.

Bức xúc chỗ đỗ ô-tô

.

Đến hết tháng 7-2012, thành phố có gần 40 ngàn ô-tô, thế nhưng chỗ được đậu đỗ ô-tô trên đường phố mới chỉ thí điểm kẻ vạch trên 10 tuyến đường. Nơi thì thu phí, nơi không. Và như vậy, người có ô-tô có nhu cầu đậu đỗ phương tiện đều bức xúc vì không biết “đặt” ô-tô ở đâu cho ổn?

Mặc dù đỗ ô-tô đúng vị trí cho phép, nhưng lại gây khó khăn cho các hộ kinh doanh vì bịt hết lối vào cửa hàng.
Mặc dù đỗ ô-tô đúng vị trí cho phép, nhưng lại gây khó khăn cho các hộ kinh doanh vì bịt hết lối vào cửa hàng.

Mặc dù UBND thành phố đã có quy định khá cụ thể về mức thu phí ô-tô là với xe dưới 15 chỗ ngồi và xe tải dưới 3,5 tấn 10 ngàn đồng/lượt và 20 ngàn đồng/lần để một ngày đêm, nhưng cả hai điểm thu phí đỗ ô-tô trên đường Hùng Vương là trước Siêu thị Big C và trước Nhà hát Trưng Vương  lại khá tùy tiện. Theo quan sát của chúng tôi tại khu vực trước Siêu thị Big C, ngoài xe taxi đã “mua chỗ” trước nên không thu phí, các ô-tô còn lại đều được thu tiền “tươi” mà không giao vé giữ xe. Đặc biệt, giá giữ ô-tô ở đây cũng khá lộn xộn, khi thì 10 ngàn đồng/lượt, có lúc 20 ngàn đồng/lượt. Ông Trần Nam Phong hằng tuần đều đi ô-tô chở gia đình đến Big C mua hàng cho biết: “Trước đây, mỗi lần đỗ ô-tô, người ta thu của tôi 20 ngàn đồng. Nhưng sau đó thấy có người chỉ thu 10 ngàn nên tôi cũng đưa 10 ngàn và nhân viên giữ xe không nói gì, thế là các lần sau tôi chỉ đưa 10 ngàn thôi”. Tuy nhiên, điều làm ông Phong và nhiều người gửi ô-tô tại đây tỏ ra chưa an tâm là “trong khi họ thu tiền giữ xe nhưng lại không đưa vé, như vậy nếu xảy ra mất mát hoặc hư hỏng xe thì chúng tôi lấy cơ sở sở gì để đòi họ bồi thường?”.

Trong khi đó, tại điểm giữ xe trước khu vực Nhà hát Trưng Vương cũng khá tùy tiện, chủ yếu là theo hình thức khoán gửi hằng tháng với những hộ dân gần đó. Cũng do kiểu khoán gửi xe như vậy nên giá cả mỗi chiếc không thống nhất.

Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi được bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết: “Khoảng sân trước Nhà hát Trưng Vương phường được UBND thành phố giao quản lý và tổ chức thu phí giữ mô-tô, ô-tô. Và phường đã ký hợp đồng dưới hình thức giao khoán cho một đơn vị đứng ra thu phí tại khu vực này, vì vậy việc giá giữ xe phường không nắm rõ”. Riêng về thông tin có một số người tự ý thu phí đỗ ô-tô hai con đường bên Nhà hát Trưng Vương là Phan Châu Trinh và Nguyễn Chí Thanh, bà Hà cũng cho biết là không nắm được thông tin vì thành phố chỉ giao cho phường khu vực trước nhà hát. Còn bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung cũng cho rằng, điểm giữ xe trước khu vực Siêu thị Big C là chưa ổn, vì nằm ngay ranh giới lòng đường Hùng Vương và phần đất thuộc Big C, vì vậy lúc nào tại đây cũng bị ùn tắc do có quá nhiều ô-tô ra vào. Thế nhưng địa phương thì không làm gì được vì phường không được phân công quản lý và xử lý vấn đề này.

Trong khi đó, trên 10 tuyến đường được thành phố chọn thí điểm kẻ vạch cho phép đậu đỗ ô-tô thì cũng phát sinh nhiều phiền toái. Rất nhiều ô-tô đỗ đúng vạch kẻ cho phép, thế nhưng khi vừa đỗ đã có người ra yêu cầu chuyển xe đi nơi khác. Bà N.T.H, chủ cửa hàng quần áo thời trang trên đường Lê Duẩn phàn nàn: “Chúng tôi bỏ ra gần chục triệu đồng mỗi tháng thuê nhà mặt tiền để bán, thế nhưng họ đỗ ô-tô ngay trước cửa hàng của mình thì làm sao khách vô được. Như vậy thì lấy đâu ra tiền chúng tôi trả tiền thuê nhà, tiền thuế, chứ nói chi tiền lãi”. Vì lý do này, không ít chủ tiệm ở mặt phố ngoài việc ghi dòng chữ “Lối thường xuyên ra vào, xin đừng đỗ ô-tô”, còn cử nhân viên “phải để mắt đến mấy chiếc ô-tô, kịp thời không cho họ đỗ trước cửa hàng nhà mình”.

Tương lai, lượng ô-tô của thành phố sẽ tăng trong khi quỹ đất dành cho đậu đỗ ô-tô tại khu vực trung tâm không nhiều và cũng mất nhiều thời gian xây dựng những bãi đỗ xe lớn. Vì vậy, trước mắt rất cần sự quan tâm của chính quyền các cấp để làm sao sớm có chỗ đậu đỗ ô-tô và việc thu phí nên công khai, bảo đảm đúng quy định của thành phố.

Bài và ảnh: THANH VÂN
 

;
.
.
.
.
.