.

"Hội đồng nhân dân Tam Sa" là bất hợp pháp

.

(ĐNĐT) - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Đặng Công Ngữ, đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng khóa 8 (nhiệm kỳ 2011-2016) đại diện cho huyện đảo Hoàng Sa và các cử tri đơn vị bầu cử số 10 (gồm các phường Nại Hiên Đông, Mân Thái, Thọ Quang và huyện Hoàng Sa) trước thông tin Trung Quốc bầu ra cái gọi là "HĐND, thị trưởng Tam Sa".

hoang sa.jpg
UBND huyện Hoàng Sa, thành phố Đà Nẵng tổ chức gặp gỡ các nhân chứng Hoàng Sa vào ngày 19-1-2011.

Trả lời phóng viên Đà Nẵng Điện tử sáng 24-7, ông Đặng Công Ngữ nói: Ý đồ độc chiếm biển Đông của Trung Quốc với đòi hỏi chủ quyền đường lưỡi bò phi lý bắt đầu từ mấy chục năm trước ngày càng lộ rõ. Trung Quốc đã tiến hành lấn chiếm dần, rồi đánh chiếm hẳn các đảo thuộc chủ quyền của các nước, trong đó có Việt Nam.

"Việc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" rồi tiến hành bầu cử HĐND, thị trưởng Tam Sa là bước leo thang vi phạm trắng trợn và thô bạo chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, xâm phạm quyền quản lý hành chính của chính quyền thành phố Đà Nẵng đối với đơn vị hành chính Hoàng Sa, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Chúng ta có đầy đủ bằng chứng lịch sử, bằng chứng pháp lý về việc Việt Nam đã xác lập chủ quyền một cách hòa bình và quản lý hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa liên tục qua nhiều thế hệ người Việt", ông Đặng Công Ngữ nhấn mạnh.

Ngày 11-12-1982, Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 194-HĐBT thành lập huyện đảo Hoàng Sa thuộc tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng (cũ) tại Tờ trình số 851 ngày 9-11-1982 về việc đề nghị thành lập đơn vị hành chính cấp huyện tại quần đảo Hoàng Sa. Năm 1997, thành phố Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, theo Nghị quyết của Quốc hội (khóa IX) tại kỳ họp thứ 10 (ngày 6-11-1996), Hoàng Sa trở thành đơn vị hành chính của thành phố Đà Nẵng.

"Với tư cách là Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, tôi cực lực phản đối hành động của Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế, liên tục vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa. Việc làm của Trung Quốc sẽ bị dư luận quốc tế phán xét", ông Đặng Công Ngữ khẳng định.

Đại Thanh đế quốc vị trí khu hoạch đồ (năm 1909) đã vẽ phần cực nam Trung Quốc là đảo Hải Nam, không có Hoàng Sa và Trường Sa.
Đại Thanh đế quốc vị trí khu hoạch đồ (năm 1909) đã vẽ phần cực nam Trung Quốc là đảo Hải Nam, không có Hoàng Sa và Trường Sa. (Ảnh chụp lại từ cuốn "Kỷ yếu Hoàng Sa" của của UBND huyện Hoàng Sa, thành phố Đà Nẵng, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông phát hành năm 2012.

Bà Huỳnh Thị Tam Thanh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng khóa 8 tại Đơn vị bầu cử số 10, khẳng định: "Kết quả bầu cử "HĐND Tam Sa" không có giá trị pháp lý vì Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm pháp luật Việt Nam. Chúng tôi mới là đại diện hợp pháp của huyện Hoàng Sa do cử tri của Đơn vị bầu cử số 10 bầu ra. Đã qua 6 kỳ bầu cử đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội Việt Nam (kể từ ngày thành lập huyện Hoàng Sa), Hoàng Sa luôn thuộc một đơn vị bầu cử của thành phố Đà Nẵng.

Các vị "đại biểu HĐND Tam Sa" khóa 1 được bầu một cách bất hợp pháp.Tôi xin nhắc lại rằng: tại kỳ họp thứ 4 vừa qua, HĐND thành phố Đà Nẵng đã đưa vào nghị quyết nội dung phản đối hành vi Trung Quốc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa".

Cử tri Đơn vị bầu cử số 10 lên tiếng

Ông Mai Văn Tung, cử tri phường Nại Hiên Đông: Cử tri Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam

tung.jpg

Việc một bộ phận cử tri Trung Quốc bầu cử đại biểu HĐND khóa 1 của cái gọi là "thành phố Tam Sa" là vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Tôi lên án hành động của các cử tri này là bất hợp, là hành động tiếp tay cho hành vi leo thang xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm Công ước quốc tế về Luật Biển 1982.

Hoàng Sa thuộc đơn vị bầu cử đại biểu HĐND các cấp, đại biểu Quốc hội Việt Nam đã qua 6 nhiệm kỳ chúng tôi thực hiện quyền bỏ phiếu bầu ra những người đại diện của Hoàng Sa. Thật hết sức phi lý khi bây giờ họ lại tổ chức bầu đại biểu.

Ông Lê Văn Lai, cử tri phường Mân Thái: Thế giới sẽ lên án họ

lai.jpg

Sáng nay đọc báo, tôi rất bức xúc trước thông tin chính quyền Trung Quốc lại tiếp tục leo thang xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa bằng việc bầu HĐND, bầu thị trưởng của cái gọi là "thành phố Tam Sa". Họ dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ mấy chục năm trước rồi nay lại tiến thêm bước hợp thức hóa bằng việc tổ chức chính quyền để quản lý.

Rõ ràng việc cưỡng đoạt lãnh thổ của nước khác rồi xác lập chủ quyền bằng hình thức bầu cơ quan dân cử trên lãnh thổ đó thì không được ai thừa nhận. Tôi nghĩ không chỉ có Việt Nam mà dư luận thế giới sẽ lên án họ.

Ông Phạm Hùng Châu, cử tri phường Thọ Quang: Trung Quốc tự làm xấu hình ảnh của mình

chau.jpg

Tôi phản đối những cử tri tham gia bầu đại biểu HĐND của cái gọi là "Tam Sa". Một là, họ thiếu hiểu biết về lịch sử xác lập chủ quyền quản lý lãnh thổ của dân tộc mình và Công ước quốc tế về Luật Biển. Hai là, họ biết nhưng phớt lờ, đồng tình với hành vi của chính quyền Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa.

Họ làm như vậy là góp phần gây tổn hại đến quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc. Nhưng tôi tin rằng đó chỉ là một bộ phận nhỏ cử tri, đại bộ phận nhân dân Trung Quốc vẫn thấy chính quyền Trung Quốc đã làm điều vô lý để thực hiện độc chiếm Biển Đông. Thiết lập chính quyền quản lý trên lãnh thổ chiếm đoạt của người khác là bất hợp pháp, là tự làm xấu đi hình ảnh của mình trên trường quốc tế.

Hoàng Anh

;
.
.
.
.
.