.

Hơn 700 công nhân may lãn công

.

(ĐNĐT) – Sáng 5-7, khoảng hơn 700 công nhân của Công ty Cổ phần Quốc Phong Phú chi nhánh Đà Nẵng, chuyên về may mặc với 100% vốn Việt Nam có địa chỉ đóng tại KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) đã đồng loạt lãn công.

Công nhân Nhà máy may Phong Phú lãn công vì công ty bắt làm tăng giờ.
Công nhân Công ty Cổ phần Quốc Phong Phú chi nhánh Đà Nẵng lãn công vì công ty bắt làm tăng giờ.

Nguyên nhân, theo những công nhân ở đây cho biết là do bức xúc trước quy định vừa được công ty đưa ra bắt buộc mỗi ngày công nhân làm việc 9 tiếng/ngày (quy định trước kia là 8 tiếng/ngày). Nếu công nhân nào không thực hiện thì bị cắt tiền chuyên cần (tiền chuyên cần 400.000 đồng/tháng).

Trước đó, chiều 4-7, lúc 16 giờ 30 phút công nhân của nhà máy này ra về thì lực lượng bảo vệ đã khoá cổng không cho công nhân về. Trước sức ép của công nhân lực lượng bảo vệ đã mở cổng nhưng không cho công nhân bấm vào nút chấm công trước khi ra khỏi nhà máy nên các công nhân rất bức xúc nên đã tổ chức lãn công.

Bên cạnh đó, các công nhân cho biết, bắt đầu từ tháng 7 công ty sẽ trả lương theo sản phẩm chứ không được tính theo mức lương cơ bản, mà tính theo sản phẩm thì lương rất thấp; các công nhân lại không được nghỉ phép năm...

Ngay sau khi sự việc xảy ra, đại diện của Liên đoàn lao động thành phố Đà Nẵng và các cơ quan chức năng đã có mặt tại nhà máy để làm việc với ban lãnh đạo nhà máy may xuất khẩu Phong Phú và công nhân ở đây.

Tại buổi đối thoại trực tiếp, các cơ quan chức năng đã yêu cầu Ban lãnh đạo nhà máy phải thu hồi bản thông báo đưa ra ngày 4-7 vì bản thông báo này đã vi phạm thoả ước lao động tập thể đã được ký giữa nhà máy với người lao động, cũng như vi phạm luật lao động về ngày làm việc 8 giờ.

Đồng thời đề nghị, nếu nhà máy muốn công nhân tăng ca để kịp giao các đơn hàng thì phải có sự thoả thuận nhất trí từ phía người lao động.

Liên đoàn lao động thành phố cũng yêu cầu công nhân của công ty khi có những vấn đề bức xúc, thắc mắc phải làm đơn kiến nghị trình tự theo quy định.

Đắc Mạnh

 

;
.
.
.
.
.