.
Quan hệ Đà Nẵng với các tỉnh Trung – Nam Lào

Những dấu son tô thắm tình hữu nghị anh em

Quan hệ Việt - Lào ngày càng được củng cố và thắt chặt tình nghĩa keo sơn, gắn bó anh em. Trong đó, quan hệ giữa thành phố Đà Nẵng với các địa phương của Lào, đặc biệt là với các tỉnh Trung và Nam Lào là một biểu hiện rất sinh động, như những chấm son tô thắm thêm mối quan hệ thắm tình anh em, tình đồng chí giữa 2 nước. Trong những năm qua, nhiều đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước CHDCND Lào đã sang thăm, làm việc tại Đà Nẵng. Thành phố hằng năm đều cử các đoàn cấp cao sang thăm và làm việc tại các địa phương của Lào. Trong năm 2011, thành phố đã đón và làm việc với khoảng 19 đoàn của nước bạn Lào đến thăm và làm việc, đặc biệt đã đón đoàn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chu-ma-ly Xay-nha-xỏn vào tháng 8-2011. Tháng 12-2008, đoàn lãnh đạo thành phố do đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh Trung và Nam Lào. Tháng 3-2011, đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại các tỉnh Trung - Nam Lào, khánh thành một số dự án do thành phố Đà Nẵng tài trợ tại các tỉnh Sekong, Savannakhet và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như: Giáo dục-đào tạo, thể dục-thể thao, nông nghiệp.

Đến nay, thành phố Đà Nẵng đã ký kết 24 văn bản thỏa thuận và ghi nhớ với nhiều địa phương của Lào như: Thủ đô Viêng Chăn, các tỉnh Savannakhet, Champasak, Sekong, Salavan, Bolikhamsay, Xaynhaburi, tập trung trên các lĩnh vực như: Đẩy mạnh và tăng cường trao đổi đoàn giữa hai bên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác sản xuất, kinh doanh, hợp tác giúp đỡ về quy hoạch, phát triển nông nghiệp, hợp tác về y tế, giáo dục, văn hóa- xã hội.

Năm 2009, UBND thành phố Đà Nẵng quyết định thành lập Ban Quản lý các dự án Nam Lào, Văn phòng đặt tại thị xã Pakse, tỉnh Champasak (Lào). Ban Quản lý có nhiệm vụ làm đầu mối theo dõi và xử lý các vấn đề liên quan đến các chương trình hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương của Lào, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện các dự án, chương trình hợp tác đã được ký kết giữa thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Savannakhet, Champasak, Salavan, Sekong và Attapư của Lào.

Để thúc đẩy xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp thành phố đã tham gia nhiều hội chợ tổ chức tại Lào như: Hội chợ thương mại Salavan, Hội chợ thương mại du lịch Savannakhet, Hội chợ Viêng Chăn, Hội chợ Quốc tế Lào-Việt Nam-Thái Lan-Campuchia tại thị xã Pakse. Qua đó đã ký kết được nhiều hợp đồng thương mại, các biên bản ghi nhớ, thỏa thuận về hợp tác đầu tư, tìm hiểu thị trường và bạn hàng mới. Các doanh nghiệp Lào đã tích cực tham gia gian hàng tại Hội chợ Quốc tế EWEC trong khuôn khổ Tuần lễ Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC 2007) từ ngày 27-8  đến ngày 2-9-2007. Kết thúc hội chợ, Công ty Đa Phi (doanh nghiệp Lào) đã ký kết 5 hợp đồng về cung cấp gỗ ván sàn, phôi gỗ; trong đó có hợp đồng cung cấp gỗ thường xuyên cho một doanh nghiệp của Đà Nẵng. Về hợp tác và đầu tư trên lĩnh vực thương mại, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2012 kim ngạch xuất khẩu sang Lào đạt 20,9 triệu USD. Chủ yếu xuất khẩu xăng dầu, cao su thành phẩm (săm lốp), hạt nhựa, hạt dẻo. Với kim ngạch xuất khẩu như trên, quan hệ thương mại giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương của Lào đã được đẩy mạnh và tăng trưởng. Tuy nhiên theo đánh giá vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của hai bên.

Hiện nay, có 4 công ty của thành phố Đà Nẵng đang đầu tư tại Lào với tổng vốn đầu tư gần 51,4 triệu USD. Cụ thể như: Công ty TNHH Vân Thu đầu tư nhà máy dệt nhuộm tại Viêng Chăn (8 triệu USD); Công ty cổ phần Thành Ngọc đầu tư tại Attapư về khai thác khoáng sản (900.000 USD); Công ty  Foodinco đầu tư nhà máy sản xuất bột sắn tại Attapư (3 triệu USD); Công ty Hữu Nghị Nam Lào đầu tư tại các tỉnh Champasak, Sekong, Attapư trên các lĩnh vực trồng cây cao su, sản xuất gạch tuy-nen, chế biến tinh bột sắn (40,4 triệu USD). Ngoài ra, anh Nguyễn Ngọc Huy, công dân thành phố Đà Nẵng đang sinh sống làm ăn tại tỉnh Salavan, qua quan hệ cá nhân đã thành lập Công ty Vanda, đầu tư 1.000 ha cây cao su, khai thác và chế biến gỗ, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương.

(Còn nữa)

V.D Tổng hợp

;
.
.
.
.
.