Tình trạng ô-tô khách đón khách không đúng nơi quy định, không có đăng ký tuyến cố định, không có sổ nhật trình vẫn đón khách cho đến bây giờ, các cơ quan chức năng vẫn không thể xử lý nổi.
“Bến cóc” trên đường Trường Chinh luôn hoạt động nhộn nhịp mỗi khi vắng CSGT. |
“Đói” khách thì phải đón thôi!
Để kiểm chứng lời khẳng định này từ phía các chủ xe, sáng 8-8, chúng tôi có mặt tại Bến xe Trung tâm và làm “thư ký” ghi chép số hành khách trên từng xe xuất bến. Và thực tế cho thấy, hầu hết xe xuất bến đều trong tình trạng rất “đói” khách. Cụ thể, 9 giờ 25 phút, xe 43H-4610 chạy tuyến Đà Nẵng-Huế chỉ có khoảng 22 - 25 người (kể cả người phục vụ trên xe)/50 ghế. 9 giờ 30, xe 77L-3695 chạy tuyến Đà Nẵng-Quy Nhơn chỉ có 6 hành khách/14 ghế. 9 giờ 35, xe 92B 001-84 chạy tuyến Chu Lai-Đà Nẵng chỉ có 4 hành khách/14 ghế. 9 giờ 40 phút, xe 77L-7307 chạy tuyến Quy Nhơn-Đà Nẵng chỉ có 1 hành khách trên xe...
Gần 1 tiếng đồng hồ làm “thư ký”, chúng tôi chỉ thấy có xe 43X-4640 chạy tuyến Đà Nẵng-Kon Tum có lượng khách đông nhất với khoảng 9-10 hành khách/14 ghế, còn lại đều trong tình trạng rất thưa vắng khách. Tuy nhiên, điều làm chúng tôi ngạc nhiên là dù hành khách rất ít như vậy, thế nhưng bến xe vẫn rất nhộn nhịp khi liên tục có xe xuất bến và xe về bến.
Khi chúng tôi ra đường thì gần như tất cả những xe xuất bến trước đó đều còn “nằm” dọc đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng và Trường Chinh để tiếp tục đón khách. Trên đường Trường Chinh đoạn gần ngã ba Huế và dưới gầm cầu vượt Hòa Cầm gần như trở thành “bến xe phụ” mà tất cả các xe đi tuyến phía Nam đều ghé lại đây để đón thêm khách. Do có khách thường xuyên đón xe nên tại 2 “bến xe” này có 2 đến 3 xe bán nước giải khát hoạt động, xe nào cũng có cả chục chiếc ghế con để ngay trên lòng đường cho khách ngồi chờ xe uống nước. Quả đây đúng là “bến xe cóc” vì đang hoạt động tấp nập như vậy nhưng chỉ thoáng thấy CSGT từ xa, “bến xe” tự giải tán ngay và cũng ngay lập tức hoạt động trở lại khi vắng bóng CSGT.
Trong khi đó, trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, mặc dù không có “bến xe” nào mọc lên, nhưng lại hình thành kiểu chạy xe như “rùa bò” ở làn giữa để đón khách. Thậm chí nhiều lúc 3-4 xe dừng hẳn giữa đường tranh nhau đón khách, khiến cho trật tự giao thông rất hỗn loạn.
Khó xử lý?
Trao đổi với chúng tôi về việc đón khách không đúng nơi quy định này, bà L.T.H, chủ xe chạy tuyến Đà Nẵng-Huế tỏ ra khá bức xúc: “Anh thử nghĩ, xe chúng tôi 14 ghế, nếu xuất bến mà đầy hoặc gần đầy khách, cứ thế đóng cửa chạy không sướng hay sao? Nhưng khách thì lèo tèo 3 - 4 người, nên phải đón thêm, chứ đón kiểu này nếu CSGT bắt được thì coi như ngày đó lỗ là cầm chắc”. Còn một chủ doanh nghiệp (DN) có thâm niên hoạt động trong ngành vận tải hành khách thành phố lại khẳng định: “Với cách quản lý như hiện nay thì không cách nào giải quyết tận gốc được tình trạng xe dù, bến cóc”. Cũng theo chủ DN này phân tích, chưa bao giờ cung vượt cầu như hiện nay, Đà Nẵng có gần 240 DN vận tải hành khách và gần như tháng nào cũng có thêm vài DN ra đời. Và hệ quả là tại bến xe dù khách không có thì cứ 15-20 phút phải có xe xuất bến để xe khác thế chỗ. Trong khi đó, khách không chịu về Bến xe Trung tâm để đi vì tốn thêm tiền xe ôm hoặc taxi, vì vậy các nhà xe phải đón khách dọc đường tại những nơi không được phép.
Trao đổi với chúng tôi về tình trạng này, Trung tá Trần Phước Cường, Trạm phó Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước, cũng cho rằng việc xử lý như hiện nay chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”. Xe đông, khách thì ít, buộc lòng họ phải đón khách dọc đường. Tuy nhiên, ngoài vấn đề cung cầu thì việc thiếu biển chỉ dẫn giao thông trên các tuyến đường có mật độ xe khách lưu thông cao cũng là một nguyên nhân khiến cho việc xử lý của cơ quan chức năng gặp khó khăn. Ví dụ trên suốt đoạn đường Trường Chinh từ Km 927+600 đến Km 934+400 không có một biển cấm dừng ô-tô. Chính điều này khiến cho lực lượng CSGT không thể xử phạt được nhà xe, nếu như không bắt tại chỗ họ đón khách tại đây. Cũng theo Trung tá Cường, tại 2 “bến cóc” trên đường Trường Chinh chỉ cần lắp đặt camera ghi hình để phạt nguội thì tình hình sẽ cải thiện ngay. Phòng CSGT Công an thành phố đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được cơ quan chức năng triển khai.
Vấn đề “xe dù, bến cóc” gần như được đề cập ở hầu hết các hội nghị liên quan của ngành giao thông và công an, tất cả đều tỏ ra bức xúc. Có điều là cách giải quyết vẫn rất cũ, theo kiểu thỉnh thoảng ra quân xử phạt một lần không mang lại hiệu quả lâu dài. Trong khi đó, việc làm sao tổ chức mạng lưới giao thông nội thành thật tốt, để tất cả hành khách có nhu cầu đi xe tuyến liên tỉnh tập trung về Bến xe Trung tâm vẫn chưa làm được. Vì vậy, việc xử lý “xe dù, bến cóc” khó khăn cũng là điều dễ hiểu.
Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN