.

Những chuyến về nguồn

.

Năm năm qua, những chuyến đi “Về nguồn” do khối dân vận phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) tổ chức đã thu hút hàng trăm lượt cán bộ, hội viên cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn viên, thanh niên, lực lượng dân quân, Công an, học sinh tham gia.

Bí thư Đảng ủy và Hội Cựu chiến binh phường Hải Châu 1 tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng và người có công cách mạng tỉnh Quảng Nam tháng 7-2012.
Bí thư Đảng ủy và Hội Cựu chiến binh phường Hải Châu 1 tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng và người có công cách mạng tỉnh Quảng Nam tháng 7-2012.

Từ năm 2008 đến nay, cứ vào dịp 27-7 hằng năm, những người con của phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) lại cùng nhau tổ chức chuyến đi “Về nguồn”. Trong những chuyến đi ấy, không chỉ có lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, mà còn có đầy đủ các thành phần của khối dân vận tham gia, đó là hàng chục cựu chiến binh ngực lấp lánh huân chương ghi dấu chiến công của một thời vào sinh ra tử, là các hội viên phụ nữ tiêu biểu, các đoàn viên, thanh niên ưu tú, lực lượng dân quân và học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập được khen thưởng hằng năm. Nhiều thành phần, nhiều lứa tuổi cùng tham gia trong đoàn nhưng không hề làm mất đi sự trang nghiêm và không khí xúc động của mỗi chuyến đi. Ai cũng háo hức, phấn khởi và tự hào khi đại diện cho thế hệ của mình tìm về cội nguồn trong những chuyến đi đặc biệt ấy.

Có thể nói, những chuyến đi của khối dân vận phường Hải Châu 1 đã tìm về hầu hết các địa chỉ đỏ của thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và trải dài vào tận Quảng Ngãi. Đây là những mảnh đất nổi tiếng “Trung dũng, kiên cường, đi đầu diệt Mỹ” của một thời. Các di tích Bàu Dài - Bà Diên ở thôn Trường Định (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng); vùng căn cứ kháng chiến Hòa Phú, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang); di tích căn cứ địa K20 phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn); mảnh đất anh hùng Điện Nam - Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam); Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng tỉnh Quảng Nam; Nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn; Nhà tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi; di tích Sơn Mỹ, Bệnh xá Đặng Thùy Trâm (tỉnh Quảng Ngãi)… là những nơi đoàn đã đến, thắp hương tưởng niệm anh linh của những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập nước nhà. Các thành viên qua mỗi chuyến đi đã tìm hiểu về những di tích và tên tuổi biết bao con người thầm lặng đã góp phần làm nên lịch sử của dải đất miền Trung trong suốt những năm tháng chiến tranh. Từ những chuyến đi này, mỗi cựu chiến binh, hội viên phụ nữ, mỗi đoàn viên, thanh niên, chiến sĩ dân quân trẻ tuổi lại thêm một lần tự hào về lịch sử, thêm một lần thấy mình còn nặng nợ với quê hương, với những người đã từng sống, chiến đấu và hy sinh cho đất nước.

Trong những chuyến “Về nguồn”, song song với việc bồi đắp truyền thống, giá trị lịch sử, giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho các thế hệ, khối dân vận phường Hải Châu 1 luôn chú trọng công tác dân vận, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, đối tượng thương binh - liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ người nghèo, học sinh vượt khó học giỏi của các địa phương - nơi đoàn đến tham quan và tìm hiểu di tích lịch sử với 80 suất quà trị giá trên 50 triệu đồng. Bởi những vùng căn cứ cách mạng năm xưa hiện vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Những chuyến thăm hỏi, tặng quà này tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hằng năm nên ý nghĩa càng thêm sâu sắc. Những món quà giá trị tuy nhỏ nhưng mang nặng tình cảm, tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay dành cho những người đã cống hiến máu xương cho đất nước, cũng là sự sẻ chia với đạo lý truyền thống của người Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”. Mỗi chuyến đi, các thành viên trong đoàn đều được gặp gỡ với những con người, những hoàn cảnh, số phận khác nhau, được giao lưu với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương vùng căn cứ kháng chiến năm xưa, từ đó càng hiểu thêm về những mảnh đất, con người của quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng anh hùng, bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước và tinh thần sẻ chia, nhân ái vì cộng đồng với tâm nguyện “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Ông Đoàn Ngọc Sơn - Bí thư kiêm Chủ tịch phường Hải Châu 1 đánh giá: “5 năm qua, những chuyến “Về nguồn” của phường đã thật sự là những chuyến đi thực tế có ý nghĩa lớn trong việc giáo dục truyền thống, đẩy mạnh phong trào của các cấp, các ngành và nhân dân toàn phường thi đua làm tốt công tác dân vận cũng như thực hiện chính sách “đền ơn đáp nghĩa” đối với thế hệ cha anh”.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.