.
TUYÊN TRUYỀN ATGT CHO THANH NIÊN

Bao giờ mới hấp dẫn?

.

Công tác tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho thanh, thiếu niên đang ngày càng thiếu tính hấp dẫn. Ngoài những hình thức tổ chức đã trở nên nhàm chán như hội thi, nói chuyện chuyên đề vào đầu năm học..., hầu như không có gì đổi mới.

Hội thi về pháp luật, ATGT quận Liên Chiểu năm 2012.
Hội thi về pháp luật, ATGT quận Liên Chiểu năm 2012.

Nhàm chán

Tại Hội thi “Pháp luật với thanh, thiếu niên” do UBND quận Hải Châu tổ chức vào cuối tháng 7 vừa qua, nhiều tiểu phẩm dự thi đã phản ánh những vấn nạn về ATGT như: phóng nhanh, vượt ẩu, lái xe khi uống bia, rượu gây tai nạn, nỗi đau của những gia đình khi mất người thân vì tai nạn giao thông (TNGT)... đã được chuyển tải với hình thức sinh động, đầy ý nghĩa. Thí sinh dự thi  “cháy hết mình” cho vai diễn. Nhưng, đó là trên sân khấu, còn khi quay về với thực tế cuộc sống, những diễn viên xuất sắc này nhiều lúc lại vi phạm Luật Giao thông. Sức hấp dẫn của hội thi chỉ dừng ở thời điểm háo hức chuẩn bị. Dư âm đọng lại sau hội thi là gì thì chẳng mấy ai đánh giá được. Anh Nguyễn Văn Thanh, Phó Bí thư Quận Đoàn Hải Châu chia sẻ: Ngoài việc tổ chức các hội thi như thế thì chẳng biết làm gì nữa, bởi vẫn thực hiện công tác tuyên truyền từ năm này qua năm khác, nhưng TNGT cứ tăng (!?). Số thanh niên vi phạm Luật Giao thông không hề giảm. Cứ như vậy, lâu dần nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trở nên hoài nghi, lười tham gia những hoạt động tuyên truyền.

Đây cũng là tình trạng chung của nhiều đơn vị Đoàn ở cơ sở khi họ vẫn loay hoay đi tìm những hình thức mới nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về ATGT trong ĐVTN, nhưng lại không dám mạnh dạn đề xuất những cách làm mới, sáng tạo.

Đoàn viên Nguyễn Thu Giang (phường Bình Thuận, quận Hải Châu) bày tỏ: “Em đã từng tham gia Hội thi tuyên truyền về ATGT của phường, tình nguyện đứng chốt tại một số tuyến đường lớn. Ban đầu háo hức lắm! Cứ nghĩ làm vậy mình sẽ góp một phần nào đó giúp người dân, nhất là các bạn trẻ có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Nhưng năm nào cũng chỉ làm được chừng đó. Riết rồi cũng chán! Không thu hút được sự quan tâm của nhiều người nữa”. Một đoàn viên từng tham gia nhiều hội thi về ATGT nói rằng, năm nào cũng chỉ 3 phần thi với nội dung như vậy, đôi lúc lấy lại kịch bản năm trước, sửa lại một chút sẽ thành tác phẩm mới dùng cho năm nay và thi xong thì quên luôn!!!

Ngại sáng tạo hay chưa đủ tầm?

Anh Đặng Ngọc Vinh, Bí thư Đoàn phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu), cho rằng những hình thức tuyên truyền về ATGT như các hội thi, ra quân tình nguyện… chưa tác động sâu sắc đến ĐVTN. Các ĐVTN trực tiếp tham gia hoạt động chủ yếu do tâm lý ham vui chứ không vì mục đích học hỏi thêm kiến thức. Đoàn phường cũng chỉ tổ chức các hoạt động tuyên truyền theo kịch bản có sẵn để hưởng ứng chủ trương chung của thành phố, còn sáng tạo ra những cái mới thì đơn vị này chưa đủ tầm (!?).

Anh Trần Vũ Duy Mẫn, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Đà Nẵng, cho rằng: “Công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT trong thanh, thiếu niên thời gian qua vẫn được triển khai thường xuyên. Tuy nhiên, hình thức tổ chức còn đơn điệu, thiếu tính sáng tạo nên hiệu quả tuyên truyền chưa cao, chưa tác động tích cực đến ĐVTN. Điều này một phần do ĐVTN còn hờ hững, chưa thật sự hòa mình vào các hoạt động của Đoàn, Hội. Tổ chức Đoàn, Hội cũng đang mất dần sức hút đối với các bạn trẻ. Thời gian tới, Đoàn sẽ tiếp tục duy trì những hoạt động tuyên truyền như trên, đồng thời sẽ cố gắng làm mới, áp dụng một số hình thức khác nhằm phát huy hiệu quả của công tác này”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.