.

Dân quân Hòa Khương bảo vệ ANTT

.

Dân quân xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) thường xuyên luyện tập các phương án vây bắt tội phạm, tích cực tuần tra phối hợp và tuần tra độc lập, kịp thời giải tán các điểm tụ tập gây rối, phòng chống trộm đêm, làm sạch địa bàn.

Bắt quả tang nhiều đối tượng vi phạm

Dân quân Hòa Khương chữa cháy rừng.
Dân quân Hòa Khương chữa cháy rừng.

Ngô Văn Minh từ Thừa Thiên - Huế lén lút đến Hòa Khương để trộm cắp tài sản, nhưng mới “xuất chiêu” lần đầu tiên đã bị bắt quả tang. Minh khai rằng, sau khi vào Đà Nẵng, hắn lần mò lên đây với ý nghĩ người dân ở vùng đồi núi này ít cảnh giác nên sẽ dễ lấy trộm. Lợi dụng đêm tối, Minh lẻn vào một nhà dân, định “ẵm” chiếc ti-vi, nhưng vừa đột nhập đã bị lực lượng dân quân và Công an xã bắt quả tang... Đây là một ví dụ về tinh thần cảnh giác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) của người dân Hòa Khương. Hằng năm, lực lượng dân quân Hòa Khương phối hợp với Công an xã thường xuyên tổ chức tuần tra, phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ trộm cắp và các hành vi tệ nạn xã hội, mang lại cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Lực lượng dân quân thường trực ở Hòa Khương được lựa chọn từ những thanh niên ưu tú tại địa phương, trong đó có nhiều người vốn là dân quân cơ động hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Anh Trương Văn Hải sau khi hoàn tất nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện gia nhập lực lượng dân quân thường trực của xã và đã vận dụng tốt kiến thức tích lũy trong những năm quân ngũ vào thực tế công tác quân sự địa phương. “Mình trực tại cơ quan xã suốt ngày đêm, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ theo lệnh của Ban chỉ huy xã đội”, anh Hải hào hứng.

Đêm 26-1-2012, trong khi tuần tra, lực lượng dân quân thường trực và Công an xã đã phát hiện một đối tượng dùng xe máy chở dây cáp điện có dáng vẻ khả nghi, liền giữ lại và khai thác. Quả nhiên, đối tượng này khai nhận đã lấy trộm dây cáp điện tại công trình thủy điện sông Bung (Quảng Nam) và đang trên đường đưa đi tiêu thụ. Lập tức, lực lượng dân quân chuyển giao đối tượng cho cơ quan chức năng xử lý. Một số thanh niên thường tụ tập, la hét, gây rối trong các quán nhậu trên đường 14B cũng đã được dân quân phối hợp với Công an xã kiên quyết xử lý...

Giúp dân phòng, chống thiên tai

Nhận tin báo cháy rừng ở thôn 4 vào giữa trưa, chỉ một lát sau, lực lượng dân quân Hòa Khương đã có mặt tại hiện trường, khẩn trương dùng cành lá dập lửa và phát đường ranh ngăn cách phía trước hướng gió. Anh em lăn xả vào dập lửa cứu rừng keo lá tràm của dân, mãi đến 19 giờ đám cháy mới được khống chế.

Hằng năm, lực lượng dân quân xã Hòa Khương xuất quân hàng chục lần nhằm giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn. Nhiều người dân nơi đây đã nhận được sự trợ giúp kịp thời của lực lượng dân quân trong hoạn nạn, như trong mùa mưa năm 2011, hộ ông Nguyễn Hoàng Sơn ở thôn La Châu có lúa sắp thu hoạch, thì bị ngập nước do lũ lớn. Nhờ có anh em dân quân đến giúp ông “gặt lúa chạy lũ” và khi vừa gánh hết lúa về nhà thì cả cánh đồng đã ngập sâu trong nước. Cũng ở La Châu, sau cơn bão số 4 (năm 2011), bèo cỏ phủ ngập cả đoạn đường dài và cũng đã được lực lượng dân quân đến dọn dẹp, thông đường, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. “Cứ mỗi khi thiên tai, bão lũ, hoặc vào mùa cày cấy, thu hoạch, thôn chúng tôi lại được lực lượng dân quân xã đến giúp đỡ”, ông Phan Văn Luyện, Trưởng thôn La Châu chia sẻ.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM
 

;
.
.
.
.
.