.

Lễ giỗ tại 11 nghĩa trang liệt sĩ

.

(ĐNĐT) - Lễ giỗ Liệt sĩ ở Hòa Vang là một điểm nhấn đầy ý nghĩa về các hoạt động uống nước nhớ nguồn trên mảnh đất vành đai diệt Mỹ năm xưa, trong dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

          Lễ giỗ Liệt sĩ tại NTLS xã Hòa Tiến.
Lễ giỗ Liệt sĩ tại NTLS xã Hòa Tiến.

Sáng ngày 27-7, nhân dân 11 xã trên địa bàn huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng tập trung về các nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) để tiến hành Lễ giỗ Liệt sĩ. Đây là lần đầu tiên, Hòa Vang tổ chức Lễ giỗ Liệt sĩ và có lẽ đây cũng là Lễ giỗ Liệt sĩ đầu tiên trong cả nước.

Tại NTLS xã Hòa Tiến, một xã từng 3 lần đạt danh hiệu Anh hùng LLVTND, buổi lễ diễn ra hết sức long trọng. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Anh trực tiếp làm chủ lễ. Bài văn tế do cụ Nguyễn Văn Cẩm trình bày tôn vinh những người đã cống hiến, hy sinh để giành lại độc lập tự do cho dân tộc.

Theo giọng đọc trầm hùng của cụ Cẩm, lòng ai nấy trào dâng hừng hực ngọn lửa tranh đấu hào hùng của bao thế hệ cha anh "Xông pha ra chốn chiến tràng/Hy sinh nào ngại, gian nan không sờn…" và ai cũng khắc cốt ghi xương "Anh hùng, liệt sĩ, lớp lớp xả thân vì nghĩa cả/Đất nước, nhân dân, đời đời tạc dạ nhớ ơn sâu".

Bà Đặng Thị Thanh, ở thôn La Bông có chồng và con trai đều là liệt sĩ, bùi ngùi nói: "Dự Lễ giỗ Liệt sĩ, tôi cảm thấy vơi bớt nỗi đau thương, tăng thêm niềm tự hào về truyền thống gia đình và quê hương. Chồng tôi hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, con tôi hy sinh trong cuộc chiến đấu giúp nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng. Những năm qua, gia đình tôi thường được các đồng chí lãnh đạo thăm hỏi, động viên, giúp đỡ và tôi luôn tâm niệm phải sống thật xứng đáng với sự hy sinh của chồng con, với sự tôn vinh của xã hội".

Tất cả 1.157 mộ liệt sĩ trong NTLS xã Hòa Tiến đều được sửa sang tươm tất, có đèn, nhang, hoa tươi và có cả áo giấy đặt ngay ngắn trên từng ngôi mộ. Nơi đây có hai liệt sĩ vừa được truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND là liệt sĩ Nguyễn Bá Tùng, nguyên Bí thư Khu 2 Hòa Vang và liệt sĩ Phạm Vinh, nguyên Xã đội trưởng Hòa Tiến trong thời kỳ chống Mỹ.

Sau khi thắp hương tưởng niệm hai vị anh hùng, cụ Ngô Ngọc Song (ở thôn Cẩm Nê), nguyên là Chính trị viên phó Huyện đội Hòa Vang, cho biết: Những năm đánh Mỹ, anh Tùng và anh Vinh rất gần gũi, gắn bó với nhân dân, lập nhiều chiến công trên vành đai diệt Mỹ Hòa Vang nói chung và trên quê hương Hòa Tiến nói riêng.

Tại 10 NTLS khác trong huyện, Lễ giỗ Liệt sĩ cũng diễn ra hết sức long trọng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Cụ thương binh Bùi Thị Nữ ở xã miền núi Hòa Bắc cho hay, tất cả đối tượng chính sách đều được mời tham dự Lễ giỗ. "Diễn văn của đại diện lãnh đạo xã nêu bật công lao của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và các gia đình có công cách mạng, nghe mà cảm thầy ấm lòng", cụ Nữ xúc động nói.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố, nhấn mạnh: Lễ giỗ Liệt sĩ tại 11 NTLS ở Hòa Vang như là ngày giỗ chung của nhân dân toàn huyện, nhằm tôn vinh các anh hùng, liệt sĩ, người có công cách mạng và tuyên truyền giáo dục truyền thống đấu tranh kiên cường của một vùng đất anh hùng, từng được Bác Hồ gọi là "một chấm son trên bản đồ Tổ quốc".

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.