.

Những con đường tình nguyện

.

Suốt những năm qua, dấu chân của hàng ngàn lượt sinh viên tình nguyện (SVTN) đã in khắp mọi ngõ ngách, vùng quê trên địa bàn Đà Nẵng và cả nhiều tỉnh, thành phố lân cận. Hàng trăm ki-lô-mét đường bê-tông nông thôn cũng theo đó được nối dài, hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng tham gia làm đường bê-tông tại thôn Dương Lâm 1, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang.
Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng tham gia làm đường bê-tông tại thôn Dương Lâm 1, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang.

Làm đường bất kể nắng, mưa

Về thôn Dương Lâm 1 (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) những ngày này dễ dàng bắt gặp hình ảnh SVTN đến từ Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng hì hụi giữa trưa nắng để hoàn thiện 160m đường bê-tông đi vào trại gà Hòa Phú. Cả một góc đường rộn ràng tiếng gọi cát, hồ, nước... Ai cũng nhanh tay hơn khi nắng dần lên cao. Vác trên vai bao xi-măng, lội bì bõm giữa đoạn đường lầy lội, nước ngập qua mắt cá chân, Huỳnh Văn Nở (SV năm 1, Trường ĐH Kiến trúc) vừa đi vừa nói: “Chiều hôm qua ở đây mưa to, anh em trong đoàn phải vừa mặc áo mưa vừa đào đất, san nền. Sáng nay lại phải tát nước mất cả tiếng đồng hồ, đắp lại đường rồi mới bắt đầu đổ bê-tông được”.

Phía cuối đoạn đường đang làm dở, 7 SV cả nam lẫn nữ thoăn thoắt chuyền tay nhau từng xô cát, sạn, nước đổ vào máy trộn bê-tông. Ai nấy áo quần ướt sũng, lấm lem bùn đất. Những bàn tay chỉ quen cầm bút, cọ vẽ nay đen sạm, lòng bàn tay nổi đầy chai. Tranh thủ ít phút nghỉ ngơi, giữa tiếng thở dốc vì mệt, Nguyễn Lộc Trung (SV năm 2) kể: “Mấy bữa đầu, sau khi xong việc, cứ về đến khu nhà tạm (ở Trường THCS Ông Ích Đường) thì bạn nào cũng lăn ra ngủ, nhức mỏi cả người. Nhưng chỉ vài ngày thì quen”. Được biết, gần một tuần nay, toàn thôn Dương Lâm 1 thường xuyên bị mất nước vì đường ống chính bị vỡ. Nhiều hôm cả đoàn làm xong việc, ai cũng nhớp nháp nhưng không dám tắm. Thùng nước lọc mua lên để uống phải đem ra để đánh răng, rửa mặt. Vất vả là vậy nhưng trên khuôn mặt các SVTN luôn ánh lên nụ cười bởi niềm vui khi nghĩ rằng, đoạn đường bê-tông này được hoàn thiện sẽ giúp người dân đi lại dễ dàng hơn, nhất là lúc mùa mưa, lũ đang đến gần.

Không đi đến những vùng sâu, vùng xa, các đoàn viên, thanh niên quận Sơn Trà cũng dầm mình giữa cái nắng chói chang của mùa hè để làm 450m đường bê-tông ở tổ 1, phường An Hải Đông. Rồi ngay trong ngày ra quân Chiến dịch tình nguyện hè (ngày 12-7 vừa qua), gần 120 đoàn viên, thanh niên quận Hải Châu đã lên đường đến thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) tiếp tục làm 460m đường bê-tông. Điều đặc biệt là trước đó, vào năm 2011, Quận Đoàn Hải Châu cũng đã làm gần 200m đường bê-tông ngay chính đoạn đường này.

Mong có nhiều con đường bê-tông

Tham gia trong đội làm đường ở phường An Hải Đông, bạn Nguyễn Duy Phong chia sẻ: “Phường mình còn một số con đường chưa được bê-tông hóa. Nhìn bà con lối xóm sống giữa thành phố mà còn phải đi đường đất, chúng mình chỉ mong nhanh chóng làm được đường bê-tông để người dân đi lại dễ dàng và sạch sẽ hơn”. Cùng cảm xúc với Duy Phong, Nguyễn Phú Thi (SV Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) cho biết, trong chuyến đi tình nguyện hè vào năm 2011 tại xã Cư Né, huyện K’rong Buk, tỉnh Đắc Lắc, vì không có kinh phí, cả đoàn chỉ có thể giúp người dân ở đây làm những con đường đất. Nhưng chỉ sau một đêm mưa, sáng ra thấy học sinh và người dân trầy trật bước trên đoạn đường trơn tuột, giày, dép lấm lem bùn đất, cả đoàn ai cũng xót xa, chỉ mong sao có tiền để làm hẳn con đường bê-tông. Nhiều SVTN khi được hỏi suy nghĩ về việc chương trình tình nguyện hè năm nào cũng xoay quanh chuyện làm đường, có bạn trả lời: “Tụi em luôn mong những con đường trên đất nước mình đều được đổ bê-tông, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Ở đâu còn đường đất, còn cần đến SVTN, chúng em sẵn sàng lên đường”.

Theo anh Cao Xuân Thịnh, Bí thư Đoàn Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, những chuyến đi tình nguyện đã giúp SV có cơ hội để thực hành những điều được học từ sách vở, tăng cường đoàn kết, giao lưu, học hỏi giữa SV với nhau cũng như với người dân ở nhiều vùng, miền. Anh Thịnh cũng cho rằng, những chuyến đi này đã khơi gợi trong SV khát vọng cống hiến, gieo vào họ những xúc cảm về tình người, khơi dậy lòng trắc ẩn để rồi các bạn trẻ trong màu áo tình nguyện này dễ xúc động khi gặp những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, những mảnh đời cần sự sẻ chia và yêu thương.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.