Cuộc vận động “Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” trong cải cách hành chính do Sở Nội vụ phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng phát động được UBND phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ triển khai, bước đầu đã mang lại những tiện ích cho người dân.
Giao dịch thủ tục hành chính tại “Tổ một cửa” UBND phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. |
Từ 3 ngày xuống 1 buổi
Ông Nguyễn Văn Hoa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông cho biết, ngay sau khi tiếp nhận Kế hoạch liên tịch của Sở Nội vụ và Thành Đoàn về triển khai Cuộc vận động đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện “3 hơn” trong cải cách hành chính, ngày 25-7-2012, UBND phường đăng ký triển khai thí điểm thực hiện nội dung “Thân thiện hơn” tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và công chức phường hướng dẫn các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân tận tình, chu đáo. Đối với nội dung “Nhanh hơn”, các thủ tục như: Đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai tử, xác nhận tình trạng nhà đất được UBND phường mạnh dạn áp dụng thực hiện. Các thủ tục này thay vì giải quyết 3 ngày như trước thì nay sẽ rút ngắn còn một buổi nhằm giảm tối đa thời gian đi lại cho người dân. Riêng nội dung “Hợp lý hơn”, phường chọn thực hiện thủ tục đề nghị hưởng chế độ một lần theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thực hiện là 45 ngày nhằm giảm sự chờ đợi quá lâu cho đối tượng chính sách.
Sau gần 1 tháng triển khai thực hiện “3 hơn”, hầu hết các nội dung đăng ký thực hiện đều được cán bộ, công chức phường Hòa Thọ Đông, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ và hướng dẫn thủ tục cho người dân, tổ chức thực hiện bảo đảm thời gian. “Nếu các hồ sơ giấy tờ được công dân chuẩn bị đầy đủ khi đến giao dịch thì theo trình tự xử lý công việc hành chính, chúng tôi sẽ trả lời kết quả và hoàn trả hồ sơ trong thời gian một buổi. Còn ngược lại, khi hồ sơ cần phải bổ sung theo quy định thì thời gian kéo dài hơn” - ông Nguyễn Văn Hoa chia sẻ. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, trong số 23 thủ tục hành chính liên thông thì 13 hồ sơ được trả lời sớm, 10 hồ sơ đúng hẹn, không có hồ sơ chậm trễ. Về hồ sơ không liên thông, UBND phường tiếp nhận và giải quyết 2.872/2.876 hồ sơ.
Giảm chi phí, tăng thái độ phục vụ
Đánh giá bước đầu khi thí điểm “3 hơn” ở Hòa Thọ Đông cho thấy, tiện ích lớn nhất là chi phí thực hiện thủ tục hành chính giảm và tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức phường đối với người dân tăng lên rõ rệt. Ông Nguyễn Văn Mạnh, người dân phường Hòa Thọ Đông cho biết, khi đến làm thủ tục xác nhận tình trạng nhà đất, thay vì phải chờ đợi 3 ngày như trước đây và phải đi lại nhiều lần thì nay ông hoàn tất trong 1 buổi. Còn chị Đặng Thị Thu Vân rất vui vì thủ tục kết hôn được thực hiện rất nhanh chóng khi chị cùng chồng đến đăng ký kết hôn tại phường.
Để triển khai áp dụng “3 hơn”, UBND phường Hòa Thọ Đông đã thực hiện nhiều biện pháp mang tính đột phá về cải cách hành chính như: Xây dựng các cụm pa-nô thông báo về các văn bản mới của Nhà nước và địa phương tại Nhà họp cộng đồng các khu dân cư để người dân tiếp cận thông tin. Đối với “Tổ một cửa”, các cán bộ đẩy nhanh tiến độ xử lý văn bản ngay sau khi tiếp nhận. Sau khi thẩm định các thủ tục pháp lý theo đúng quy trình thì lãnh đạo UBND phường ký duyệt sớm để hoàn trả hồ sơ, giấy tờ cho công dân, giảm sự chờ đợi.
Để thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức tốt hơn, sau khi thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường, UBND phường Hòa Thọ Đông tăng cường đối thoại trực tiếp người dân 17 khu dân cư mỗi năm 2 lần để lắng nghe góp ý, đề xuất của dân, trong đó có công tác cải cách hành chính. Đặc biệt là góp ý về thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức tiếp xúc trực tiếp hằng ngày với công dân. Trong năm 2012, cán bộ khối Nhà nước của địa phương thí điểm bình xét thi đua hằng tháng và công khai kết quả ngay tại trụ sở làm việc. Nếu triển khai đạt kết quả tích cực hoạt động này thì đến đầu năm 2013, phường Hòa Thọ Đông áp dụng bình xét thi đua hằng tháng trong cán bộ, công chức khối Đảng.
Điều đáng ghi nhận trong nỗ lực cải cách hành chính và tăng cường thái độ phục vụ nhân dân đó là từ năm 2005, số điện thoại của các chức danh chủ chốt của phường như: Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng Công an, Phường đội trưởng và Văn phòng UBND phường Hòa Thọ Đông được thông báo rộng rãi đến người dân. Do vậy, từ đó đến nay, mỗi khi có sự chậm trễ trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, người dân có thể phản ảnh trực tiếp đến cán bộ chủ chốt của phường.
Bài và ảnh: VIỆT DŨNG