.

Lập lại trật tự đô thị: Xử lý kiên quyết

.

 Thời gian qua, các cấp, các ngành của quận Liên Chiểu đã tích cực giải tỏa các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Bằng nhiều biện pháp, quận quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
 

Lực lượng chức năng xử phạt các trường hợp vi phạm.
Lực lượng chức năng xử phạt các trường hợp vi phạm.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau 2 tháng ra quân dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, đến nay các tuyến đường vốn được coi là điểm “nóng” về tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán như Vũ Ngọc Phan, Nguyễn Cảnh Chân, Âu Cơ, Nguyễn Tất Thành… đã thông thoáng hẳn. Ông Minh, một người dân sống ở tuyến đường Vũ Ngọc Phan phấn khởi cho biết: “Kể từ khi có lực lượng quy tắc đô thị túc trực thường xuyên ở tuyến đường này, tình trạng lấn chiếm vỉa hè đã chấm dứt. Lúc trước khổ lắm, mỗi lần đưa ô-tô vào nhà phải mất cả giờ đồng hồ vì không thể đi nổi do các hộ buôn bán tràn cả xuống lòng đường. Mong sao lực lượng quy tắc đô thị sẽ duy trì công tác này thường xuyên”. Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài các điểm “nóng” về tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn quận Liên Chiểu đã cơ bản được giải quyết, ở các tuyến đường chính như Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, tình trạng lấn chiếm vỉa hè dựng các biển quảng cáo, buôn bán hàng rong cũng được xử lý, trả lại vỉa hè rộng rãi cho người đi bộ.

Là Đội trưởng Đội quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, nhưng hơn 2 tháng nay, ngày nào ông Nguyễn Xuân Hoài cũng cùng anh em trong đội thường xuyên có mặt tại các điểm “nóng” để làm nhiệm vụ lập lại trật tự vỉa hè. Ông Hoài cho biết trước đây, đội cùng chính quyền phường tổ chức nhiều đợt xử lý các hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè; thế nhưng khi anh em đi làm nhiệm vụ khác, vỉa hè lại bị lấn chiếm như cũ. Lần này, UBND quận đã thành lập Tổ xử lý chống lấn chiếm vỉa hè tại những điểm “nóng”, bao gồm lực lượng quy tắc quận và chính quyền địa phương trực 24/24 giờ để xử lý ngay. Và sau hai tháng, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt gần 400 trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường, đậu đỗ xe máy sai quy định, xử phạt gần 40 triệu đồng; giải tỏa hẳn các hộ buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên hai tuyến đường Vũ Ngọc Phan và Nguyễn Cảnh Chân. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phân công lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, nhằm lập lại trật tự đô thị trên địa bàn”, ông Hoài cho biết thêm.

Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: Để lập lại trật tự đô thị, UBND quận đã phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban chỉ đạo theo hướng chủ động nắm tình hình, vận động nhân dân ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán. UBND quận giao các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, tổ trưởng dân phố đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động các hộ kinh doanh nêu cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật, tích cực xây dựng cảnh quan đô thị thông thoáng, sạch, đẹp. Lực lượng chuyên trách gồm Công an phường, bảo vệ dân phố... trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình tiến hành điều tra đánh giá thực trạng, tình hình hè phố trên địa bàn; vận động nhân dân ký cam kết tự dọn dẹp, tháo dỡ lều, bạt, biển quảng cáo và hàng hóa chiếm dụng hè phố. Với các điểm phức tạp ở một số tuyến đường chung quanh chợ Hòa Khánh, Nguyễn Tất Thành, quận đã bố trí lực lượng túc trực thường xuyên để kiểm soát, bảo đảm trật tự vào những giờ cao điểm, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG
 

;
.
.
.
.
.