.

Đà Nẵng tăng cường hợp tác với các đối tác Thụy Điển

.

(ĐNĐT) - Nhận lời mời của thành phố Boras (Thụy Điển), Đoàn thành phố Đà Nẵng do Phó Chủ  tịch UBND thành phố guyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại Thụy  Điển từ ngày 20 đến 25-8-2012.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn (ngồi, bên trái) và đại diện chính quyền thành phố Boras ký kết Biên bản ghi nhớ thiêt lập quan hệ hợp tác giữa hai địa phương.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn (ngồi, bên trái) và đại diện chính quyền thành phố Boras ký kết Biên bản ghi nhớ thiêt lập quan hệ hợp tác giữa hai địa phương.

Tại buổi tiếp Đoàn thành phố Đà Nẵng, ông Ulf Olsson, Thị trưởng, Chủ tịch Hội đồng thành phố Boas, hoan nghênh chuyến thăm và làm việc, đồng thời trao đổi với đoàn một số thông tin về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, nêu ra một số thế mạnh mà hai bên có thể hợp tác trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai địa phương trong việc hợp tác vận động tài trợ các tổ chức của Thụy Điển cho các dự án trong lĩnh vực môi trường và hy vọng trong thời gian đến, hai bên nghiên cứu triển khai các chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực như đầu tư, thương mại, giáo dục... Hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ thiêt lập quan hệ hợp tác giữa hai địa phương. Đây là cơ sở quan trọng để hai thành phố xúc tiến triển khai các chương trình hợp tác trong thời gian đến.

Ngày 22-8, Đoàn thành phố Đà Nẵng tham dự diễn đàn “Việt Nam tìm kiếm giải pháp công nghệ sạch” với sự tham dự của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, Phòng Thương mại-Công nghiệp Thụy Điển và nhiều tổ chức, doanh nghiệp Thụy Điển quan tâm đến thị trường Việt Nam. Tại diễn đàn, Đoàn thành phố Đà Nẵng có ba bài thuyết trình về những lợi thế, định hướng phát triển của thành phố trong thời gian đến, các lĩnh vực và chính sách khuyến khích đầu tư...

Đặc biệt, đại diện Sở Tài nguyên-Môi trường và Đại học Đà Nẵng đã đưa ra 5 dự án cụ thể trong lĩnh vực môi trường tại Đà Nẵng nhằm kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp Thụy Điển hợp tác, đầu tư và vận động tài trợ của các tổ chức này cho việc nghiên cứu và triển khai dự án tại Đà Nẵng.

Trong khuôn khổ dự án hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong công tác xử lý chất thải rắn do Tổ chức dân chủ địa phương Thụy Điển (ILCD) tài trợ,  Đoàn thành phố Đà Nẵng đã có buổi khảo sát thực địa và tìm hiểu về các giải pháp về xử lý rác thải rắn tại Nhà máy Sinh khí Sobacken và Công ty Năng lượng và Môi trường Boras.

Được biết, giải pháp quan trọng bậc nhất của chính quyền thành phố Baras trong việc xử lý rác thải rắn là công tác tuyên truyền, giáo dục công dân về ý thức bảo vệ môi trường và phân loại rác thải tại nguồn, mà đối tượng đặc biệt quan tâm là trẻ em. Bắt đầu triển khai từ năm 1991, qua hơn 20 năm thực hiện, đến nay Boas trở thành một trong những thành phố xử lý rác thải rắn tốt nhất Thụy Điển với lượng rác thải rắn chôn lấp chỉ chiếm 4%. Các nguồn năng lượng từ việc xử lý rác thải rắn đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, Đoàn thành phố Đà Nẵng còn có các buổi làm việc với Trường Đại học Boras, Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Thụy Điển nhằm thảo luận các chương trình hợp tác nghiên cứu, đào tạo giữa thành phố Đà Nẵng, Đại học Đà Nẵng và các đối tác của Thụy Điển trong thời gian đến.

Phan Đào

;
.
.
.
.
.