.
TRƯỜNG ĐH KINH TẾ (ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG)

“Ươm mầm” Đảng

.

Với nỗ lực “ươm mầm”, chỉ trong 4 năm (2008-2011), Chi bộ sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng đã kếp nạp 27 đảng viên mới, khẳng định là nhịp cầu quan trọng trong việc phát hiện những gương tiêu biểu trong hoạt động phong trào, học tập để kịp thời bồi dưỡng thành đội ngũ đảng viên kế cận có đủ tâm, đủ đức và đủ tài.

Bên cạnh học tập, việc rèn luyện qua các hoạt động xã hội, Đoàn... là một trong những điều kiện để sinh viên được xét đứng vào hàng ngũ của Đảng. TRONG ẢNH: Sinh viên tham gia công tác dân vận năm 2011.
Bên cạnh học tập, việc rèn luyện qua các hoạt động xã hội, Đoàn... là một trong những điều kiện để sinh viên được xét đứng vào hàng ngũ của Đảng. TRONG ẢNH: Sinh viên tham gia công tác dân vận năm 2011.

Xác định “Kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng” nên Chi bộ Sinh viên trực thuộc Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng không chỉ tạo điều kiện để các sinh viên tham gia vào các hoạt động xã hội, phát huy khả năng trong việc học tập mà còn tạo môi trường hoạt động chính trị để các đảng viên trẻ là sinh viên đưa ra ý kiến, cùng bàn bạc, thảo luận và thống nhất chương trình hoạt động. Anh Trần Danh Nhân, Bí thư Chi bộ Sinh viên cho biết, công tác phát triển đảng viên trẻ trong sinh viên toàn trường được tập trung về Chi bộ Sinh viên, đây cũng là nơi chịu trách nhiệm thực hiện trong tất cả các nghiệp vụ về phát triển đảng viên mới. Điều này giúp công tác phát triển Đảng được tập trung, chuyên môn hóa và được xem là nhiệm vụ hàng đầu của Chi bộ Sinh viên. Mô hình Chi bộ Sinh viên còn giúp chi bộ có những giải pháp nhằm thực hiện những khâu đột phá trong việc đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, vừa nâng cao về chất lượng, đồng thời bảo đảm về số lượng đảng viên trẻ là sinh viên trong hoạt động chính trị chung của nhà trường.

Để có thể đứng vào hàng ngũ của Đảng, sinh viên phải hội đủ các yếu tố: học tập tốt, hoạt động xuất sắc và có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nếu chỉ xét ở từng điều kiện thì sẽ có nhiều sinh viên đạt tiêu chuẩn, tuy nhiên, khi xét tổng thể 3 điều kiện cho một sinh viên thì con số đạt được là rất ít hoặc hiếm trong tổng số sinh viên toàn trường. Anh Nhân bày tỏ lo lắng khi áp lực học tập theo tín chỉ buộc các bạn sinh viên phải đầu tư rất nhiều thời gian để có thể đạt kết quả học tập tốt, và thường là quay lưng với các hoạt động của trường, lớp. Ngược lại, có nhiều bạn lại quá say mê tham gia vào hoạt động Đoàn, Hội mà quên mất nhiệm vụ trọng tâm của mình là học. Những trường hợp này nhiều nhưng vẫn không làm anh lo lắng, suy nghĩ nhiều bằng một số ít sinh viên học tập tốt, tham gia hoạt động tốt, nắm vai trò chủ chốt trong các hoạt động của sinh viên, được nhiều giấy khen các cấp nhưng lại không thiết tha với việc được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Xuất phát từ thực tế này mà Chi bộ Sinh viên rất quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ sinh viên trong toàn trường.

Anh Lâm Bá Hòa, giảng viên Khoa Lý luận chính trị cho biết: “Một trong những vai trò quan trọng của việc giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên đối với công tác phát triển đảng viên trẻ ở Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng hiện nay là giáo dục đạo đức mới cho sinh viên thông qua giảng dạy và học tập các môn lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Muốn thực hiện tốt được điều này, cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử của Đảng và dân tộc, lý tưởng cách mạng cho sinh viên. Đây là các môn học nhằm xây dựng thế giới quan khoa học và nhân sinh quan cách mạng cho người học, nhưng lại đang gặp không ít khó khăn khi phần lớn sinh viên hiện nay thường có thói quen tư duy bằng công thức, kém khả năng tư duy bằng khái niệm, phạm trù. Vì vậy, yêu cầu đặt ra cho những người làm công tác giảng dạy các môn học này, một mặt, phải có kiến thức sâu, rộng ở nhiều lĩnh vực, mặt khác phải có khả năng truyền tải hệ thống thông tin đến cho người học một cách hiệu quả nhất với hình thức dễ hiểu và sống động nhất. Đặc biệt cần phải đưa kết quả học tập những môn học này, nhất là môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (nay là môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam) trở thành một trong những tiêu chí khi xét người đi học cảm tình Đảng, cũng như khi xét duyệt hồ sơ của người xin được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, bạn Võ Thị Xuyến, sinh viên Khoa Tài chính ngân hàng vẫn cố gắng thu xếp thời gian để vừa học tập, vừa đi dạy kèm lại vừa tham gia nhiệt tình vào tất cả các phong trào của khoa, trường. Bạn Xuyến chia sẻ: “Niềm vui khi là sinh viên tốt nghiệp với điểm số xuất sắc, cao nhất khoa thực sự không làm em và gia đình tự hào bằng việc được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Em thực sự biết ơn các thầy cô đã không chỉ cung cấp cho em kiến thức, thổi lửa cống hiến qua các hoạt động Đoàn, Hội mà còn giúp em hiểu những giá trị tốt đẹp của một đảng viên, giúp em trong quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng để trở thành đảng viên trẻ, giàu nhiệt tình và có lý tưởng đúng đắn”.

Bài và ảnh: MAI TRANG

;
.
.
.
.
.