.

Chủ động ứng phó thiên tai

Chiều 2-8, đồng chí Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) thành phố Đà Nẵng chủ trì Hội nghị tổng kết công tác PCLB&TKCN năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012.

Năm 2011, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị phòng chống của các ngành nên thiệt hại do bão lũ gây ra trên địa bàn thành phố không lớn so với những năm trước. Ngay từ đầu năm 2011, BCĐ đã tổ chức kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để điều hành, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai. Toàn thành phố đã có 6 người chết, 7 người bị thương do thiên tai và sự cố trên biển.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phùng Tất Viết ghi nhận tinh thần làm việc có trách nhiệm của các đơn vị thành viên, đặc biệt là Bộ đội Biên phòng thành phố và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực 2 đã cứu nạn thành công nhiều trường hợp tàu và ngư dân bị nạn trên biển. Để chủ động phòng chống thiên tai trong năm nay, các đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chủ động phòng chống thiên tai, các địa phương cần kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB các cấp, các ngành, rà soát các phương án phòng tránh thiên tai phù hợp với từng địa phương, đơn vị, bảo đảm phương châm “4 tại chỗ”, thực hiện tốt việc di dời dân tại các khu vực có nguy cơ cao. Giao Sở NN và PTNT thành phố chủ động theo dõi, bảo vệ các hồ đập, kênh mương nội đồng. Bộ đội Biên phòng kiên quyết không cho tàu thuyền ra khơi khi có thời tiết xấu. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố hiệp đồng các lực lượng vũ trang hỗ trợ ứng phó với thiên tai. Sở Công thương chuẩn bị hàng hóa thiết yếu. Sở Y tế chuẩn bị phương án cấp cứu và thuốc men cần thiết phục vụ PCLB. Sở Xây dựng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung bảo vệ các công trình xây dựng. Công ty Công viên - Cây xanh triển khai chặt cành, tỉa nhánh hệ thống cây xanh nhằm hạn chế  thiệt hại do thiên tai xảy ra...

Ban Chỉ huy PCLB & TKCN kiến nghị thành phố sớm xây dựng quy hoạch tiêu thoát lũ; kiến nghị Bộ NN và PTNT đầu tư thêm 1 khu trú bão; bố trí kinh phí để thực hiện đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng”, thực hiện chương trình củng cố và nâng cấp đê biển, các dự án chống sạt lở ven sông Túy Loan, Cu Đê, sông Yên, sông Vĩnh Điện và dọc các tuyến ven biển đường Nguyễn Tất Thành, Trường Sa, Hoàng Sa…

* Sáng 2-8, tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012, UBND quận Liên Chiểu cho biết năm 2011, thiên tai đã gây thiệt hại về dân sinh 2,2 tỷ đồng, nông nghiệp 1 tỷ đồng. Khi xảy ra bão lụt, lãnh đạo quận và các phòng về các phường chỉ đạo các phương án, hướng dẫn bà con di dời tránh bão, cấp áo phao, phối hợp với BQL các dự án, đơn vị thi công khơi thông dòng chảy, xử lý tạm thời ngập úng tại một số khu vực, hạn chế việc ngập sâu. Sau ngập úng, chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp dọn vệ sinh môi trường, khắc phục sạt lở, cấp lúa giống và giống rau cho nông dân.

Dự báo năm 2012, tình hình bão lũ sẽ diễn biến phức tạp, UBND quận đã có kế hoạch chủ động đối phó với thiên tai, tập trung một số công việc như: Tiếp tục tuyên truyền phổ biến kiến thức về phòng chống thiên tai cho người dân; huy động mọi nguồn lực hiện có để ngăn ngừa, ứng phó với thiên tai, hạn chế tổn thất về người và tài sản; tập trung xử lý và có giải pháp ứng phó có hiệu quả đối với 20 điểm ngập úng trên địa bàn quận… (Duyên Anh)

;
.
.
.
.
.