.

Nghĩa tình sâu đậm

.

L.T.S: Sáng 18-7, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ mít-tinh trọng thể kỷ niệm 35 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác và 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào. Phóng viên Báo Đà Nẵng đã trao đổi cùng một số đại biểu dự mít-tinh về tình anh em thắm thiết, tình đồng chí sâu đậm giữa hai nước Việt - Lào nói chung, giữa thành phố Đà Nẵng và một số địa phương của Lào nói riêng.

Ông Trần Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Điện chiếu sáng, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Lào thành phố:

Xuất phát từ mối quan hệ hữu nghị truyền thống của hai nước Việt - Lào, sự gần gũi của thành phố Đà Nẵng với các tỉnh Trung Lào, Công ty cổ phần Điện chiếu sáng đã đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường chiếu sáng, tín hiệu giao thông... cho Viêng Chăn và Savannakhet. Chính tình cảm chân thành, chất phác của các bạn Lào là nguồn cổ vũ, động viên chúng tôi tiếp tục đầu tư, mặc dù trong 10 năm qua, hiệu quả và lợi nhuận mang lại cho công ty không thật sự cao. Hơn nữa, sự nhanh gọn, thông thoáng trong quá trình làm thủ tục đầu tư ở Lào cũng là điều kiện thuận lợi cho các dự án, chương trình đầu tư và hợp tác được quan tâm xúc tiến, các dự án hỗ trợ đã và đang triển khai có hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực trong sự phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương bạn, mang lại hiệu quả kinh tế, dân sinh cao.

Levankeo Keolamphanh - du học sinh, sinh viên năm cuối Đại học Kinh tế Đà Nẵng, chuyên ngành Ngân hàng:

Khi còn là học sinh, mình may mắn có điều kiện tiếp xúc với nhiều người Việt, sự cần cù, thông minh, chịu khó của các bạn đã thắp lên trong mình mong muốn được tiếp cận môi trường học tập ở Việt Nam. Xuất phát từ mong muốn này mà mình quyết định học đại học tại đây. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề ngôn ngữ, nhưng sự giúp đỡ nhiệt tình, thân thiện của thầy cô, bạn bè đã giúp mình đạt được kết quả học tập tốt. Mình đặc biệt thích tham gia các hoạt động xã hội và tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của thành phố hay chương trình ở nhà dân dành cho sinh viên Lào. Những chương trình này tạo điều kiện cho mình cũng như các bạn Lào cơ hội được tiếp xúc, tìm hiểu văn hóa Việt Nam, giao lưu với nhân dân bản địa nhằm nâng cao vốn tiếng Việt cũng như khả năng hòa nhập cộng đồng. Mình sẽ áp dụng tất cả những kiến thức và kỹ năng mà mình tiếp nhận được trong quá trình du học tại Việt Nam để cống hiến cho sự phát triển đất nước Lào.

Đại tá Trần Như Tiếp, Trưởng Ban liên lạc cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Lào thành phố Đà Nẵng:

Trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cho cách mạng Lào, rất nhiều người con đất Quảng đã tình nguyện sang Lào cầm súng chiến đấu, mở đường, cứu chữa thương, bệnh binh tại chiến trường hoặc làm dân vận. Tôi làm việc trong đội quân tuyên truyền, dân vận. Phải nói rằng, sự đùm bọc, cưu mang của nhân dân nước bạn là kỷ niệm mà mỗi tình nguyện quân luôn ghi nhớ sâu sắc, trái tim của quân tình nguyện luôn gắn với đất nước và con người Lào. Tôi rất vui khi thành phố Đà Nẵng tổ chức những buổi mít-tinh kỷ niệm như hôm nay, đây không chỉ là hoạt động rất ý nghĩa để các cựu chiến binh gặp mặt, cùng sống lại những ký ức, kỷ niệm thời trai trẻ trên đất nước Triệu voi, mà còn là dịp để giáo dục truyền thống cách mạng và tình hữu nghị đặc biệt cho thế hệ hôm nay.

MAI TRANG (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.