.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

.

Năm 2012, Vùng 3 Hải quân đã xây dựng kế hoạch “Vùng 3 Hải quân chung sức xây dựng nông thôn mới - giai đoạn 2012- 2020”, theo giai đoạn, lộ trình cụ thể.

Ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Vùng 3 Hải quân với xã Hòa Khương.
Ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Vùng 3 Hải quân với xã Hòa Khương.

Đại tá Bùi Văn Tám, Phó Chính ủy Vùng, cho biết:  Ngay sau khi có kế hoạch, hướng dẫn của Quân chủng Hải quân, Vùng 3 đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào “Vùng 3 Hải quân chung sức xây dựng nông thôn mới” - giai đoạn 2012- 2020, với lộ trình, việc làm cụ thể. Theo đó, kế hoạch của Vùng được chia thành từng giai đoạn để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí mà Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân đã xác định. Riêng năm 2012, Vùng tập trung xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, cơ quan thường trực và xác định địa phương phối hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và nhân dân địa phương nơi đóng quân. Sau một thời gian phối hợp với xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, đến nay đã hoàn tất việc xây dựng chương trình hoạt động và tổ chức lễ ký kết. Theo đó, Vùng 3 Hải quân sẽ phối hợp tham gia cùng với xã làm các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất văn hóa; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách và người nghèo của xã từ 150 đến 200 người mỗi năm; hỗ trợ nhân lực xây dựng nhà tình nghĩa hoặc xóa nhà tạm; tổ chức lồng ghép tuyên truyền xây dựng nông thôn mới với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho nhân dân và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn đóng quân. Ngoài ra, Vùng 3 Hải quân còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Vùng có các đơn vị đóng quân trên địa bàn các quận Ngũ Hành Sơn,  Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị,  Bình Định tổ chức thực hiện tốt kế hoạch bằng những việc làm cụ thể, đạt hiệu quả thiết thực.

Sau buổi lễ ký kết chương trình phối hợp hoạt động “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, chúng tôi tranh thủ tìm hiểu, trò chuyện với đại diện các ban, ngành, đoàn thể của xã về những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện chương trình. Đồng chí Nguyễn Văn Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho biết: Xã Hòa Khương có diện tích rộng hơn 5.000ha; trong đó đất canh tác chiếm gần 15%, gần 80% dân số sống chủ yếu bằng nông nghiệp; đời sống nhân dân còn thấp so với mặt bằng chung của huyện... Bên cạnh những thuận lợi cơ bản về truyền thống, hệ thống chính trị vững mạnh..., xã Hòa Khương gặp khó khăn do hệ thống giao thông, kênh mương chưa được đầu tư nhiều, an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp... Đến nay, theo chuẩn của Trung ương, xã Hòa Khương đạt 5/19 tiêu chí nông thôn mới: Bưu điện, điện, y tế, văn hóa, an ninh trật tự. Trong những năm qua, các đơn vị đóng quân trên địa bàn đã góp phần quan trọng trong xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh, giúp đỡ nhân dân trong phòng chống, khắc phục thiên tai, bão lũ. Khi biết Vùng 3 Hải quân chọn xã Hòa Khương để chung sức xây dựng nông thôn mới, chúng tôi thật sự vui mừng, phấn khởi, bởi có hai đơn vị là Tiểu đoàn 355 và Kho K718 đóng quân trên địa bàn xã, có truyền thống xây dựng mối đoàn kết quân dân tốt, luôn được nhân dân trên địa bàn tin yêu, quý trọng. Trước mắt, trong năm 2012 và 2013, từ nguồn kinh phí Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã sẽ phối hợp để huy động nhân lực của Vùng 3 cùng với nhân dân làm 300m đường với chiều rộng 3,5m tại thôn Phước Sơn và một số đường nhánh từ trục đường liên xã vào các thôn, sau đó sẽ tiếp tục các chương trình khác theo lộ trình. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi nhất để xã hoàn thành chương trình theo kế hoạch đã được huyện Hòa Vang và thành phố Đà Nẵng phê duyệt.

Với kế hoạch và chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực cùng với tinh thần quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân và cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương, phong trào thi đua “Vùng 3 Hải quân chung sức xây dựng nông thôn mới” sẽ đem lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn đóng quân; thực hiện tốt chức năng đội quân công tác của Quân đội, tiếp tục tô thắm thêm hình ảnh, phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng nhân dân xã Hòa Khương và địa bàn đóng quân.

Bài và ảnh: HẢI NAM

;
.
.
.
.
.