp người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Chú trọng chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến với nhiều hình thức như: tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự từ cơ sở. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Công an với Quân đội, Biên phòng, Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức các hoạt động phòng chống, ngăn ngừa và trấn áp tội phạm. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Đề án đổi mới công tác tuyên truyền toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và xây dựng mô hình phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố đến năm 2015. Chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an Nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” gắn với xây dựng lực lượng Công an Nhân dân trong sạch, vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh yêu cầu các cấp, các ngành, Mặt trận, các hội, đoàn thể và mỗi người dân thành phố cần nêu cao ý thức phòng ngừa, không được chủ quan, mất cảnh giác trước mọi âm mưu của các thế lực thù địch. Đồng chí đề nghị các cấp ủy, đơn vị, địa phương từ thành phố đến cơ sở cần quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 09 của Ban Bí thư, Chương trình hành động của Thành ủy và Kế hoạch triển khai thực hiện của UBND thành phố. Trong đó, cần phải đổi mới cách làm và quyết liệt trong hành động để giảm thiểu và hạn chế tội phạm phát sinh trên địa bàn thành phố trong thời gian đến. Trong đó, Công an là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, nhất là “lực lượng phản ứng nhanh” về phòng chống cướp giật. Cần phát huy, nhân rộng các mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm ở cơ sở như mô hình Đội xe thồ tự quản ngã ba Hòa Cầm, Đội nữ dân phòng phường Khuê Mỹ…

Trong thời gian đến, các lực lượng phối hợp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện đấu tranh phòng ngừa và trấn áp tội phạm vi phạm trật tự an toàn xã hội và trật tự an toàn giao thông, nhất là vào ban đêm. Trong đó, chú ý tội phạm trộm cắp, ma túy, cờ bạc, đòi nợ thuê… Cần tổ chức vận động quần chúng nhân dân chủ động tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và tăng cường các biện pháp phòng chống tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy và cờ bạc. Các cơ quan Tư pháp đẩy mạnh công tác phối hợp giải quyết nhanh các vụ án hình sự, tăng cường xét xử lưu động để giáo dục cho người dân; củng cố và nâng cao hiệu quả của các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, chú trọng đổi mới việc tổ chức, điều hành tại các phiên tòa, nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa. Tiến hành phân loại và giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt lưu ý trước khi tiến hành cưỡng chế cần tiến hành công tác vận động, thuyết phục người dân, đồng thời có phương án, kế hoạch cụ thể, tránh sai sót trong quá trình tiến hành cưỡng chế.

Phát huy những kết quả đạt được về giảm thiểu tai nạn giao thông, đồng chí Nguyễn Bá Thanh yêu cầu Ban An toàn giao thông thành phố tiếp tục đẩy mạnh kiểm soát phân làn đường dành cho người tham gia giao thông, tiếp tục triển khai kiểm tra thu đổi và bán mũ bảo hiểm đạt chất lượng cho người tham gia giao thông. Đồng chí yêu cầu Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố và Đại học Đà Nẵng tăng cường các biện pháp giáo dục, tuyên truyền trong học sinh - sinh viên, không để đối tượng xấu lôi kéo; cảnh giác và nói không với các tệ nạn xã hội và có ý thức đấu tranh phòng ngừa tội phạm; chỉ đạo lực lượng Biên phòng thành phố tiếp tục có những hỗ trợ, giúp ngư dân bám biển, giữ ngư trường; yêu cầu các địa phương giải quyết dứt điểm dân vạn đò bu bám; rà soát vấn đề tôn giáo. Đồng chí đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố cần chú ý theo dõi những vụ đình công, lãn công. Trong đó, bên cạnh hỗ trợ bảo vệ các quyền lợi chính đáng của người lao động cần phải chia sẻ những khó khăn chung của doanh nghiệp trong thời điểm sản xuất, kinh doanh đang gặp khó khăn. Đồng chí đề nghị UBND thành phố sớm tổ chức hội nghị về quản lý đất đai, trong đó có đất rừng để rà soát, quản lý sử dụng có hiệu quả, đồng thời chỉ đạo UBND thành phố kiểm soát về vấn đề nhập cư. Tiêu chí để thành phố cho phép nhập cư vào các quận trung tâm là phải có nhà ở và có việc làm.

V.D
 

;
.
.
.
.
.