.

Người thương binh giàu nghị lực

.

Sau gần 10 năm công tác trong quân đội, năm 1978, thương binh 4/4 Hồ Văn Hai trở về nơi chôn nhau cắt rốn của mình, đó là thôn Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Từ năm 1978 đến năm 1982 ông là cán bộ Đoàn xã Hòa Liên. Từ năm 1983 đến năm 1998 là trưởng thôn Trường Định. Năm 1998 đến nay, ông tham gia công tác của Chi hội CCB. Ông là một trong số ít người trong thôn đi đầu trong việc khai thác vùng trũng thấp hoang hóa ven sông lập ao hồ nuôi tôm vào cuối những năm 90 thế kỷ trước. Từ đó đến nay, ông dồn tâm huyết cho hoạt động kinh tế này và trở thành tỷ phú.

 Ông Hồ Văn Hai.
Ông Hồ Văn Hai.

Hiện nay, gia đình ông quản lý 4 ao hồ xây dựng rất cơ bản, tổng diện tích 17.000m2. Năm 2011, ông thu hoạch hơn 10 tấn tôm thẻ chân trắng, trị giá 1,1 tỷ đồng. Trừ hết các khoản chi phí, lãi ròng gần 600 triệu đồng. Năm nay, ông đang thu hoạch lứa thứ nhất, khoảng 4 tấn/ha. Tại 1,1ha vườn quanh nhà, ông nuôi gà thả vườn hàng nghìn con/lứa, heo đàn, vịt đàn. Ngoài ra, ông cùng anh em trong gia đình trồng hơn 100ha rừng.

Nói về nuôi tôm, ông nhớ lại: Hòa Liên là xã nghèo của huyện Hòa Vang, Trường Định là thôn nghèo nhất. Vào những năm 90 thế kỷ trước, bà con còn chạy ăn từng bữa. Đồng ruộng hơn 80ha nhưng chỉ canh tác 1 vụ/năm, 1 vụ bỏ hoang do không có nước tưới. Năm 1998, ông và một số người tìm hiểu về nuôi tôm nước lợ, rồi đào ao tại vùng trũng thấp sát con lạch đổ ra sông. Vốn liếng vay mượn là chủ yếu. Những năm đầu, do chưa có kinh nghiệm, hơn nữa vốn liếng hạn chế, chỉ nuôi quảng canh, không ít vụ gần như mất trắng. Một vài hộ nản chí bỏ ao không nuôi 2-3 vụ liền. Riêng ông không bỏ nuôi vụ nào. Sau mấy vụ thất bát, ông xuống vùng tôm ở Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam (Liên Chiểu) học hỏi kinh nghiệm, rồi được Trung tâm Khuyến ngư nông lâm cử cán bộ kỹ thuật về giúp đỡ, từ đó trình độ cải thiện dần. Gần chục năm nay, ít vụ thất bát, nhất là khi chuyển từ nuôi tôm sú sang tôm thẻ chân trắng. Có vụ trúng đậm, năng suất 5 tấn/ha.

“Chỉ 1,7ha ao hồ cho nguồn thu tương đương 50 - 60ha lúa. Từ lợi ích thiết thực này, tôi đã vận động nhiều hộ có ruộng gần lạch sông lập ao hồ nuôi tôm. Đến nay, ở Trường Định có 12 hộ nuôi tôm trên diện tích 16ha và hộ nào cũng trúng đậm. Có hộ thu 3 - 4 tỷ đồng/năm”, ông Hai cho biết. Hỏi ông, yếu tố nào quyết định đến thành công của vùng tôm Trường Định, người thương binh ngoài 60 tuổi này cho rằng: Ý chí và nghị lực của con người là quyết định. Không nhạy bén, khai thác tiềm năng lấy đâu có vùng tôm hiện nay. Nếu sau mấy vụ thất bát, không kiên trì, có khi vùng tôm chuyển sang nuôi cá hoặc bỏ hoang cũng nên. Nuôi tôm, giống tốt vô cùng quan trọng. Tiếp đến là kỹ thuật xử lý ao hồ, chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh. 2 - 3 năm nay nuôi tôm thẻ chân trắng, chưa khi nào tôm bị nhiễm bệnh, năng suất luôn đạt từ 4 - 5 tấn/ha/vụ.

Ông Hai vừa xây dựng cho 3 đứa con ba ngôi nhà khang trang trị giá nhiều tỷ đồng, theo ông nhờ nuôi tôm mà có. Xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn, nay có của ăn của để, người thương binh này hay hỗ trợ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Điều trăn trở nhất hiện nay của ông là làm sao để chuyển đổi mấy chục ha ruộng ở Trường Định sang nuôi tôm. Và ông sẽ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nuôi tôm thâm canh cho mọi người.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.