.
Biên giới, lãnh thổ

Luật Biển là cơ sở vững chắc để bảo vệ chủ quyền

(Tiếp theo)

Sau khi Việt Nam thông qua Luật Biển, Trung Quốc có hàng loạt động thái ở Biển Đông xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Cần làm gì để Luật Biển Việt Nam được tôn trọng cũng như góp phần giải quyết tình hình này?

Chúng ta đã đàm phán với Trung Quốc, phân định xong đuờng ranh giới trên Vịnh Bắc Bộ từ năm 2000. Theo thỏa thuận cấp cao hai nước, sau khi phân định xong biên giới trên bộ và ranh giới trong Vịnh Bắc Bộ, sẽ tiến hành đàm phán phân định đường ranh giới ngoài cửa Vịnh trên Biển Đông.

Hai bên đã tiến hành đàm phán cấp Chính phủ và cấp chuyên viên, đã đạt được một số thỏa thuận về nguyên tắc. Hiện nay, chúng ta đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tuyên bố ứng xử trên Biển Đông, cũng như thỏa thuận ASEAN và Trung Quốc để cùng phát triển, khai thác tiềm năng biển trên cơ sở hòa bình, hợp tác, cùng có lợi.

Những hành động của Trung Quốc trong thời gian qua là đơn phương, đụng chạm đến chủ quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam. Đồng thời Trung Quốc cũng đụng chạm đến lợi ích của một số quốc gia trong khu vực, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 cũng như luật pháp của các quốc gia này.

Chúng ta phải đấu tranh bằng pháp lý và đạo lý, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thế giới hiểu rõ sự thật và đồng tình ủng hộ Việt Nam, phản đối hành động phi lý của Trung Quốc như việc thành lập cái gọi là “Thành phố Tam Sa”.

Một mặt, hai bên cần tiếp tục ngồi lại đàm phán trên cơ sở hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng có lợi. Có như vậy, mới thực sự đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Nguyên tắc đó đã được hai bên thống nhất rồi. Vì vậy, hành động của Trung Quốc thời gian qua là rất đáng tiếc, đã đi trái lại những nguyên tắc mà lãnh đạo cấp cao hai bên đã thỏa thuận.

Tình hình căng thẳng trên Biển Đông sẽ bất lợi cho ngư dân Việt Nam nhưng cũng chẳng có lợi gì cho ngư dân Trung Quốc và công dân nước thứ ba hoạt động trên Biển Đông. Nếu hai bên ngồi lại với nhau để giải quyết vấn đề chắc chắn sẽ tốt hơn, không chỉ cho hôm nay mà cho các thế hệ con cháu mai sau.

Chúng ta có đủ bằng chứng lịch sử, có căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình. Cùng với lẽ phải và luật pháp, chúng ta cần tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè, công luận quốc tế.

(Theo Biengioilanhtho.gov.vn)

;
.
.
.
.
.