.
VẤN ĐỀ CỬ TRI QUAN TÂM

Quản lý, bố trí nhà chung cư còn nhiều bất cập

Từ năm 2012, nghiêm cấm việc chuyển nhượng chung cư trái phép

Trong những năm qua, Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực về xây dựng các khu chung cư để giải quyết nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp. Tuy nhiên, việc quản lý các khu nhà chung cư còn nhiều bất cập, gây mất bình đẳng trong việc bố trí chỗ ở cho các đối tượng được thừa hưởng.

Về vấn đề này, cử tri quận Thanh Khê phản ánh: Thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương xây dựng nhà chung cư cho đối tượng hộ có thu nhập thấp được thuê, mua để ổn định cuộc sống, đề nghị thành phố xét chọn đúng đối tượng cần thiết có nhu cầu về chỗ ở, không nên cấp cho đối tượng mua đi, bán lại, đồng thời thành phố có quy chế cụ thể việc sử dụng nhà chung cư thu nhập thấp.

Qua thực tế tìm hiểu cho thấy, những vấn đề cử tri phản ánh là hoàn toàn xác thực. Đối với các hộ thuộc diện giải tỏa được bố trí thuê căn hộ chung cư trên địa bàn thành phố, thời gian qua đã xảy ra tình trạng sang nhượng (với lý do các hộ này được bố trí 1 lô chính đất tái định cư và 1 gian nhà chung cư, nhưng không có nhu cầu ở chung cư hoặc con còn nhỏ nên các hộ tự ý sang nhượng để lấy tiền xây nhà). Khắc phục tình trạng này, Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng đã tăng cường công tác kiểm tra, quản lý và rà soát việc sử dụng của các hộ. Qua đó cũng đã hạn chế được tình trạng sang nhượng, đồng thời đưa công tác quản lý nhà chung cư ngày càng đi vào nền nếp và hiệu quả.

Việc quản lý nhà chung cư hiện nay đang thực hiện theo Quyết định số 59/2004/QĐ-UBND ngày 22-3-2004 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Được biết, hiện nay, UBND thành phố đang giao các cơ quan có liên quan tham mưu đề xuất sửa đổi Quy chế này.

Mới đây, ngày 22-2-2012, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 932/UBND-QLĐTh, trong đó quy định: Đối với trường hợp giải tỏa được bố trí tái định cư nhà ở chung cư từ năm 2011 về trước, nếu đã sang nhượng cho người khác thì người được sang nhượng phải ký hợp đồng thuê nhà chung cư với Công ty Quản lý nhà chung cư thành phố Đà Nẵng và nộp tiền thuê nhà theo quy định (kể cả số tiền thuê nhà còn nợ nếu có). Trường hợp không ký hợp đồng thuê nhà thì lập thủ tục cưỡng chế thu hồi căn hộ theo quy định. Từ năm 2012 trở đi, nghiêm cấm việc chuyển nhượng chung cư trái phép hoặc cho người khác thuê lại, nếu vi phạm sẽ bị cưỡng chế thu hồi, tước quyền thuê nhà chung cư của hộ được bố trí.

Theo chủ trương của UBND thành phố, kể từ ngày 1-1-2012, không thu tiền thuê nhà đối với hộ thuộc diện giải tỏa được bố trí tái định cư ở tại các khu nhà chung cư (đang ở chính chủ đứng tên hợp đồng thuê nhà); với các trường hợp còn nợ tiền thuê nhà chung cư, Công ty Quản lý nhà chung cư tiếp tục thu tiền nợ đến ngày 31-12-2011. Trường hợp đã nộp tiền thuê nhà thì không hồi tố hoàn trả lại tiền. Công ty Quản lý nhà chung cư ký hợp đồng quản lý căn hộ chung cư đối với hộ giải tỏa theo đúng quy định. Đối với các trường hợp không thuộc đối tượng giải tỏa nêu trên vẫn thực hiện thu tiền thuê nhà theo đúng quy định.

Đối với các trường hợp được bố trí ở tạm tại các chung cư chờ nhận đất tái định cư, nay đã được nhận đất tái định cư thực tế mà chưa trả lại căn hộ chung cư, yêu cầu Công ty Quản lý nhà chung cư phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành xử lý cưỡng chế thu hồi căn hộ chung cư.

Thành phố ưu tiên bố trí cho đối tượng chính sách, người tàn tật đã có quyết định phê duyệt bố trí chung cư của UBND thành phố vào căn hộ tầng 1 tại các khu chung cư trên địa bàn thành phố. Giao Công ty Quản lý nhà chung cư rà soát, lập danh sách báo cáo UBND thành phố xem xét phê duyệt. UBND thành phố giao Công ty Quản lý nhà chung cư phối hợp với chính quyền địa phương liên quan kiểm tra, rà soát tình hình thực tế tại các khu nhà chung cư do Nhà nước quản lý trên địa bàn thành phố và thực hiện các nội dung nêu trên đúng quy định. Nhằm thực hiện tốt công tác này, UBND thành phố cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các phường, xã phối hợp với Công ty Quản lý nhà chung cư để triển khai thực hiện.

HÀ MY

;
.
.
.
.
.