.

Tìm tương lai cho trẻ em hư

.

Với những nỗ lực không ngừng, Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Liên Chiểu đã khẳng định vai trò của mình trong việc giáo dục thanh thiếu niên hư, chậm tiến, từ đó tìm ra những hướng đi tích cực cho tương lai của các em.

Ông Nguyễn Anh Quyền (hàng trên, bìa phải), nguyên Chủ tịch Hội CCB quận Liên Chiểu, thăm tặng quà và động viên thanh thiếu niên đang học tập tại Trung tâm giáo dục thường xuyên của quận.
Ông Nguyễn Anh Quyền (hàng trên, bìa phải), nguyên Chủ tịch Hội CCB quận Liên Chiểu, thăm tặng quà và động viên thanh thiếu niên đang học tập tại Trung tâm giáo dục thường xuyên của quận.

Gặp chúng tôi, em N.V.L (14 tuổi, ở tổ 55, phường Hòa Khánh Bắc) xúc động và tự hào khoe rằng, nếu không có các bác ở Hội CCB quận thì em chắc không được may mắn như ngày hôm nay. L. kể, do hoàn cảnh gia đình éo le, mẹ bị tâm thần, bố bỏ nhà đi, em không biết nương tựa vào đâu, nên mới học lớp 5 đã bị bạn bè lôi kéo, rủ rê ăn chơi. Không có tiền, các em nảy sinh hành vi trộm cắp và thường tụ tập gây gổ đánh nhau.

Nắm bắt được hoàn cảnh của L., Hội CCB quận Liên Chiểu đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ quận nhiều lần gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của em. Qua quá trình chuyện trò, tâm sự, L. nhận ra rằng mình đã “lỡ” một nhịp trong cuộc đời. Thế là L. hứa với các bác sẽ phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Được Hội CCB Liên Chiểu liên hệ tìm chỗ học nghề, đến nay sau hơn một năm học việc, L. đã tiến bộ rất nhiều. Ông Ninh, chủ gara ô-tô Ninh trên đường Tôn Đức Thắng cho biết, L. học việc tại đây rất chăm chỉ.

Hay trường hợp của N.B.P (tổ 57, phường Hòa Khánh Bắc). Bước vào lớp 9, P. đã bỏ học nửa chừng và theo bạn bè chơi bời lêu lổng. Hội CCB quận đã vào cuộc tìm hiểu hoàn cảnh gia đình và tâm tư nguyện vọng của P. để giúp đỡ, nên em đã trở lại trường và có nhiều tiến bộ trong việc học tập…

Đó chỉ là hai trong hàng chục trường hợp mà Hội CCB quận Liên Chiểu cảm hóa, giáo dục đã có chuyển biến tích cực. Ông Trần Văn Thanh, Chủ tịch Hội CCB Liên Chiểu cho biết, thời gian qua, xuất phát từ đặc điểm địa phương, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh, thiếu niên và để góp phần ổn định đời sống xã hội, Hội CCB quận đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chương trình CCB tham gia đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống các tệ nạn xã hội, giữ vững ANTT trên địa bàn. Hưởng ứng Cuộc vận động Toàn dân tham gia giữ gìn ANTT, xây dựng đời sống mới ở địa bàn dân cư, Hội CCB có nhiều nỗ lực và biện pháp hoạt động, góp phần giáo dục, truyền thụ lý tưởng, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Kinh nghiệm mà ông Thanh rút ra được là phải nắm rõ hoàn cảnh gia đình và tình trạng bản thân của từng cá nhân cụ thể. Từ đó, tùy vào từng trường hợp để tìm hướng đi phù hợp cho các em.

Ông Thanh nhấn mạnh, muốn các em chuyển biến, trước hết phải đến với các em bằng sự chân tình và tâm huyết, xem các em như con, cháu trong nhà… từ đó tâm sự cùng các em, hiểu tâm tư, nguyện vọng, xem các em cần gì để tìm những giải pháp tích cực giúp đỡ.

Bên cạnh đó, nhận thức đúng vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác thanh niên, Hội CCB quận Liên Chiểu đã xác định tham gia giáo dục truyền thống và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, Hội đã ký kết nhiều chương trình phối hợp để giáo dục thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa của con người Việt Nam. Tổ chức nhiều đợt hội trại “Tiếp bước cha anh” và hàng chục cuộc hành quân về nguồn… nhằm giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ. “Nhờ đó, những năm qua, Hội CCB quận Liên Chiểu đã cảm hóa, giáo dục được 131 đối tượng vi phạm tại cộng đồng”, ông Trần Văn Thanh cho biết.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.