.

Phát huy vai trò người đại biểu nhân dân

.

(Bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa VIII của đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố)

Sau hai ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu, hôm nay, kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa VIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin cảm ơn và biểu dương tinh thần làm việc của các vị đại biểu HĐND thành phố góp phần làm cho kỳ họp thành công tốt đẹp.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố đã nhất trí thông qua ba nghị quyết quan trọng, đó là: Nghị quyết về đặt tên một số đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng – đợt 1 năm 2012; Nghị quyết về việc quy định và điều chỉnh một số loại phí, lệ phí trên địa bàn thành phố và Nghị quyết về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012.

Trên cơ sở xem xét các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố và các cơ quan hữu quan, HĐND thành phố thống nhất nhận định: Trong bối cảnh khó khăn chung, tình hình kinh tế-xã hội thành phố 6 tháng đầu năm 2012 vẫn giữ được đà tăng trưởng. Giá cả thị trường hàng hóa từng bước ổn định. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được bảo đảm. Công tác an sinh xã hội được tiếp tục chú trọng và tăng cường. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua phân tích, đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm cũng cho chúng ta thấy những mặt còn tồn tại, hạn chế, đó là:

1- Kinh tế thành phố tuy giữ được mức tăng trưởng (tăng 10,2%), nhưng một số ngành, lĩnh vực chủ yếu như: công nghiệp, dịch vụ, thương mại đạt thấp so với kế hoạch đề ra.

2- Số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động, người lao động mất việc làm tăng. Sau 3 năm thành phố đứng vị trí thứ nhất xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thì năm 2011 tụt xuống đứng vị trí thứ 5 (do sụt giảm mạnh trong các lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp và đào tạo lao động). Với tình trạng khó khăn nói chung của doanh nghiệp hiện nay, nếu như không có những giải pháp cấp bách và có hiệu quả của chính quyền các cấp, thì khả năng thành phố nằm trong top đầu về PCI năm 2012 sẽ là rất thấp.

3- Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp thành phố thực hiện chủ trương “Năm giải tỏa đền bù, tái định cư và an sinh xã hội”. Công tác đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư và tiến độ một số công trình trọng điểm vẫn còn chậm so với yêu cầu (chỉ có 40/68 khu tái định cư yêu cầu hoàn thành trước ngày 30-6-2012 đã cơ bản hoàn thành; các dự án nhà ở xã hội, ký túc xá sinh viên tiến độ thi công chậm).

4- Lĩnh vực quản lý đô thị vẫn còn nhiều vấn đề, như: các điểm nóng về ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục (Khu Công nghiệp-dịch vụ thủy sản Thọ Quang, Khu công nghiệp Hòa Khánh-Liên Chiểu, Nhà máy thuốc lá Cẩm Lệ, Trạm xử lý nước thải Hòa Cường), tình trạng lấn chiếm vỉa hè xảy ra khá phổ biến; việc quản lý, bố trí nhà chung cư còn nhiều bất cập; việc khớp nối quy hoạch tại khu dân cư không hoàn chỉnh dẫn đến tình trạng ô nhiễm tại mùa nắng, ngập úng cục bộ vào mùa mưa.

5- Tình hình các loại tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt là tệ nạn ma túy, đã phát hiện bắt giữ 45 vụ, với 55 đối tượng; phát hiện xử lý 560 người nghiện ma túy (tăng 271 đối tượng so cùng kỳ).

6- Về trật tự an toàn giao thông: Qua 3 tháng triển khai chủ trương phân làn giao thông đạt kết quả tích cực. Nhìn chung, người tham gia giao thông bắt đầu có ý thức đi đúng làn đường; tai nạn giao thông giảm cơ bản (cả về số vụ, số người chết và người bị thương). Tuy vậy tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết nhiều người vẫn còn cao. Ngoài các nguyên nhân do chủ phương tiện không thực hiện đúng Luật giao thông còn có trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát Giao thông thành phố trong việc tăng cường tuần tra, kiểm soát đặc biệt vào thời gian buổi tối.

Thưa các đồng chí, thưa các vị đại biểu!

Nhiệm vụ từ nay cho đến cuối năm còn rất nhiều và quyết định đến việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của cả năm 2012. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi đề nghị các cơ quan, đơn vị, các vị đại biểu HĐND thành phố thực hiện tốt công việc theo chức năng, nhiệm vụ của mình, cụ thể:

UBND thành phố, các ngành, các cấp cần sớm xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND thành phố, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2012.

Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các tổ đại biểu HĐND và các vị đại biểu HĐND thành phố cần nghiên cứu, quán triệt đầy đủ nội dung các nghị quyết của HĐND thành phố tại kỳ họp này. Tiếp tục phát huy vai trò người đại biểu nhân dân, tăng cường nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát việc tuân thủ pháp luật và thực hiện các Nghị quyết của HĐND.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị khuyến khích, động viên các tầng lớp nhân dân thành phố tham gia tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua; ủng hộ, chia sẻ và tích cực tham gia giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố đạt kết quả.

Thưa các đồng chí, thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ tư, HĐND thành phố khóa VIII đến đây đã hoàn thành. Thay mặt Thường trực HĐND thành phố, tôi xin cảm ơn các vị đại biểu HĐND thành phố, các vị khách mời, các cơ quan báo, đài, lực lượng phục vụ và toàn thể cử tri thành phố đã quan tâm theo dõi, đóng góp cho thành công của kỳ họp.

Tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ tư, HĐND thành phố khóa VIII.

Xin trân trọng cảm ơn.


 

;
.
.
.
.
.