.
Kỷ niệm 1 năm thành lập Phòng Cảnh sát PCCC Hải Châu (19-7-2011 – 19-7-2012)

Không ngừng nâng cao năng lực PCCC

.

Chỉ sau một năm thành lập, với những nỗ lực không mệt mỏi của lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát PCCC Hải Châu, tình hình cháy nổ trên địa bàn hai quận Hải Châu và Thanh Khê đã giảm đáng kể, ý thức PCCC của người dân, cơ quan, doanh nghiệp được nâng lên rõ rệt.

Phối hợp diễn tập chữa cháy tại Ngân hàng ACB.
Phối hợp diễn tập chữa cháy tại Ngân hàng ACB.

Chủ động phòng ngừa

Đại tá Đặng Trí Nhựt, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Hải Châu (phụ trách cả khu vực Thanh Khê) chia sẻ: 2 quận Hải Châu và Thanh Khê có nhiều cơ sở vật chất của các cơ quan Nhà nước, nhà cao tầng, khách sạn, chợ, siêu thị, trường học; đặc biệt là tập trung hàng nghìn doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những mặt hàng nhạy cảm với lửa, nhưng trước đây công tác kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền về Luật PCCC của lực lượng chức năng còn hạn chế nên ý thức chấp hành Luật PCCC chưa cao. Sau khi thành lập Phòng Cảnh sát PCCC Hải Châu, dù thiếu quân số so với yêu cầu thực tế, nhưng Phòng đã kịp thời tham mưu cho Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC, UBND các quận ban hành nhiều văn bản, chỉ thị về mặt quản lý Nhà nước trên lĩnh vực PCCC để chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc công tác này. Riêng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về Luật PCCC. Hằng ngày, CBCS tổ chức xâm nhập địa bàn tìm hiểu, nắm bắt và phân loại các dịch vụ ngành nghề, đối tượng để tuyên truyền về công tác PCCC, tác hại của cháy nổ, nguyên nhân các vụ cháy, việc sử dụng gas, lửa, điện, thắp hương thờ cúng tại các cơ sở trọng điểm về cháy nổ, nơi đông người, khu dân cư, chợ, siêu thị…, qua đó giúp mọi người đề cao cảnh giác, tự phòng tự quản. Phòng cũng lập kế hoạch và tổ chức diễn tập trên 30 phương án chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm; trong đó đáng chú ý là phương án diễn tập chữa cháy tại các siêu thị Big C, Coo.op Mart, Metro, chợ Siêu thị Đà Nẵng... “Mỗi lần diễn tập phương án chữa cháy sẽ giúp cho lực lượng chữa cháy tại chỗ nắm vững các kiến thức về chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn để không bị động, bất ngờ khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, nhận thức của người đứng đầu cơ sở cũng như nhân viên, tiểu thương và toàn thể nhân dân được nâng cao rõ rệt”, Trung tá Trương Quốc Đáng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Hải Châu chia sẻ.

Đi đôi với công tác tuyên truyền, Phòng còn tổ chức nhiều chuyên đề kiểm tra nhằm chấn chỉnh các sai sót trong công tác PCCC tại các cơ sở, doanh nghiệp. Theo đó, đã tổ chức kiểm tra hàng chục chuyên đề như: kiểm tra nhà hàng, tiệc cưới; trường học; chợ, siêu thị; khu dân cư, chung cư; các cơ sở sang nạp khí hóa lỏng, gas, kinh doanh vàng mã, điện tử-điện lạnh... Qua mỗi chuyên đề, cơ quan chuyên môn đã phát hiện nhiều lỗ hổng trong công tác PCCC tại các cơ sở và tiến hành nhắc nhở để đầu tư trang thiết bị, phương tiện, con người phục vụ công tác PCCC tốt hơn. Riêng những cơ sở vi phạm nghiêm trọng đã bị xử phạt nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa.

Sẵn sàng chữa cháy

Trung tá Trương Quốc Đáng tâm sự: Song song với phòng cháy thì công tác chữa cháy đặc biệt quan trọng. Vì vậy, ngoài việc hướng dẫn cơ sở, doanh nghiệp và nhân dân làm tốt công tác phòng ngừa, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp luôn trong tư thế chủ động. Với gần 60 CBCS, chủ yếu là các chiến sĩ phục vụ có thời hạn, phụ trách ở hai địa bàn trọng điểm của thành phố, công tác sẵn sàng chiến đấu luôn được tổ chức 24/24 giờ. Khi nhận tin báo, chưa đầy 2 phút, CBCS đã nhanh chóng lên xe đến hiện trường để chiến đấu với “giặc lửa”, bảo vệ người và tài sản cho nhân dân. Điển hình như trưa 20-4-2012, tại Công ty CP Điện tử và tin học Viettronimex Đà Nẵng (đường Bế Văn Đàn, quận Thanh Khê) xảy ra hỏa hoạn. Nhận tin báo của người dân, Phòng Cảnh sát PCCC Hải Châu triển khai 3 xe cùng 40 CBCS đến hiện trường. Giữa trưa hè nắng gắt, kèm thêm ngọn lửa bốc cao ngùn ngụt nhưng các chiến sĩ trẻ vẫn dũng cảm chiến đấu. Một số chiến sĩ bị khói hun đen xạm, một chiến sĩ trẻ trượt chân bị thương nhưng vẫn cố dùng vòi rồng phun nước dập lửa. Sau hàng giờ, với sự chi viện của Cảnh sát PCCC các địa phương khác, ngọn lửa đã được khống chế. Đặc biệt, trong vụ cháy lớn tại vũ trường New Phương Đông (đường Đống Đa, quận Hải Châu) vào trưa 23-12-2011, ngọn lửa bùng phát lớn, khói bao trùm, nhưng những chiến sĩ Cảnh sát PCCC Hải Châu nói riêng, toàn lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng nói chung vẫn không ngại hiểm nguy dùng các thủ thuật, chiến thuật chiến đấu với “giặc lửa” suốt 5 giờ đồng hồ. Khi ngọn lửa được dập tắt cũng là lúc các anh sắp kiệt sức…

Theo Trung tá Trương Quốc Đáng, để nâng cao khả năng chiến đấu cho CBCS trẻ, lực lượng thường xuyên tổ chức huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ từ cơ bản đến nâng cao để nắm rõ các chiến thuật trong lúc chữa cháy. Bên cạnh đó, để khắc phục những thiếu sót về phương tiện, kỹ thuật, CBCS thường xuyên tổ chức bảo dưỡng, không để phương tiện, kỹ thuật hư hỏng. Nhờ vậy mà mỗi lần nhận tin báo cháy, đơn vị đều xuất xe, tiếp nước và chữa cháy kịp thời, ngăn chặn đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra, đồng thời được nhân dân, chính quyền các cấp đánh giá cao.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.