.

CLB Vì ngày mai ở Bình Hiên

.

Sau buổi sinh hoạt đầu tiên của CLB Vì ngày mai thuộc phường Bình Hiên (quận Hải Châu), gần 50 chị em đã không còn những ngại ngần ban đầu nữa mà xích lại gần nhau bởi những cái bắt tay, lời hẹn cho buổi kế tiếp.

Những tiết mục sân khấu hóa dễ dàng truyền tải nội dung về phòng, chống tệ nạn xã hội.
Những tiết mục sân khấu hóa dễ dàng truyền tải nội dung về phòng, chống tệ nạn xã hội.

Sẻ chia những trải nghiệm

Mới 19 giờ, chị em đã lục tục kéo đến kín hội trường. Mở đầu buổi giao lưu của CLB Vì ngày mai, chị Tiêu Thị Ngọc Diệp (41 tuổi), Chủ nhiệm kiêm dẫn chương trình bắt đầu bằng một bài hát vui. Rồi một loạt câu hỏi khá dí dỏm, nhẹ nhàng được đặt ra như: “Sống chung nhà, chung giường, bắt tay, ôm hôn có bị nhiễm HIV không?”, “Bạn biết gì về người nghiện ma túy?”, “Tình dục an toàn là thế nào?”... cùng một số tình huống cần giải quyết. 1, 2, rồi 3 cánh tay rụt rè giơ lên, không khí giao lưu cứ “nóng” dần khi chạm đến những vấn đề khá nhạy cảm và gần gũi với chị em. Cứ thế, sự ngại ngùng không còn nữa mà nhường chỗ cho sẻ chia bởi những tâm sự rất thật.

Có trường hợp chồng nghiện ma túy nhưng giấu vợ, người vợ không biết cứ tưởng chồng bị bệnh gan. Không lâu sau thì người chồng mất, người vợ cứ day dứt mãi bởi mình đã không có đủ kiến thức nhận biết để giúp chồng chống chọi với bệnh tật. Và thật may mắn vì chị chưa bị nhiễm HIV... Những câu chuyện được kể bằng nước mắt đã khiến cả hội trường lặng đi. Có chị, cuộc đời đong đầy những bất hạnh, nỗi đau chồng lên nỗi đau khi con bị dị tật, chồng vì vậy cũng bỏ ra đi. Chán nản, chị đi làm gái nhảy ở vũ trường kiếm được khá nhiều tiền rồi thả mình theo những cuộc vui. Chia sẻ và được truyền thông về sức khỏe sinh sản tại buổi giao lưu, chị thổ lộ: “Được giải bày với chị em, mình cảm thấy nhẹ lòng. Những câu chuyện của các chị là kinh nghiệm quý báu, để bảo vệ sức khỏe cho chính mình”. Anh Lê Minh Hòa (30 tuổi), cán bộ phường Bình Hiên, nói: “Đừng tưởng chỉ có chị em mới cần nghe nhé! Cánh nam giới tụi mình cũng nên biết về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn cùng các kiến thức về đời sống nữa đấy!”.

Danh sách mời gồm 28 người nhưng tại buổi sinh hoạt CLB có đến gần 50 người. Chỗ ngồi chật hơn nhưng ai cũng rất vui. Đến nay, CLB Vì ngày mai đã tổ chức 4 buổi sinh hoạt với những chủ đề như: Phòng chống lây nhiễm HIV và tình dục an toàn; Thế nào là buôn bán người; Vai trò của bạn trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội...

Hiểu mới làm được

Chị Tiêu Thị Ngọc Diệp, Chủ nhiệm CLB Vì ngày mai lý giải về ý nghĩa việc ra đời CLB: “Khi được giao nhiệm vụ triển khai mô hình điểm phòng ngừa bệnh tật dành cho những phụ nữ mại dâm, hỗ trợ phụ nữ bán dâm tái hòa nhập cộng đồng và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn phường, tụi mình lo lắm! Bởi lẽ, các đối tượng này rất tự ti và khó tiếp cận. Vậy là CLB Vì ngày mai ra đời để cụ thể hóa mô hình này một cách nhẹ nhàng”. Được thành lập vào tháng 11-2011, CLB Vì ngày mai có 28 thành viên chính thức. Song, hầu hết các buổi sinh hoạt đều phải kê thêm khá nhiều ghế vì số lượng người tham gia luôn vượt quá con số chính thức. Không chỉ giới hạn ở chị em phụ nữ từ 18 tuổi trở lên chưa có việc làm hoặc là nhân viên các cơ sở dịch vụ nhạy cảm như: nhà hàng, massage... mà nhiều buổi sinh hoạt giao lưu còn có sự góp mặt của các chủ nhà trọ, nữ sinh viên và... nam giới muốn tham gia.

“Phương châm của CLB là không ràng buộc, không tạo áp lực với chị em phải thế này, phải thế kia. Cái chính là có dịp gặp nhau, trao đổi tâm tư tình cảm, giúp chị em biết tự bảo vệ mình”, chị Diệp nói thêm. Không nặng về hình thức, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt là những tiết mục văn nghệ, điệu nhảy do chị em tự biên tự diễn. Và sau những buổi giao lưu, họ đã trở thành bạn bè, luôn thăm hỏi và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. “Lần sau chị đi nữa nhé, có nhiều cái hay hơn” luôn là câu cuối cùng của chị Diệp sau mỗi buổi gặp gỡ. Và chị biết, dù không có câu nói ấy, những buổi gặp sau vẫn phải kê thêm rất nhiều ghế.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.