.

Hơn 42,5 triệu USD tẩy độc môi trường tại Sân bay Đà Nẵng

.

(ĐNĐT) - Ngày 25-7, tại buổi làm việc với đoàn chuyên gia của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Công ty Tư vấn Hatfield về công tác truyền thông trong quá trình triển khai dự án “Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đề nghị cần tăng cường chia sẻ thông tin giữa USAID và chính quyền thành phố nhằm đảm bảo truyền thông hiệu quả trong quá trình thực hiện dự án.

Xử lý đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Ngọc Phú/ĐNĐT
Xử lý đất nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Đà Nẵng. Ảnh:ĐNĐT

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết, việc triển khai dự án “Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng” là một chủ trương lớn của hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh để lại. Dự án có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với thành phố, không chỉ trong lĩnh vực đảm bảo sức khỏe của người dân mà còn góp phần trong tiến trình xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường. Tuy nhiên, kể từ khi dự án được chính thức phê duyệt từ năm 2011 đến nay, việc chia sẻ thông tin giữa USAID và chính quyền thành phố chưa được triển khai hiệu quả.

Vì vậy, Phó Chủ tịch đề nghị phía USAID định kỳ có báo cáo về tiến độ và tình hình triển khai dự án với thành phố, trong đó nêu rõ những khó khăn vướng mắc (nếu có) cần được chính quyền thành phố hỗ trợ nhằm đảm bảo dự án được triển khai được hiệu quả. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị USAID tăng cường tổ chức hội thảo có sự tham gia của chính quyền cơ sở và thông tin đến các cơ quan truyền thông địa phương cũng như người dân sống xung quanh khu vực ô nhiễm nhằm đảm bảo sức khỏe, đời sống của người dân vùng dự án trong quá trình xử lý dioxin.

Được biết, dự án “Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng” do Chính phủ Hoa kỳ tài trợ thông qua USAID, dự kiến sẽ bắt đầu khởi động tại Sân bay Đà Nẵng vào tháng 8-2012 và hoàn tất vào cuối năm 2016. Dự án đã được Bộ Quốc phòng Việt Nam phê duyệt vào tháng 4-2011 với tổng kinh phí hơn 42,5 triệu USD.

Như Quỳnh

;
.
.
.
.
.