.

Xây dựng dân quân thường trực ở Cẩm Lệ

.

Lực lượng dân quân thường trực (DQTT) được xây dựng tại 3/6 phường trên địa bàn quận Cẩm Lệ đến nay đã đi vào hoạt động hiệu quả. Việc xây dựng lực lượng này được thực hiện theo Quyết định 779/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng dân quân thường trực còn tổ chức dọn vệ sinh môi trường giúp nhân dân.
Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng dân quân thường trực còn tổ chức dọn vệ sinh môi trường giúp nhân dân.

Quận Cẩm Lệ được xác định là địa bàn trọng điểm về an ninh-quốc phòng, các hoạt động trộm cắp, cướp giật trên địa bàn quận tuy được ngăn chặn nhưng vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động có tính chất manh động, liều lĩnh, tinh vi hơn. Bên cạnh đó, đời sống của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong lực luợng DQTT còn nhiều khó khăn, mức trợ cấp thường xuyên cho lực lượng này còn thấp so với thu nhập chung của xã hội. Song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, sự chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cơ quan quân sự và sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn quận nên trong 6 tháng đầu năm lực lượng đã được tổ chức, xây dựng, hoạt động ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả.

Thượng tá Nguyễn Chấn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Cẩm Lệ cho biết, quận đã tổ chức xây dựng lực lượng DQTT tại 3 phường trọng điểm là Hòa Xuân, Hòa An và Khuê Trung. Sau khi tổ chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị theo chương trình quy định của Bộ Quốc phòng, cơ quan chức năng còn tổ chức bồi dưỡng những kiến thức cơ bản bảo đảm thực hiện nhiệm vụ như: học võ thuật, nâng cao trình độ xử lý hành chính cho lực lượng thường trực, từ đó lực lượng DQTT đã phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan Công an và các ngành chức năng khác của địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ địa bàn, kịp thời trấn áp, đẩy lùi các tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn như trộm cắp, cướp giật, buôn bán, sử dụng ma túy, cờ bạc, đánh nhau gây thương tích và tham gia thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, được nhân dân đánh giá cao. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng DQTT quận Cẩm Lệ đã phối hợp với lực lượng Công an tổ chức trên 366 lượt tuần tra với hơn 3.000 lượt CBCS tham gia. Kết quả đã giải tán trên 30 nhóm thanh niên tụ tập uống rượu bia nơi công cộng, bắt 2 vụ chống người thi hành công vụ, 16 nhóm thanh niên đánh nhau, 18 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, 1 vụ móc túi, trên 60 vụ trộm cắp, cờ bạc, số đề.

Trong 3 địa phương có lực lượng DQTT, phường Hòa An là một trong những địa phương mà lực lượng này phát huy hiệu quả nhất. Ông Trương Hùng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Hòa An chia sẻ: Phường Hòa An xây dựng một tiểu đội DQTT với 9 CBCS. Mặc dù thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang bị phương tiện nhưng bằng sự nỗ lực của mỗi CBCS, lực lượng đã phối hợp với Công an tổ chức hàng trăm đêm tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, kịp thời bắt giữ nhiều vụ trộm cắp, sử dụng ma túy, đánh nhau gây thương tích; tổ chức ứng trực 24/24 giờ tại trụ sở UBND phường để xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra cũng như giải quyết nhanh các vụ việc nhân dân yêu cầu. Ngoài công tác chuyên môn, lực lượng DQTT còn tổ chức tốt công tác dân vận giúp dân như nạo vét kênh mương, làm vệ sinh môi trường nên được nhân dân hết sức tin tưởng, ủng hộ.

Bài và ảnh: BÙI NGỌC

;
.
.
.
.
.